วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

มอบบ้าน ให้ยายพลทหาร ป.พัน 13 เหตุเสียชีวิตระงับเหตุวัยรุ่นตีกัน งานสงกรานต์ ที่ จ.หนองคาย

มอบบ้าน ให้ยายพลทหาร ป.พัน 13 เหตุเสียชีวิตระงับเหตุวัยรุ่นตีกัน งานสงกรานต์ ที่ จ.หนองคาย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads
มอบบ้าน ให้ยายพลทหาร ป.พัน 13 เหตุเสียชีวิตระงับเหตุวัยรุ่นตีกัน งานสงกรานต์ ที่ จ.หนองคาย
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. ที่ บ้านเลขที่ 20 บ้านเหล่าเกวียนหัก หมู่ 5 ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พ.อ.ปิยะพณห์ ฐิตวัฒนานนท์ ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 (ผบ.ป.3) เป็นประธานพิธีส่งมอบบ้านตามโครงการ “ทบ.ซ่อมบ้านทั่วไทย เทิดไท้ ปีมหามงคล ” ให้กับนางมารีสุทธา ซึ่งเป็นผู้ปกครองอุปการะเลี้ยงดู พลทหารพลนิกร ยศมาร สังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ซึ่งได้รับมอบหมายจากหน่วยเหนือในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ในห้วงวันหยุดสงกรานต์ ในวันที่ 14 เมษายน 62 ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุกลุ่มรุ่นทะเลาะวิวาทแต่พลาดพลั้ง ถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ซึ่งถือได้ว่า ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่
โดยมีนายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นอภ.เมืองขอนแก่น พ.ท.ทรงศักดิ์ สิมพะรักษ์ ผบ.ป.3 พัน.8 พ.ท.ภาษิต ประภาพักตร์ ผบ.ป.3 พัน 13 พร้อมด้วยนายทหาร ในสังกัด ปลัดเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม , ผู้อำนวยการ รร.บ้านทุ่ม หัวหน้าส่วนราชการกำนัน-ผญบ.และชาวบ้าน ร่วมพิธีรับมอบในครั้งนี้
  พ.อ.ปิยะพณห์ ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 (ผบ.ป.3) กล่าวว่าโครงการ“ทบ.ซ่อมแซม บ้านทั่วไทย เทิดไท้ ปีมหามงคล” ในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกในการช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ที่ประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัย และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชการที่ ๙ รวมทั้งเพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ ๑๐
พ.อ.ปิยะพณห์  ฐิตวัฒนานนท์
   พ.อ.ปิยะพณห์ กล่าวอีกว่ากองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ร่วมกับ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3, เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ,โรงเรียนบ้านทุ่ม และ ประชาชนจิตอาสา ร่วมกันดำเนินการมอบบ้านให้กับนางมาลี สุดชา ซึ่งเป็นคุณยายของ ส.อ.พลนิกร ยศมาร ที่ได้รับการซ่อมแซมบ้านให้มีสภาพที่ดีขึ้นขอให้มีกำลังใจในการดำรงชีวิต เป็นราษฎรที่มีความขยันหมั่นเพียรมีความสุข ความเจริญ มีความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ไทย สืบไป สำหรับโครงการนี้จะสำเร็จไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน
พ.ท.ภาษิต ประภาพักตร์
   ด้านพ.ท.ภาษิต  ผบ.ป.3 พัน 13 กล่าวว่าได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับ นางมาลี สุดชา บ้านเลขที่ 20 หมู่ 5 บ้านเหล่าเกวียน ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่นซึ่งเป็นผู้ปกครองอุปการะเลี้ยงดู พลทหารพลนิกร ยศมาร (ชั้นยศในขณะนั้นก่อนปูนบำเหน็จ)โดยได้รับผลกระทบจากการเสียชีวิตของ กำลังพลของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ซึ่งได้รับมอบหมายจากหน่วยเหนือในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยห้วงวันหยุดสงกรานต์ ที่ผ่านมาสิบเอกพลนิกร ฯ ได้เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ กลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาท ในวันที่ 14 เม.ย. 62 แต่พลาดพลั้งถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายร่างการ จนเสียชีวิต
   พ.ท.ภาษิต กล่าวอีกว่าพลทหารนิกร ยศมารที่ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ กองทัพบกได้ให้ความสำคัญกับความเสียสละของพลทหารพลนิกร ยศมาร จึงได้พิจารณาปูนบำเหน็จ และเลื่อนชั้นยศเป็น สิบเอกพลนิกร ยศมาร และดูแลสิทธิให้กับสิบเอกพลนิกร พร้อมเงินช่วยเหลือดูแลครอบครัวสิบเอกพลนิกร เป็นอย่างดียิ่ง นอกเหนือจากสิทธิ และการช่วยเหลือตามที่กองทัพบก และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือแล้ว กองทัพภาคที่ 2 โดย พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 ได้ดำริห์ให้หน่วยต้นสังกัดช่วยเหลือผู้ปกครองซึ่งอุปการะเลี้ยงดูสิบเอกพลนิกร ฯ ซึ้งมีฐานะยากจน ดำเนินการซ่อมแซมบ้านพักด้านที่อยู่อาศัย ให้ได้รับชีวิตความเป็นอยุ่ที่ดีขึ้นตอบแทนความเสียสละยิ่ง
   พ.ท.ภาษิต กล่าวด้วยว่ากองพันทหารปืนใหญที่ 13 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ในฐานะหน่วยต้นสังกัดที่รับผิดชอบในการจัดกำลังรักษาความสงบเรียบ จึงได้จัดชุดช่างร่วมกับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 กรมทหารปืนใหญ่ 3,เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม ,ประชาชนจิตอาสา เข้าดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 24 เม.ย. – 13 พ.ค. 62 โดยใช้งบประมาณในการซ่อมแซมทั้งสิ้น 56,400 บาท (ห้าหมื่นหกพันสี่ร้อยบาทถ้วน) บัดนี้การดำเนินการได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยสมบูรณ์ทุกอย่าง
นางมารี  สุทธา
   นางมาลี คุณยายของ ส.อ.พลนิกร ยศมาร กล่าวว่า การจากไปของหลานชายในครั้ง เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ ตนแทบไร้ที่พึ่ง แต่ในความโชคร้ายต่อชะตากรรม ก็ยังมีคงามโชคดีหลงเหลือไว้ให้ โดยกองทัพได้เข้ามาดูแล เยียวยาความรู้สึก เข้ามาซ่อมแซมบ้านซึ่งก่อนหน้านี้ค่อนข้างทรุดโทรม หลังคามีรอยรั่วหลายจุด ทางกองทัพหยิบยื่นความช่วยเหลือดังที่กล่าวมาข้างต้น ตนก็มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออย่างไม่เดียวดาย ถึงแม้การที่กองทัพเข้ามาช่วยเหลือครั้งนี้จะเป็นยอดเงินที่ไม่สูงด้านวัตถุ แต่เทียบถึงการได้รับมันมีคุณค่าด้านจิตใจเป็นอย่างมาก ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือตนในยามที่ตกยาก จนตนมีกำลังใจขึ้นมาอีกครั้ง นับพระมหากรุณาธิคุณ อย่างล้นพ้นของ ร.10 ที่มีต่อผสกนิกร ของพระองค์ท่าน.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads