วันอาทิตย์, 8 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“จ.ขอนแก่น” ประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด

“จ.ขอนแก่น” ประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“จ.ขอนแก่น” ประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด

จังหวัดขอนแก่นประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกระดับจังหวัด และผู้ช่วยเหลืออำนวยการเลือกระดับจังหวัด ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ในทั้ง 26 อำเภอ


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งระดับจังหวัดและผู้ช่วยเหลืออำนวยการเลือกระดับจังหวัดในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หลังจากที่ขอนแก่นได้ทำการรับสมัครแล้วเมื่อวันที่ 20-24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจะมีการซักซ้อมการเลือกตั้งในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567ที่ หอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่นและจะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ในทั้ง 26 อำเภอ สำหรับการเลือกตั้ง ระดับจังหวัดจะเลือกในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติขอนแก่น (KICE) อำเภอเมืองขอนแก่น
ด้าน กกต.ขอนแก่น เปิดยอดผู้สมัคร สว.ขอนแก่น ครบทั้ง 26 อำเภอ รวม 689 คน สูงสุดคือกลุ่มการศึกษา และกลุ่มผู้สูงอายุ พร้อมเตือนผู้สมัครหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมาย นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาหรือ สว. จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 689 คน จาก 26 อำเภอ สูงสุดคือ อำเภอเมืองขอนแก่น 205 คน รองมาคืออำเภอกระนวน และบ้านไผ่ ส่วนอำเภอที่มีผู้สมัครน้อยที่สุดคือ อำเภอซำสูง มีผู้สมัคร 3 คน ใน 3 กลุ่มสาขาอาชีพ กลุ่มละ 1 คน มีผู้สมัครครบทั้ง 26 อำเภอ โดยกลุ่มสาขาอาชีพที่มีผู้สมัครสูงสุดคือ กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา 127 คน รองลงมาคือกลุ่มผู้สูงอายุ 100 คน ขณะนี้อยู่ในช่วงการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ภายหลังจากการรับสมัครเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา


ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม เป็นระยะเวลา 5 วัน คือระหว่างวันที่ 25 – 29 พฤษภาคม 2567 โดยได้ดำเนินการส่งรายละเอียดของผู้สมัครทั้งหมด ไปยังหน่วยตรวจสอบทั้ง 27 หน่วยงาน โดยมีช่องทางในการตรวจสอบระหว่างกัน ซึ่งเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว คาดหมายว่า จะมีการตรวจสอบแล้วเสร็จ และประกาศรายชื่อในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีการติดป้ายประกาศให้ผู้สมัครได้รับทราบในทุกอำเภอที่สมัคร
ส่วนประเด็นการแจ้งเรื่องร้องเรียนผู้สมัคร ยังไม่พบว่ามีผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายการเลือก สว. แต่ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการอบรมชุดที่เคลื่อนที่เร็ว ของเจ้าพนักงานตำรวจ ซึ่งประจำอยู่ในทุกอำเภอ ได้ช่วยสอดส่อง และหาข่าวเชิงลึก ในพื้นที่แต่ละอำเภอด้วยแล้ว ขอให้ผู้สมัครได้ศึกษาในเรื่องการแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยปัจจุบันได้เปิดกว้าง ในเรื่องการแนะนำตัวของกลุ่มอาชีพต่างๆ ให้มีความเท่าเทียมกัน
เปิดตัวเลข “ผู้สมัคร สว.” ไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,020 คน ไม่มีชื่อสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ภายใน 1 มิ.ย. 67 นี้กกต. รายงานการรับสมัครและการตรวจสอบคุณสมบัติ การเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567จำนวนผู้สมัครทั้งหมด 48,226 คน ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม จำนวน 109 คน มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามโดยตรวจเบื้องต้น จำนวน 48,117 คน โดยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การประกาศบัญชีรายชื่อ “ผู้สมัคร สว.” จากที่ได้รับรายงานยังไม่พบปัญหา ผู้อำนวยการเลือก สว. ระดับอำเภอทั่วประเทศ ทยอยประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร
โดยรายชื่อทั้งหมดจะเข้าสู่ระบบตามกระบวนการของ กกต. จากนั้นจะประกาศแจ้ง ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานที่เลือก และจัดทำข้อมูลเผยแพร่ทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมเผยแพร่บัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว ทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (www.ect.go.th) และแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต (Smart Vote) และได้สรุปจำนวนผู้สมัคร สว. ที่ขาดคุณสมบัติ จำนวน 2,020 คน ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามจำนวน 46,206 คน
ผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ไม่มีชื่อในประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร (สว.อ.13) มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 *ภายใน 3 วัน นับแต่วันประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร
โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาล
ทั้งนี้ กกต. ยังแต่งตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการป้องปรามและหาข่าวเกี่ยวกับการกระทำความผิดในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ และเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 216 ชุด 648 คน .

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD