วันศุกร์, 20 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“กฟก.ขอนแก่น “เจรจากับ ธ.ออมสิน เพื่อร่วมแก้ปัญหาหนี้ให้เกษตรกร

“กฟก.ขอนแก่น “เจรจากับ ธ.ออมสิน เพื่อร่วมแก้ปัญหาหนี้ให้เกษตรกร

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“กฟก.ขอนแก่น “เจรจากับ ธ.ออมสิน เพื่อร่วมแก้ปัญหาหนี้ให้เกษตรกร

กฟก.ขอนแก่น ลงพื้นที่เพื่อเจรจาขอชำระหนี้กับสถาบันการเงิน ธนาคารออมสิน ให้กับเกษตรกรสมาชิก ของสถาบันเจ้าหนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรธ โดยธนาคารออมสิน ยินดีที่จะปฏิบัติตาม ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ และทาง กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานใหญ่ ว่าได้คุยตกผลึกกันแล้วว่า ได้สั่งการให้ช่วยเหลือเกษตรกร ต่อในกรณีดังกล่าว


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ ธนาคารออมสิน สาขาศูนย์ราชการ ภาค 11 ชั้น 3 เลขที่ 293/1 ถ.หน้าเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภายใต้การอำนวยการของ ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น(กฟก.) มอบหมายให้นายประดิษฐ์ สิงสง รองประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จ.ขอนแก่น ,นายรังสิต ชูลิขิต,นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น,นายสานิต เชิดโคกสี หน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนางสาวฐณิชา ประสานสอน พนักงานอาวุโส และทีมงานจัดการหนี้ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา สาขาจังหวัดขอนแก่น ร่วมลงพื้นที่เพื่อเจรจาขอชำระหนี้กับสถาบันการเงิน ธนาคารออมสิน ให้กับเกษตรกรสมาชิก ของสถาบันเจ้าหนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร โดยมีผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาศูนย์ราชการ ภาค 11 หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อ ร่วมชี้แจง

นายสานิต เชิดโคกศรี
  นายสานิต เชิดโคกศรี หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ในการที่ลงพื้นที่เพื่อเจรจาขอชำระหนี้กับสถาบันการเงิน ธนาคารออมสิน ให้กับเกษตรกรสมาชิก ของสถาบันเจ้าหนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร นั้น มีอยู่ 2 ประเด็น คือ เจรจากับธนาคารออมสิน ประเด็นเรื่องที่สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯเรา รายที่ 1 คือได้รับสิทธิ์ปรับปรุงสร้างหนี้ของธนาคารออมสิน ซึ่งให้ทางพี่น้องสมาชิกฯแจ้งความประสงค์เข้ามาที่กองทุนฟื้นฟู แล้วตนก็จะเป็นผู้ประสานงานกับธนาคารออมสินให้ ว่าทำสัญญาปรับปรุงสร้างหนี้ ตามมติ ครม.วันที่ 22 มีนาคม 2565 เพราะฉะนั้นที่ธนาคารออมสิน เรามีอยู่ 1 รายที่แจ้งความประสงค์มาแล้ว และวันนี้จะมาติดตามความก้าวหน้าให้ เพราะฉะนั้นถ้าธนาคารออมสิน ตอบว่าสามารถดำเนินการได้เลย ก็จะให้เกษตรกรมาดำเนินการได้เลย ปรับโครงสร้างหนี้ต่อไป นี้คือเคสแรก
ส่วนในรายที่ 2 สมาชิกของกองทุนฟื้นฟูเรา เป็นหนี้ธนาคารออมสิน แต่ถูกขายทรัพย์ ซึ่งธนาคารออมสินรับซื้อไว้ คือ นางอุบล (ขอสำนวนนามสกุล) เพราะฉะนั้นวันนี้จึงได้พามาพูดคุยกับธนาคารออมสินว่า 1. กองทุนสามารถซื้อคืนได้ไหม ราคาเท่าไหร่ และยอดเงินเท่าไหร่ ดังนั้นวันนี้จึงได้มาเจรจาขอทราบยอดทั้งหมด เพื่อจะส่ง สำนักงานใหญ่กองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อซื้อหนี้ต่อไป 2. ถ้าเกษตรกรต้องการหาเงินมาชำระหนี้ด้วยตนเอง มีแนวทางไหนที่จะลดค่าใช้จ่าย ลดดอกเบี้ย และลดเงินต้น ซึ่งจะมีการคุยกันอยู่สองประเด็น รายของนางอุบล ถ้าเรื่องนั้นเป็นประโยชน์ต่อพี่น้อง ถ้าพี่น้องตัดสินใจเองได้ก็จะเลือกในแนวทางนั้น


เพราะฉะนั้นเราก็จะทำควบคู่กับทางกองทุนฯก็จะเจรจรใช้หนี้ให้ ในขณะเดียวกันพี่น้องว่าเจรจากับตัวเองว่า สามารถชำระหนี้แทนตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน อันไหนที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเขาก็จะเลือกทางนั้น เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ได้เชิญคณะอนุกรรมการทั้ง 3 ท่านมาร่วมเจรจาด้วย เพื่อหาทางช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรใน 2 รายนี้ เดี๋ยวเราจะได้ไปพูดคุยกับผู้ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ 2 รายนี้ต่อไป

นางอุบล เวียงวะลัย
  ด้านนางอุบล เวียงวะลัย อายุ 71 อาชีพเป็นเกษตรกรและ อสม. เขื่อนอุบลรัตน์ อยู่บ้านเลขที่ 277 หมู่ 2 บ้านพระบาท ตำบลเขื่อน อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นำโฉนดพื้นที่ 2 งาน มาค้ำประกันเป็นหลักทรัพย์ ให้กับสถาบันการเงิน กับในวงเงิน 900,000 บาทไม่รวมดอกเบี้ย ที่มาธนาคารในวันนี้เพื่อที่จะมาถามยอดเงินต้นและดอกเบี้ยว่าเท่าไหร่ ว่าจะสามารถไถ่ถอนได้หรือไม่เพราะตอนนี้หลานชาย นั้นทำงานเป็นหลักเป็นแหล่งแล้ว ซึ่งในวันนี้ได้มาพร้อมกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น เพื่อที่จะมารับฟังทางธนาคารออมสิน ว่าจะดำเนินการอย่างไรถ้าจะไถ่ถอนได้ก็จะไถ่ถอน ด้วยตนเอง


ผลการเจรจา ผู้บริหารธนาคารออมสินสาขาขอนแก่น ได้ชี้แจงว่า ทางธนาคารออมสินยินดีที่จะปฏิบัติตาม ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ และทาง กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานใหญ่ ว่าได้คุยตกผลึกกันแล้วว่าได้สั่งการให้ช่วยเหลือเกษตรกร คือตัดดอกลดต้นให้เหลือ 50% โดยใน ของนางอุบล ธนาคารออมสินซื้อมาไว้เป็นที่เรียบร้อย แนะนำให้แยกเป็น ขอสินเชื่อโดยใช้สวัสดิการ กับการขอซื้อสินทรัพย์คืน แต่ขอให้ได้ข้อสรุปจากสำนักงานใหญ่ มาก็สามารถปิดได้เลยในการข่วยเหลือขออนุมัติลด ดอกเบี้ย ขอเพียงให้เบื้องบนสั่งการมาเพราะทางฝ่ายสาขาเป็นผู้ปฏิบัติอะไรก็ได้.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD