วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

รร.ขอนแก่นวิทย์ ติวเข้ม!ฟิสิกส์ โอลิมปิกวิชาการ

รร.ขอนแก่นวิทย์ ติวเข้ม!ฟิสิกส์ โอลิมปิกวิชาการ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รร.ขอนแก่นวิทย์ จัดติวเข้ม !ผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. วิชาฟิสิกส์


เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่าได้รับการแจ้งจาก ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผอ.รร.ขอนแก่นวิทยายน ว่าได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน.ประจำปี 2561 ค่าย1วิชาฟิสิกส์ระหว่างวันที่ 1-16 ต.ค.ที่ อาคารวิทยาศาสตร์ รร.ขอนแก่นวิทยายน โดยมีวิทยากร 9 ท่านและมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการกว่า 30 คน

ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร

ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผอ.รร.ขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่าโอลิมปิกวิชาการ (อังกฤษ: International Science Olympiads) เป็นกลุ่มของการแข่งขันระดับนานาชาติในสาขาต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้รับการคัดเลือกจากนักเรียนมัธยมปลายที่เก่งที่สุด 4-6 คนในแต่ละประเทศ ผ่านกระบวนการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในระดับประเทศ ณ ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 เวที แบ่งออกได้เป็น 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น และรุ่นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยโอลิมปิกวิชาการทั่วไป มีทั้งหมด 14 สาขา


ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าวอีกว่าการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการเกิดจากกลุ่มนักวิชาการกลุ่มหนึ่งมีความคิดและความเชื่อว่าในทุกประเทศ  ย่อมมีเยาวชนผู้มีอัจฉริยะทางปัญญาอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ หากจัดให้เยาวชนเหล่านั้นมาแข่งขันกันในด้านวิชาการ เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก น่าจะเป็นการพัฒนาความสามารถพิเศษทางปัญญาของเยาวชนให้มีความสามารถ สูงยิ่งๆ ขึ้นไป อันจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว          

นายกิตติพงษ์ สะท้านบัว   

ด้านนายกิตติพงษ์ สะท้านบัว ตัวแทนวิทยากรและครูประจำวิชาฟิสิกส์ รร.ขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่าก่อนที่เปิดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน.ประจำปี 2561ค่าย1วิชาฟิสิกส วิทยากร จำนวน 9 ท่าน ได้ไปอบรมอย่างเข้มข้นที่สสวท. โดยก่อนที่เราจะดำเนินการ เข้าค่ายฯใน แต่ละปี กลุ่มวิทยากรของเราก็จะต้องมีการ วางแผนประชุมปรึกษาหารือกัน ในการที่จะดำเนินการสอนในแต่ละครั้งแต่ละปี ซึ่งในปีการศึกษานี้ก็เหมือนกัน เราก็มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า 1 ภาคเรียน โดยทุกครั้งหลังจากที่ทำการสอนภาคทฤษฎี เสร็จ ครูผู้สอนแต่ละท่าน จะต้องมีแบบฝึกหัดให้เด็กนักเรียนไว้ฝึกทำในช่วงเวลากลางคืนสำหรับปีการศึกษานี้ ทางกลุ่มวิทยากรก็มีความคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักเรียนของเราที่ได้มาเข้าค่ายสอวน. ค่าย 1 วิชาฟิสิกส์ ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนแห่งนี้จะได้รับความรู้และประสบการณ์อย่างมาก เพื่อนักเรียนจะได้นำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป


ด.ช.ณัฐภัทร ภูแสง นร.รร.สาธิต ม.ขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกที่จะเรียนหลักสูตรนี้เพราะหนึ่งอยู่ใกล้บ้าน 2 ก็คืออยากมีความรู้ทางวิชาฟิสิกส์ให้มากยิ่งขึ้นโดยสิ่งที่ประทับใจก็คือเพื่อนร่วมค่ายและการใส่ใจของอาจารย์ต่อนักเรียนที่เข้าติวเข้ม อบรมหลักสูตรดังกล่าว


น.ส.อาทิตยา ขัดสี นร.รร.สาธิต ม.ขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา กล่าวด้วยว่า ตนเองได้เข้าอบรมหลักสูตรนี้มา 2 ครั้งแล้ว รู้สึกได้ความรู้ดีมาก ตลอดจนเรื่องอาหารการกิน ที่พร้อมเป็นอย่างดี และที่สำคัญบรรดาคณาจารย์ที่ใจดีมากๆกับผู้ที่เข้า ร่วมรับการอบรมในครั้งนี้


โดยมีวิทยากรที่ให้ความรู้ทั้ง 9 ท่านประกอบด้วย 1. นายกิตติพงษ์ สะท้านบัว 2. นางศิริเพ็ญศรีตระกูล 3. นายยศวัฒน์ พาผล 4. น.ส.ภัทรวดี นามวงษ์ 5 .นายศิวะ บินะสา 6 นางกัญญา เกื้อกูล วิทยากรจาก รร.ขอนแก่นวิยายน 7. นายธีรยุทธ ดวงมาลา วิทยากร จาก รร.เสลภูมิสิทยาคม 8. น.ส.พิมพร ผาพรม วิทยากรจาก รร.ท่าคันโทวิทยาคาร และ9. นายศราวุธ ลาบัวใหญ่ วิทยากรจาก รร.อุดรพิทยานุกูล 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads