วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
นร.ทั่วภาคอีสาน แห่ !ปักหมุด สัปดาห์วิทยาศาสตร์ มข. ปี 67

นร.ทั่วภาคอีสาน แห่ !ปักหมุด สัปดาห์วิทยาศาสตร์ มข. ปี 67

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

นร.ทั่วภาคอีสาน แห่ !ปักหมุด สัปดาห์วิทยาศาสตร์ มข. ปี 67

การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดจัด ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567 ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้ามาเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศของงานฯ ชมผลงานของนักเรียน นักศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ผลงาน ตลอดจนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในปีนี้


วันนี้ 19 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567 ที่ บริเวณคณะวิทยาศาสตร์ มข. โดยปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG”เกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าว อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่าการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดจัด ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567 ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นับเป็นโอกาสอันดียิ่งอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้ให้การต้อนรับคณะนักเรียน นักศึกษา ครู-อาจารย์ สื่อมวลชนทุกแขนง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ที่จะเข้ามาเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศของงานฯ ชมผลงานของนักเรียน นักศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ผลงาน ตลอดจนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในปีนี้


“ในปีนี้นับเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่ทั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะวิทยาศาสตร์ ครบรอบ 60 ป แห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความภาคภูมิใจที่จะได้ให้การต้อนรับคณะนักเรียนนักศึกษา ครู-อาจารย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป รวมถึงสื่อมวลชนทุกท่าน ทุกแขนง ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขันกิจกรรมต่างๆ และเข้าชมและสัมผัสบรรยากาศของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในปีนี้ ซึ่งถือเป็นงานบริการวิชาการที่ยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุดงานหนึ่งของคณะวิทยาศาสตร์ และของมหาวิทยาลัยขอนแก่น”
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นด้านที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาชุมชน สังคม เศรษฐกิจและประเทศชาติ โดยมหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เป็นประจำด้วยดีตลอดมา วัตถุประสงค์หลักอย่างหนึ่งของการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์คือการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” นอกจากนี้สัปดาห์วิทยาศาสตร์ยังมีเป้าหมายสำคัญเพื่อเผยแพร่ผลงานความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ในระดับภูมิภาค


ส่วน ผศ.ดร.อังคณา บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเสริมว่ามีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้มานำเรียนประชาสัมพันธ์ กิจกรรมที่ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญประจำปี ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นั่นคือ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ซึ่งปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567 ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเป็นความร่วมมือของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ อพวช. มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG”


โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คือ เพื่อเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปความสนใจในวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ผลงานด้านการค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย สู่สาธารณชน ด้วย


กิจกรรมสำคัญในงานประจำปี 2567 นี้ ประกอบด้วย วันที่ 18 สิงหาคม เวลา 8.00 -9.00 น. พิธีถวายพานพุ่มราชสักการะพระ บรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ หน้าอาคาร SC.06 เวลา 9.00 – 11.00 น. พิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ณ ห้องวิทยวิภาส 1 อาคารวิทยวิภาส คณะวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ตลอดงานทั้งสามวันจะมีการจัดนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช รัชกาลที่ 9 ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”นิทรรศการทางวิชาการ ผลงานนักวิจัย ผลงานของนักศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ นิทรรศการของกลุ่มวิจัย ศูนย์วิจัยเฉพาะทางของคณะฯ รวมทั้งนิทรรศการของ หน่วยงานทั้งจากภาครัฐ และเอกชน ร่วมจัดแสดงด้วย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดแข่งขันต่าง ๆ ที่จัดเป็นประจำทุกปี เช่นการแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การแข่งขันวาดภาพความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ การแข่งขันกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์ในสาขาต่างๆ การประกวด Science Show ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การประกวดสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับครูระดับ มัธยมศึกษา การประกวดสื่อสารวิทยาศาสตร์ การแข่งขันจรวดขวดน้ำ และ การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ เป็นต้น
เก่งสุด! นายธนดล วัฒนกิติกูล นักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน คว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โดยงานวันที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงานสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567 ขึ้น รายการดังกล่าว ธนดล วัฒนกิติกูล นักเรียน ชั้น ม.6/1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้เข้าร่วมการแข่งขันและสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ มาครองได้สำเร็จ พร้อมโล่ เกียรติบัตรและเงินรางวัลจำนวน 4000 บาท มีคุณครูสุทธาภรณ์ พราววิเชียร และคุณครูนายพีรรัตน์ พรสุรัตน์เป็นครูผู้ฝึกซ้อม


เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายบุญเหลือ ทองอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าว นับเป็นข่าวที่น่ายินดีมากที่ ธนดล วัฒนกิติกูล ทำได้ในวันนี้ ในนามคณะผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ขอแสดงความชื่นชมในความสำเร็จของธนดล วัฒนกิติกูล แสดงถึงความมุ่งมั่น วิริยะ อุตสาหะ ฝึกซ้อม ไม่ย่อท้อ จนประสบความสำเร็จคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้ ขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นแรงผลักดันสำคัญ ขอบคุณคุณครูสุทธาภรณ์ พราววิเชียร และคุณครูนายพีรรัตน์ พรสุรัตน์ ครูผู้ฝึกซ้อม ขอบคุณคุณครูรัฐศักดิ์ แก้วหานาม หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่ให้การสนับสนุน และขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD