วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”ติวเข้มเฟ้น!เด็ก มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านต่างๆ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”ติวเข้มเฟ้น!เด็ก มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านต่างๆ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”ติวเข้มเฟ้น!เด็ก มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านต่างๆ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72

ที่ผ่านมา โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ได้ผลวานส่งประกวดในงานมหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน โดยสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับเขตแล้วเข้าสู่ การแข่งขัน ระดับประเทศมาแล้ว ชนะเลิศอันดับ 1 ในระดับจังหวัด และระดับเขตทุกครั้ง


  เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 นายประจวบ  ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมในการส่งคณะครูและนักเรียนเข้าร่วมงานมหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ประจำปีการศึกษา 2567 ระดับเขตพื้นที่ ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน  2567 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยสถานที่ จัดที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น และโรงเรียนสนามบิน

นางจาณิสา ถาวรเรืองฤทธิ์
  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนางจาณิสา ถาวรเรืองฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มสาระเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวว่าในการเลือกเพลงคุณธรรมนั้นคือเพลง “โปรดช่วยดูแลคนดี” ในการส่งเข้าประกวดในงานมหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 72 ประจำปีการศึกษา 2567 ที่จะถึงนี้นั้น ขับร้องโดยนักร้องดังหลายคน แต่เวอร์ชันที่ฮอตฮิตติดหูที่สุด ขับร้องโดย คุณตั๊กแตน-ชลดา เพราะเพลงนี้เป็นเพลงดังมากๆ ติดลมบนมาเกือบ 20 ปี เป็นเพลงอมตะค้างฟ้า รู้จักแพร่หลายดีอยู่แล้ว เนื้อหาสารัตถะของเพลง ที่เข้ากับบริบทของสังคมในวันนี้เป็นที่ยิ่ง คนดีในเพลงนี้อาจจะเป็นใครก็ได้ แล้วแต่ผู้ฟังจะอินเนอร์และจินตนาการถึงก็อยู่ที่มุมมองของผู้ฟังคนนั้น ซึ่งส่วนใหญ่คนดีจะอยู่ในสังคมนี้ได้ไม่นาน โดนแรงเสียดทานเสียจนต้องท้อ อันนี้เราเห็นอยู่เป็นประจำ
สังคมกำลังเข้าสู่วิธีคิด ใครเด่นเกินไปต้องโดนค่อนว่า ทำไม่ถูกใจจะถูกรุมด่าทอ คำว่า โปรดช่วยดูแลคนดี ณ ที่นี้ จึงไม่ได้หมายถึงดูแลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นใครก็ได้ที่เด่นและดี ตลอดจนจริงใจต่อบ้านเมือง ประชาชนรับรองจากการกระทำคนคนนั้นต้องถึงเวลาได้รับการปกปัก ดูแลให้อยู่รอดปลอดภัย และสนับสนุนทำหน้าที่ให้จำเริญรุ่งเรือง คนดีในความหมายที่ว่ามา ควรที่จะได้รับสิทธิ์นั้น โปรดช่วยดูแลคนดีนับแต่วันนี้ เพราะเมื่อทำดีแล้วอยู่ยาก ใครล่ะจะอยากทำดีต่อ


ที่ผ่านมา โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เบือกเพลง”เพลงพระพุทธเจ้า”ส่งประกวด ในงานมหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 68 ประจำปีการศึกษา 2561 เป็นชนะเลิศระดับเขตแล้วเข้าสู่ การแข่งขัน ระดับประเทศ มาแล้ว ซึ่งในปีถัดมาก็เกิด วิกฤตโลกโควิด ขึ้นจึงไม่ได้ส่งเข้าแข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งเพลงคุณธรรมเพลงโปรดจงช่วยกันรักษาคนดีเพราะชนะเลิศอันดับ 1 ในระดับจังหวัดและระดับเขตทุกครั้ง

เด็กหญิงน้ำทิพย์  ภาอาษา
   ด้าน เด็กหญิงน้ำทิพย์  ภาอาษา นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6/4 ซึ่งพิการทางการมองเห็น กล่าวว่าหนูอยากร้องเพลงแต่เราไม่ค่อยเพราะ แต่หนูเคยไปแข่งขันอ่านอักษรเบล ที่ จ.นครปฐมแต่ไม่เข้ารอบ หนูเลยอยากมาพิสูจน์ความสามารถของตนเอง โดยมีคุณครูประจำชั้น เป็นผู้ส่งเสริมโตขึ้นก็อยากเป็นครูสอนวิชาสังคม ถ้าจบประถมอยากสอบเข้าโรงเรียนกัลยาณวัตร และอยากจะฝากไปยังเพื่อนๆที่เป็นผู้พิการ ขอให้อย่าท้อสู้ๆ เพื่อจะได้อยู่ในสังคมได้ต่อไป

นายประจวบ  ศิริภักดิ์
  ส่วน นายประจวบ  ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับงานศิลปหัตถกรรมของนักเรียนครั้งที่ 72  ในครั้งที่จะถึงนี้โรงเรียนอนุบาลได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งลูกๆเด็กนักเรียนและครู ทั้งผู้ปกครองมาโดยตลอด คุณครู และลูกๆนักเรียนที่มีความพร้อม ที่มีความสนใจด้านวิชาการ อาทิเช่นกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ,วิทยาศาสตร์ ,ภาษาต่างประเทศ และการงานฝีมือในเรื่องของการอาชีพ เพราะฉะนั้นเด็กๆจะมีความถนัดในความสามารถของตัวเองอยู่แล้ว บวกกับประสบการณ์ของผู้ปกครอง ที่ได้ฝึกประสบการณ์ให้ลูกๆอยู่ที่บ้าน และครูคือตัวจักรสำคัญที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ เรื่องประสบการณ์ของครูนั้นก็ถือได้ว่านำลงมาสู่ตัวนักเรียน ประการแรกคือ ครูนั้นมีความตระหนัก มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องของศิลปหัตถกรรมโดยเฉพาะ เพื่อลงมาฝึกให้กับนักเรียนเป็นอย่างดี ประการที่สองคือ ครู ต้องผ่านการเป็นคณะกรรมการมาก่อน ซึ่งจะส่งเสริมให้รู้ว่าครูนั้นรู้จักเกณฑ์ รู้จักเทคนิควิธีการ โดยการศึกษาไปรู้จากการตัดสินของโรงเรียนอื่น จากเขตอื่น  หรือจากสถาบันอื่นมาแล้ว รู้ว่าขบวนการที่เขาได้ชนะเลิศนั้นเป็นอย่างไร เด็กที่เขาเก่งมีแนวทางการดำเนินงานอย่างไร มีวิธีการปฏิบัติอย่างไร ครู ที่เคยเป็นคณะกรรมการเหล่านั้นก็จะสามารถมีเทคนิควิธีการมาบอกว่าสอนลูกๆนักเรียนได้ในอีกด้านหนึ่ง


ประการที่สาม ที่สำคัญที่เป็นตัวจักรสำคัญในความสำเร็จของลูกๆก็คือ ผู้ปกครอง ผู้ปกครองนั้นสามารถเติมเต็ม หรือเพิ่มเติมให้กับลูกๆ เวลาอยู่ที่บ้าน หรือเวลาว่างลูกๆอยู่กับผู้ปกครอง นอกจากอยู่ที่โรงเรียน เพราะรู้ว่าลูกตัวเองนั้นมีความสามารถเป็นตัวแทนของห้อง ของนักเรียน และโรงเรียน เพื่อไปแข่งขันกับโรงเรียนอื่น และสามารถไปฝึกฝน และสามารถนำเทคนิควิธีการต่างๆ วิธีการที่ถูกต้องมาฝึกลูกๆได้ โดยให้รู้จักกฎ และกติกา รู้จักระเบียบวิธีการปฏิบัติก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าไม่รู้จักกฎ กติกา และระเบียบแล้ว ซึ่งไปฝึกเท่าไหร่แล้วก็ยังผิดกฎ และกติกา ก็ผิดพลาดได้


เพราะฉะนั้น 3 ส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน และผู้ปกครอง เรียกว่าต้องประสานและให้ความร่วมมือกัน ฝ่ายบริหารโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นนั้นให้การส่งเสริม สนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่ว่า ครู ลูกๆต้องการหรือว่าอยากได้ในเรื่องของสื่ออุปกรณ์ในการฝึก หรือว่าเวลาในการฝึก ทางฝ่ายบริหารก็เอื้ออำนวยอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นนั้น ซึ่งจะตกอยู่กับผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อนำความสุข ความสำเร็จมาสู่ตัวเอง ผู้ปกครอง และนำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียนต่อไป.

 

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD