วันอาทิตย์, 8 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปลุกกระแสท่องเที่ยวสายมู

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปลุกกระแสท่องเที่ยวสายมู

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปลุกกระแสท่องเที่ยวสายมู จัดงาน “ศรัทธา อีสานมูแฮง” วันที่ 19 – 21 กรกฎาคม 2567 ณ ลานวัฒนธรรม หอศิลป์มหาวิทยาลัยขอนแก่น


   จังหวัดขอนแก่น เปิดประสบการณ์มูถึง(ขอน)แก่น กับเทคโนโลยี Immersive นำเสนอเรื่องราวความเชื่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น พิธีกรรม สนุกกับกิจกรรมความเพลิดเพลินมากมาย ให้ความรู้เส้นทางสายบุญ สายมูเตลู ความศรัทธา พร้อมสัมผัสการแสดงเชิงวัฒนธรรม และดนตรีจากศิลปิน

    นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันเป็นประธานในพิธี โดยมี รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ , นายเสกสรร  ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ,นายวรศักดิ์ วรยศ  ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น , นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ,นางศศมณฑ์ มหาศิริกุล นายกสมาคมท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น ผู้แทนจากวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น , ผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และเครือข่ายสายมู ร่วมงาน

นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับโครงการ ศรัทธา พอได้รับนโยบายจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยรัฐมนตรีท่านเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช  อยากให้ไปท่องเที่ยวมีการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ช่วง Low season ในฤดูฝนเพื่อให้เกิดการกระตุ้น เพื่อให้ 365 วัน เป็นมหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว สิ่งแรก โดยเอา ความเชื่อ และความศรัทธา มีสิ่งโน้มน้าวเพื่อมาสร้างโรงศรัทธา เพื่อให้ผู้คนเกิดเดินทางไปในสถานที่สำคัญของจังหวัดในภาคอีสาน มีความศรัทธาไม่ว่าจะเป็นจังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งตอนนี้เราเป็นพระอาจารย์เกจิชื่อดังหลายท่าน หรือ ในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร ก็มีองค์พญานาค และจังหวัดนครพนม นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เรา สามารถที่จะกระตุ้นพึ่งพาการเดินทางท่องเที่ยวได้ อีกสายนึง


  นายณัฐ  กล่าวเชิญชวนว่า ในนามของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา ร่วมงานตั้งแต่วันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567นี้ มาดูเส้นทางการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การงาน ความรัก ดูหน้าตา ความโชคลาภ ออกแบบด้วยอาจารย์คฑา เพื่อให้ท่านสามารถเดินทางท่องเที่ยว ทั่วภาคอีสานได้ทั้งหมด ก็ขอเรียนเชิญทุกท่าน

   ด้าน นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เล็งเห็นศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น ในการที่จะมาจัดงานในจังหวัดขอนแก่นในวันนี้ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นก็เป็นส่วนกลางกลางคมนาคม การค้า ของภาคอีสาน เรามีประชากรเกือบ 2 ล้านคน แน่นอนงานศรัทธาอีสานมูแฮง เป็นงานที่เกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธา ซึ่งคนที่มีความเชื่อความศรัทธา ก็จะต้องการความเป็นสิริมงคล และต้องการสิ่งดีๆในชีวิต เพราะเรื่องเศรษฐกิจ การค้าของเขา เหมาะแล้วที่จังหวัดขอนแก่น จะเป็นพื้นที่จัดงานในครั้งนี้ และเป็นศูนย์กลางการคมนาคม ซึ่งเรามีสนามบินนานาชาติ ก็จะสามารถเชื่อมโยงไปยังภูมิภาค ในภาคอีสานได้เป็นอย่างดี


   ส่วน รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในการที่เราจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิง ความเชื่อความศรัทธา ซึ่งภาคอีสานเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เป็นส่วนมาก มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือของคนในภาคอีสาน การท่องเที่ยวก็ได้มา ใหม่การส่งเสริมการมาเที่ยวให้คนภาค อื่นๆมาเที่ยวที่ภาคอีสาน ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งอยู่กึ่งศูนย์กลาง เพราะฉะนั้นที่เรามาจัดงานในครั้งนี้ เป็นสิ่งหนึ่งที่จะเผยแพร่การท่องเที่ยว ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายกันมากขึ้น


  ในการจัดงานสายมู ดูดวง และร่วมสนุกอีกมากมาย อาทิ ห้องแห่งจินตนาการเหนือฝัน ถ่ายทอดวัฒนธรรมเรื่องเล่าความเชื่อชาวอีสานผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง (Immersive), กิจกรรม มูทอล์ก ดูดวง แก้ลายมือ เสริมดวงด้วยลายเซ็นกับกูรูสายมูเตลู ได้แก่ อาจารย์ คฑา ชินบัญชร, หมอฝ้าย รัสรินทร์ ที่ปรึกษาสายมูของวงการบันเทิง หมอไก่ พ.พาทินี และอาจารย์ไวท์ หมอดูโอปป้า หมอดูหนุ่มไฟแรงแห่งวงการโหราศาสตร์ไทย, เส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธาของภาคอีสาน พร้อมเทคนิคการขอพรให้สมปรารถนา ออกแบบโดย อาจารย์  คฑา ชินบัญชร ทั้งเรื่องการงาน การเงิน ความรัก และ สุขภาพ, ร่วมบูชาของขลัง ของเสริมมงคล จากวัดดังในภาคอีสาน อาทิ หลวงปู่มหาศิลา วัดพระธาตุหมื่นหิน จังหวัดกาฬสินธุ์ หลวงพ่อหนูอินทร์ วัดป่าพุทธมงคล จังหวัดกาฬสินธุ์ หลวงปู่เวิน วัดบูรพาโครกเครือ จังหวัดกาฬสินธุ์ พระอาจารย์ต้อม วัดท่าสะแบง จังหวัดร้อยเอ็ด หลวงพ่อสุริยันต์ วัดป่าวังน้ำเย็น จังหวัดมหาสารคาม เป็นต้น, กิจกรรมเพิ่มความปังติดตัว ตอบโจทย์สำหรับสายมูอินเทรนด์อีกมากมาย อาทิ เบอร์มงคลเสริมดวง สักลายมือเศรษฐี DIY สีเล็บ เสริมดวง น้ำหอมเสริมดวง ดูดวงจากไพ่ยิบซี ดูดวงจากหินทิเบต และกิจกรรมมูมาร์เก็ต กินเสริมพลัง เสริมบุญ กินตามธาตุ นําเสนออาหารมงคล ผสมผสานความเชื่อและความอร่อยเข้าด้วยกัน เสริมดวงชะตาและนําโชคลาภมาให้กับผู้ที่มาลิ้มลอง, มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังที่จะมามอบความสนุกให้เหล่าสายมูม่วนตลอดทั้ง 3 วัน ตั้งแต่ 19 กรกฎาคม กับ ส้ม มารี และ วงซันเดอร์, 20 กรกฎาคม 2567 กับ ปรีชา X คณะกอดเสาเถียง ตามด้วย วง TeLay’s basement และ 21 กรกฎาคม กับ วง T-REX และ วงส้มปลาน้อย พร้อมความพิเศษสุด ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อสายมูผู้ร่วมงานได้รับสายสิญจน์ ยันต์มหาเฮง และของที่ระลึกที่ได้รับการปลุกเสกเฉพาะในงานนี้ จากหลวงปู่มหาศิลา สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหมื่นหิน จังหวัดกาฬสินธุ์


ติดตามภาพบรรยากาศความสนุกและความมูที่อัดแน่นของงาน ศรัทธา อีสานมูแฮง ได้ที่ Facebook Page : อีสานมูแฮง https://www.facebook.com/ISANMUHANG.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD