วันพฤหัส, 19 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
รมว.สาธารณสุข รัฐเมฆาลัย อินเดีย นำทีมศึกษายุทธศาสตร์ สช.การสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ

รมว.สาธารณสุข รัฐเมฆาลัย อินเดีย นำทีมศึกษายุทธศาสตร์ สช.การสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

รมว.สาธารณสุข รัฐเมฆาลัย อินเดีย
นำทีมศึกษายุทธศาสตร์ สช.การสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Dr.Mazel Ampareen Lyngdoh รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐเมฆาลัย อินเดีย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุขของรัฐฯ และที่ปรึกษา สถานทูตอินเดีย (Counseller) ประจำประเทศไทย คณาจารย์จาก Asian Institute of Technology (AIT) จำนวน 40 ท่าน เข้าเยี่ยมชมและศึกษาการดำเนินงานของ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เรื่องยุทธศาสตร์ การสานพลัง และสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม ให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพ โดยมี นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพ นพ.วีระศักดิ์ พุทธาศรี ที่ปรึกษาด้านงานต่างประเทศ สช. และคณะผู้บริหาร สช.ให้การต้อนรับ


Dr.Mazel Ampareen Lyngdoh รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐเมฆาลัย อินเดีย ได้กล่าวว่า “สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติ เป็นเรื่องที่ประทับใจมากเพราะ เป็นสิ่งที่สร้างการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนได้เป็นอย่างดี และคิดว่าทางรัฐฯ เองยังคงต้องเรียนรู้จาก สช. อีกโดยเฉพาะการหาฉันทามติ เพื่อพัฒนานโนบายจากผู้คนที่มีความหลากหลาย และมาจากหลากหลายภาคส่วน”


โครงการศึกษาเรียนรู้ของคณะผู้แทนของรัฐเมฆาลัยในครั้งนี้ จัดขึ้นโดย Meghalaya Administrative Training Institute (MATI) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดอบรมและพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของภาครัฐ ภายใต้การดูแลของรัฐบาลเมฆาลัย อินเดีย โดยมีการแลกเปลี่ยนในประเด็นที่สำคัญ นั่นคือ 1. การสร้าง การมีส่วนร่วมในการกระจายอำนาจในระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2.การสร้างการยอมรับเรื่อง Living Will และการตายอย่างสงบ ในกลุ่มผู้สูงอายุ 3.การสร้างการยอมรับให้กับกลุ่มผู้ป่วยจิตเวช เมื่อกลับเข้าสู่ชุมชนหลังการรักษา 4.การเลือกผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ เข้ามาทำนโยบาย 5.การสร้างการมีส่วนร่วมให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ในทุกระดับ (Inclusiveness) 6.การคัดเลือกประเด็นและการสร้าง การยอมรับมติ NHA.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD