วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
สช. และเมืองพัทยา ร่วมกันจัดทำแผน ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา

สช. และเมืองพัทยา ร่วมกันจัดทำแผน ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

สช. และเมืองพัทยา ร่วมกันจัดทำแผน
ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา

ศูนย์ขับเคลื่อนสุขภาวะเขตเมือง (คสม.) สช.เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ที่ห้องประชุม ณ ห้องประชุมบัวชมพู ชั้น 2 โรงแรมพูลแมน พัทยา จี อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดเมืองพัทยา ประธานคณะอนุกรรมการวิชาการสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม พร้อมทั้งคณะอนุกรรมการวิชาการสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการเมืองพัทยา
ภาคประชาสังคม ผู้แทนชุมชนและภาคเอกชน ในเมืองพัทยา เข้าร่วมการประชุม

 

ในที่ประชุมเริ่มต้นด้วยการนำเสนอภาพรวมธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา โดย เรือเอกหญิงลภัสรดา สาธาระกุล หัวหน้าฝ่ายหลักประกันสุขภาพ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา ธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา” ถือเป็นข้อตกลงและพันธะร่วมกันของทุกภาคส่วนในเมืองพัทยา ให้เป็นกรอบทิศทางหรือแนวปฏิบัติในการนำไปสู่สุขภาวะของเมือง บนแนวคิดและเป้าหมายของระบบสุขภาพ ตามธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 ไม่ว่าจะเป็นมาตรการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสุขภาพ การจัดการสิ่งแวดล้อม การเพิ่มความปลอดภัย การส่งเสริมอาชีพ การศึกษา การท่องเที่ยว ฯลฯ

ทั้งนี้ได้มีกระบวนการกลุ่มจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา โดย ดร.จิราวัฒน์ ปรัตถกรกุล โดยใช้กิจกรรม Socio-matrix เพื่อสร้างการรับรู้และเชื่อมโยงประสบการณ์จริงกับธรรมนูญสุขภาพ และกิจกรรมบัตรคำธรรมนูญ เพื่อรับฟังและเข้าใจมุมมองหรือความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างผู้คน

จากนั้นมีการวิเคราะห์รากและผลกระทบของปัญหา ใน 7 ประเด็น ได้แก่ คนเร่ร่อน บุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน รถติด เด็กไม่ได้เรียนหนังสือ ประชากรแฝง ขยะล้นเมือง อาชญากรรม และในช่วงสุดท้ายเป็นการคัดเลือกประเด็นที่สำคัญที่จะนำไปขับเคลื่อน 4 ประเด็น ได้แก่ คนเร่ร่อน บุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน รถติด ขยะล้นเมือง มีการการเสริมข้อมูลและสะท้อนย้อนคิด (Reflection) จาก ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดเมืองพัทยา เพื่อบูรณาการความร่วมมือและร่วมกันและหารือกระบวนการในการทำงานต่อไป.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD