วันพฤหัส, 19 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
5 อ. ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุ “เขาพังเพื่อสุขภาวะที่ดี”

5 อ. ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุ “เขาพังเพื่อสุขภาวะที่ดี”

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

 5 อ. ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุ
“เขาพังเพื่อสุขภาวะที่ดี”

15 – 16 สิงหาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ “ประเมินผลธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ด้วยแนวคิดการประเมินเพื่อพัฒนา (Developmental Evaluation – DE) ช่วงปลายน้ำ: ธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุตำบลเขาพัง” ณ อาคารชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ้านเชี่ยวหลาน อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี

 

โอกาสนี้นายวินัย อินทร์ชนะ สาธารณสุขอำเภอบ้านตาขุน ได้ชู 5อ. โมเดล เป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่ระดับอำเภอ พร้อมส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกคนในพื้นที่มีสุขภาพดี เศรษฐกิจดีผ่านเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพตำบลเขาพัง

ขณะเดียวกัน นายเชาวลิต ช่วยสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเชี่ยวหลาน ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุ “เขาพังเพื่อสุขภาวะที่ดี” ว่าต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมซึ่งอาจต้องใช้เวลากว่าจะเห็นรูปธรรมความสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าประชาชนในพื้นที่เกิดความตระหนักรู้ และเข้าใจเรื่องการมีส่วนร่วมมากขึ้นทั้งการดูแลตนเองและดูแลสังคมคนรอบข้าง ในอนาคตเชี่ยวหลานจะเป็นเมืองสุขภาวะอย่างแน่นอนถ้าทุกคนร่วมใจกันทำงานนี้ให้สำเร็จ สำหรับความคืบหน้าการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุ “เขาพังเพื่อสุขภาวะที่ดี” ภายใต้หลักการ 5อ. ได้แก่ อาหาร ออกกำลังกาย อโรคยา อุบัติเหตุ และอนามัยสิ่งแวดล้อม

เช่น มีตลาดนัด “วิถีชุมชน คนอายุยืนทุกวันศุกร์” มีการฝึกอาชีพผ่านการฟื้นฟูกลุ่มวิสาหกิจ ภายในชุมชนมีการดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิง เปราะบาง ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุและทุกช่วงวัยมีกิจกรรมทางกาย มีโครงการ “สร้างความรอบรู้สุขภาพ เพื่อเด็กเขาพัง สูง สมวัย สุขภาพดี” อีกทั้งยังเป็นต้นแบบชุมชนลดเค็มลดการบริโภคเกลือและโซเดียมเพื่อลดโรคไม่ติดต่อของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นต้น กิจกรรมโครงการต่าง ๆ ได้รับการสนับสนุนทรัพยากรจากเทศบาลตำบลบ้านเชี่ยวหลาน กองทุน กปท. หน่วยงานราชการในพื้นที่ สมัชชาสุขภาพจังหวัดสุราษฎร์ธานี Node flagship สสส. สถาบันการศึกษาในจังหวัด และภาคเอกชน

 

โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนได้ให้ข้อมูลสำคัญสำหรับประเมินผลการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพผู้สูงอายุ “เขาพังเพื่อสุขภาวะที่ดี” ภายในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และความต้องการที่แท้จริงของพื้นที่ เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเขาพังต่อไป.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD