วันอังคาร 23 เมษายน 2024

ความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับพม่าได้มีการพัฒนาที่ครอบคลุมและลึกซึ้งในทุกสาขาอย่างยิ่งขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับพม่าได้มีการพัฒนาที่ครอบคลุมและลึกซึ้งในทุกสาขาอย่างยิ่งขึ้น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับพม่าได้มีการพัฒนาที่ครอบคลุมและลึกซึ้งในทุกสาขาอย่างยิ่งขึ้น

     ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากเวียดนามและพม่าได้จัดตั้ง “ความร่วมมือที่ครบวงจร”ในเดือนสิงหาคม 2560 เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนาม เหงียนภูชองไปยังพม่าและได้กระชับในการไปเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของนางอองซานซูจี ในเดือนเมษายน 2561 ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกสาขาเพื่อช่วยนำอาเซียนเข้าด้วยกันและเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น สร้างหลักฐานเพื่อเพิ่มบทบาทและตำแหน่งในภูมิภาคและโลก

     ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างสองประเทศมีความเข้มแข็งมากดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่นทางการเมืองได้รับความเสริมสร้างผู้นำของทั้งสองประเทศได้เน้นว่าการแลกเปลี่ยนผู้นำอย่างต่อเนื่องในทุกระดับและทุกช่องทางรวมถึงพรรครัฐบาล รัฐบาล รัฐสภา และช่องทางระหว่างประชาชนกับประชาชนดังนั้นสมัชชาแห่งชาติของทั้งสองประเทศจึงมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและการประสานงานที่มีประสิทธิภาพในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติโดยเฉพาะในกรอบของรัฐสภาโลก (IPU) รัฐสภาอาเซียน(AIPA)… เป็นไปได้ที่จะทบทวนบางส่วนความสำเร็จที่สำคัญในความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ในปีที่ผ่านมาเช่น:

     ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองประเทศมีความคึกคักมากขึ้น มูลค่าการซื้อขาย สองทางในปี พ.ศ. 2561 สูงกว่า 870 ล้านเหรียญสหรัฐในการลงทุนปัจจุบันเวียดนามเป็นนักลงทุนต่างชาติที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของ 49 ประเทศและดินแดนที่ลงทุนในพม่าและเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน (หลังสิงคโปร์และไทย ) ด้วยเงินทุนเกือบ 2,2 พันล้านเหรียญสหรัฐคิดเป็น 2.8% ของการลงทุนทั้งหมดในพม่าและมีธุรกิจอื่นๆกว่า 200 ธุรกิจที่มีกิจกรรมการค้าและการลงทุนที่นี่

    ความร่วมมือด้านการป้องกันระหว่างสองประเทศนั้นใกล้ชิดลึกอย่างยิ่งขึ้นทั้งสองประเทศยังคงดำเนินการตามข้อตกลงอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีแลกเปลี่ยนผู้แทนทหารในทุกระดับและขยายความร่วมมือในด้านอื่นๆเช่นการฝึกอบรมเวชศาสตร์ การทหาร การค้นหา และการช่วยเหลือแลกเปลี่ยนกีฬา การแลกเปลี่ยนข้อมูลและเทคโนโลยีทางทหาร

    ความร่วมมือด้านความมั่นคง ได้รับการส่งเสริมตั้งแต่การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนามและพม่าในเดือนพฤศจิกายน 2556 ในการประชุมระดับรัฐมนตรีเวียดนาม- พม่า ครั้งที่ 3 (กุมภาพันธ์/2019 ) ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงที่จะแก้ไขและเพิ่มเติมข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเมียนมาร์ ในด้านการป้องกันและต่อสู้อาชญากรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานทางกฎหมายระยะยาว สำหรับกิจกรรมที่เหมาะสม ความร่วมมือในอนาคต ในการเจรจาความมั่นคงระดับรองผู้นำรัฐมนตรี ความมั่นคงครั้งที่ 7 ในเวียดนาม  (สิงหาคม 2562) ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดตั้งกลไกความร่วมมือในด้านความมั่นคงและตำรวจได้ให้เสร็จสิ้นการลงนามในข้อตกลงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนการโอนนักโทษบันทึกของการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย

     สำหรับความร่วมมือทวิภาคีด้านพหุภาคีเวียดนามและพม่ายังคงมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติทั้งสองประเทศยังคงมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลและการอ้างอิงในประเด็นทั้งสองฝ่ายมีความสนใจได้มีการแสดงออกโดยเสมอในฐานะ หุ้นส่วนเพื่อนที่ไว้วางใจได้ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศภูมิภาคและอนุภูมิภาคในเวลาที่ผ่านมาพม่าได้มีการแสดงความสนับสนุนต่อความคิดเห็นของเวียดนามในประเด็นทะเลจีนใต้โดยยอมรับและยืนยันความสำคัญของการรักษาสันติภาพความมั่นคงและเสรีภาพในการเดินเรือและการบินในพื้นที่ได้เน้นว่าความสัมพันธ์ของการระงับข้อพิพาทอย่างสันติ บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ UNCLOS 1982โดยไม่มีการคุกคามหรือการใช้กำลังความมั่นคงที่จะสนับสนุนการนำ DOCไปปฏิบัติอย่างเต็มประสิทธิภาพและให้ เพื่อให้บรรลุ COC ที่มีประสิทธิภาพในทะเลจีนใต้ในเวลาต่อไปทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะยกเลิก ยกระดับการแบ่งปันมุมมองการประสานงานของตำแหน่งการสนับสนุนซึ่งกันและกันในเรื่องที่น่าสนใจเช่นการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคความมั่นคงด้านอาหารแหล่งน้ำพลังงานการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ภาพภูมิอากาศการศึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การฝึกอบรมสายอาชีพ…ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคภูมิภาคและระหว่างประเทศ

       ภายใต้กรอบของอาเซียนความร่วมมือของเวียดนามและพม่านั้นมีส่วนช่วยในการสร้างความเป็นปึกแผ่นและการพัฒนาของอาเซียนเมื่อมองไปถึงอนาคตทั้งสองประเทศจะต้องร่วมมือกันต่อเนื่องและกับประเทศอาเซียนอื่นๆต่อไปเนื่องจากประชาคมอาเซียนและวิสัยทัศน์ร่วมกันในอนาคตเวียดนามกำลังเตรียมพร้อมที่จะยอมรับความรับผิดชอบของประธานอาเซียนในปี 2563 พม่าควรเข้าร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆเพื่อสนับสนุนและแบ่งปันกับเวียดนามเพื่อบรรลุความรับผิดชอบอันสูงส่งนี้

         ด้วยแรงผลักดันในการพัฒนาที่ดีและประสบการณ์อันยาวนานกว่า 40 ปีของความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่ายมิตรภาพและความร่วมมือที่มีหลายแง่มุมระหว่างเวียดนามและพม่าจะยังคงได้รับประโยชน์มากมายและมีความสำเร็จอย่างมากดีขึ้นพบกับผลประโยชน์ที่ปฏิบัติได้ของทั้งสองประเทศเพื่อสันติภาพเสถียรภาพความร่วมมือและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคและโลกที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกันของประชาคมอาเซียนรวมทั้งส่งเสริมบทบาทของอาเซียนในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร…รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads