วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

รร.อนุบาลขอนแก่น รับการประเมินเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพ OBECQA

รร.อนุบาลขอนแก่น รับการประเมินเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพ OBECQA
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รร.อนุบาลขอนแก่น รับการประเมินเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพ OBECQA   แห่งสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 14 ธ.ค. ที่ ห้องประชุมบัวเหนือน้ำ โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น  อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.ศิริวรรณ   อาจศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเขียว เป็นประธานคณะกรรมการตรวจประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBECQA ในส่วนของโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น โดยมี ดร.ชำนาญ  บุญวงศ์ ดร.สมจิตร   มุ่งกลาง นายอภัย  บุญสาม น.ส.ลัสดา   กองคำ และนายปรีชา  ภาชนะ เป็นคณะกรรมการตรวจประเมินแบ่งกลุ่มซักถาม ตรวจสอบร่องรอย หลักฐานการดำเนินงานหมวด 1-7 ในการนี้ ดร.อภิชาติ  นาเลาห์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น เป็นผู้รายงานกระบวนการและผลลัพธ์การดำเนินการตามเกณฑ์ OBECQA พร้อมทั้งผู้บริหาร ตลอดจนคณะคณาจารย์และนักเรียน ร่วมนำเสนอผลงาน และมีผู้บริหารสถานศึกษา ใน จ.ขอนแก่นร่วมให้กำลังใจในครั้งนี้

ดร.ศิริวรรณ   อาจศรี   

ดร.ศิริวรรณ   อาจศรี  ประธานคณะกรรมการตรวจประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBECQA กล่าวว่าในการมาประเมินในครั้งนี้ ใช้เกณฑ์การประเมินของปี 2559 และปี 2560 โดยในในอีกหนึ่งภาคเรียนหน้าก็จะใช้เกณฑ์การประเมินใหม่ในรุ่นต่อไป โดยขั้นตอนการตรวจประเมิน โรงเรียนที่จะเข้ารับการประเมินต้องต้องแสดงตนพร้อมส่งเลขใบงาน ให้ผู้ตรวจประเมินอย่างน้อยที่สุด 3 เดือน เพื่อให้คณะกรรมการฯได้มีอิศระในการอ่าน เพราะจะทำให้ผู้ตรวจประเมินมองเห็นภาพ รร.อนุบาลขอนแก่น จากการที่ใช้ภาษาสอน ภาษาภาพและภาษาโมเดล ภายใต้กำหนดกฏเกณฑ์ที่ว่าห้ามเกิน 100 หน้ากระดาษ

ดร.ศิริวรรณ   กล่าวอีกว่า  ในการลงพื้นที่มาประเมินในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 เพื่อจะได้สรุปยืนยันว่าสิ่งที่โรงเรียนอนุบาลเขียน ว่ายังยึดวิสัยทัศน์ที่ทางโรงเรียนเขียนหรือประกาศให้ทุกคนทราบกับผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  เพื่อที่ได้พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ได้มาตรฐานตามหลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐาน สามารถที่จะดำเนินชีวิตไปยังทศวรรษ ที่ 21 พร้อมสู่สากล บนพื้นฐานความเป็นไทย  โดยภาพรวมการประเมินในครั้งนี้ยังคงยึดไปที่วิสัยทัศน์ ข้อมูลที่จะยืนยันคุณภาพโดยการที่ดร.อภิชาติ  นาเลาห์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น เป็นผู้รายงานกระบวนการและผลลัพธ์การดำเนินการตามเกณฑ์ OBECQA พร้อมทั้งคณะคณาจารย์และนักเรียน ของโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นเป็นหลัก นำไปสู่การยกระดับคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล มีการบริหารโรงเรียนด้วยระบบคุณภาพ มีการพัฒนาผู้เรียน มีการพัฒนาผู้บริหาร ครูและสถานศึกษาเพื่อให้พัฒนาให้ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลกต่อไป

 ดร.อภิชาติ   นาเลาห์

ดร.อภิชาติ   นาเลาห์  กล่าวว่าตามที่สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนมาตรฐานสากล มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 โดยมีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยให้โรงเรียนพัฒนาระบบบริหารจัดการโดรงเรียนด้วยระบบคุณภาพ ตามเกณฑ์คุณภาพแห่งชาติ(Thailand Quality Award:TQA)ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่มีต้นแบบมาจากรางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศสหรัฐอเมริกา

ดร.อภิชาติ   กล่าวอีกว่าโดยได้มีการปรับปรุงพัฒนาโดยตลอด เพื่อช่วยให้องค์กรประเมินตนเองภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นผลการดำเนินกลยุทธ์ขององค์กร เกณฑ์ได้พัฒนาไปสู่มุมมองเชิงระบบที่ครอบคลุมและบูรณาการการบริหารจัดการ กับผลการดำเนินการโดยรวมขององค์กรเพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายสำคัญ “บริหารเยี่ยม ผลลัพธ์ยอด”ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย และสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สู่กระบวนการตรวจประเมินเพื่อเข้ารับรางวัลคุณภาพ แห่งสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) OBECQA

ดร.อภิชาติ   กล่าวด้วยว่าวิสัยทัศน์ (Vision). ภายในปี 2560  โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ รับผิดชอบต่อสังคมโลก ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย  ความรู้  คุณธรรม  ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   สามารถสื่อสารได้อย่างน้อยสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด  มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย

ดร.อภิชาติ   กล่าวเพิ่มเติมว่าโดยในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น สุดปลื้มใจ หลังนักเรียนชั้น ป.6 สร้างชื่อระดับประเทศ ผลคะแนนสอบโอเน็ตได้เต็ม 100 ถึง 29 คน ในจำนวนนี้ 2 คนทำคะแนนเต็ม 100 ทั้งคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ขณะที่ค่าเฉลี่ยโอเน็ตโรงเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ 11.55 และในปีถัดมา ปีการศึกษา 2560 เด็กนักเรียนหญิง ป.6 โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ชื่นชอบวิชาสังคม จนสามารถสอบโอเน็ตวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้คะแนนเต็ม 100 เป็นคนแรกของประเทศ ยังมีเพื่อนร่วมโรงเรียนได้คะแนนเต็มในวิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ อีกรวม 24 คน เป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่อง

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads