วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“ทม.บ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น”จัดให้ความรู้โรคขาดสารไอโอดีน ให้ประชาชนและครอบครัวที่มีเด็ก

“ทม.บ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น”จัดให้ความรู้โรคขาดสารไอโอดีน ให้ประชาชนและครอบครัวที่มีเด็ก

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

 ทม.บ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น”จัดให้ความรู้โรคขาดสารไอโอดีน ให้ประชาชนและครอบครัวที่มีเด็ก

 

โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เรื่องประโยชน์ของสารไอโอดีนและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน อีกทั้งเพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนและครอบครัวที่มีเด็กอายุ 0 – 6 ปี ได้มีการบริโภคเกลือเสริมไอโอดีน และเพื่อเป็นการเฝ้าระวังคุณภาพเกลือที่มีวางจำหน่ายในพื้นที่


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 กันยายน 2567 ศาลาประชาคมบ้านแดงน้อย หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม เป็นประธานเปิดโครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนของสมเด็จกนิษาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมด้วย นางสาวธันยนันท์ อุมวรรธน์ เลขานุการเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม


นางอัญชนา เตชะอำนวยวิทย์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และ ประชาชนทั่วไปที่สนใจ ร่วมในงานครั้งนี้

นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์
  นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม กล่าวถึงหลักการและเหตุผลว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตระหนักถึงปัญหาการระบาดของโรคคอพอกเนื่องมาจากการขาดสารไอโอดีน โรคขาดสารไอโอดีนเป็นปัญหาสาธารณสุขทางด้านโภชนาการที่สำคัญ เป็นต้นเหตุที่พบมากที่สุดของภาวะ ปัญญาอ่อนซึ่งป้องกันได้ พบได้ในทุกกลุ่มอายุ    แต่จะมีผลร้ายแรงชัดเจนในทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จนอายุ 2 – 3 ปี โดยมี ผลลดความเฉลียวฉลาด หรือไอคิวของเด็กได้ถึง 10 – 15 จุด ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ


นางฐิติรัตน์ กล่าวอีกว่า โดยปกติร่างกายต้องการสารไอโอดีนทุกวัน วันละ 100 – 150 ไมโครกรัม ในส่วนของหญิงมีครรภ์หากขาดสารไอโอดีนจะทำให้ทารกตายตั้งแต่อยู่ในครรภ์หรือแท้งหรือพิการตั้งแต่กำเนิดเด็กที่เกิดจากแม่ที่ขาดสารไอโอดีนมีโอกาสที่จะเป็นปัญญาอ่อน เป็นใบ้ ช่วยตัวเองไม่ได้กลายเป็นเด็กเอ๋อ ส่วนในเด็กวัยเรียนที่ขาดสารไอโอดีนจะส่งผลให้เรียนรู้ช้า เฉื่อยชา เป็นคอพอกเพราะสารไอโอดีนมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาสมอง  ทารกที่อยู่ในครรภ์ต้องการสารไอโอดีนจากมารดาในการเพิ่มและขนาดเซลล์สมองและช่วยสร้างโครงข่ายใยประสาทที่ต่อเชื่อมถึงกันสร้างปลอกหุ้มเซลล์ใยประสาทอย่างต่อเนื่อง ส่วนในวัยผู้ใหญ่หากขาดสารไอโอดีนจะทำให้กลายเป็นคนเซื่องซึม เฉื่อยชาประสิทธิภาพการทำงานลดลง


นางฐิติรัตน์ กล่าวเสริมด้วยว่า ดังนั้นทางเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานโครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน และเฝ้าระวังติดตามอย่างมีคุณภาพ จึงได้จัดทำ “โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน” เพื่อเพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิวซึ่งจะส่งผลทำให้ประชาชน องค์กรในระดับหมู่บ้านได้รับความรู้ เกิดความเข้าใจ และร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนซึ่งจะส่งผลให้โรคขาดสารไอโอดีนลดลง.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD