วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

อดีตกำนันหญิงบ้านทุ่ม ร้องศาลปกครอง ขก. สั่งยุติจัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน

อดีตกำนันหญิงบ้านทุ่ม ร้องศาลปกครอง ขก. สั่งยุติจัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

อดีตกำนันหญิงบ้านทุ่ม ร้องศาลปกครอง ขก. สั่งยุติจัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน

อดีตกำนันบ้านทุ่มพร้อมทนายความร้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวสั่งยุติจัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน ยันได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งปลดพ้นตำแหน่งไว้แล้ว ต้องรอให้ผลวินิจฉัยออกมาก่อนภายใน 90 วัน สุดงงทำได้ยังไหงปล่อยให้รับสมัคร หาเสียง และกำหนดวันเลือกตั้งได้ยังไง ถือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

        เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ต.ค.ที่ ศาลปกครองขอนแก่น เลขที่ 333 หมู่ที่ 2 ถนนเหล่านาดี ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางยุพิน นิ่มนวล อดีตกำนัน ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่นพร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.วีระพล นิติมหาสกุลชัย ทนายความชื่อดังได้เดินทางไปยื่นคำร้องร้องขอความคุ้มครองชั่วคราว สั่งระงับการจัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 18 บ้านหนองกุง ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่นและกำนันตำบลบ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งกำหนดให้มีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายนและ 9 พฤศจิกายน 2562 ตามลำดับ เนื่องจากเป็นการจัดเลือกตั้งมิชอบด้วยกฎหมาย

 นางยุพิน นิ่มนวล    

นางยุพิณ อดีตกำนัน ต.บ้านทุ่ม กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องยื่นร้องต่อศาลปกครองครั้งนี้เพราะว่าเมื่อครั้งวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ภายหลังได้มีหนังสือคำสั่งที่ 459722562 ลงวันที่ 8 ต.ค. 2562 เรื่องให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 18 และ กำนันตำบลบ้านทุ่ม เพราะการสั่งปลดออกจากตำแหน่งดังกล่าวไม่มีความเป็นธรรมสำหรับตน ตนไม่ได้ลักลอบเล่นการพนันตามที่ถูกกล่าวหาร้องเรียนแต่อย่างใด

       นางยุพิณ กล่าวอีกว่าหลังจากที่ตนยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว ตามขั้นตอน นายสมศักดิ์ ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ต้องพิจารณาอุทธรณ์ภายใน 30 วัน หลังจากนั้นต้องส่งผลการพิจารณาการอุทธรณ์ เข้าไปยังต้นสังกัดคือกระทรวงมหาดไทย อย่างช้าภายใน 60 วัน ก็จะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดผลการพิจารณาอุทธรณ์ออกมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นในห้วง 3 เดือนนี้จะต้องไม่มีการจัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน อันเป็นตำแหน่งเดิมของตนที่ถูกสั่งปลดออก แต่ในความเป็นจริงกลับมีการประกาศรับสมัครเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้งรวมถึงมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิออกไปใช้สิทธิทุกหมู่บ้านในตำบลบ้านทุ่ม ถือเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย

       นางยุพิณ   กล่าวย้ำอีกว่า ในวันที่ตนมายื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ศาลากลางจังหวัด ตัวนายศิวกร มิตรราช ปลัดอำเภออาวุโส รักษาการนายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้ออกมารับหนังสือกับมือพร้อมกับอธิบายให้ตนชาวบ้านที่สนับสนุนตนว่าระหว่างรอผลอุทธรณ์ จะมีการออกคำสั่งให้ระงับการจัดการเลือกตั้ง ยกเลิกการรับสมัครการเลือกตั้งทันที พวกตนก็งงมากว่าทำไมยังปล่อยให้มีการจัดการเลือกตั้งอยู่ ผู้สมัครแต่ละคนขึ้นป้ายคัทเอาท์ไปทั่วหมู่บ้าน

      นางยุพิน เล่าเสริมอีกว่าสำหรับหลักฐานที่มีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งในตำบลบ้านทุ่มนำมาร้องเรียนทางอำเภอเมืองกล่าวหาว่าตนเล่นการพนันนั้น เป็นเหตุการณ์ภาพถ่ายที่ตนเล่นไฮโลกับเพื่อนบ้านตั้งแต่ปี ปี 2555 ไม่ได้เล่นกันจริงจัง ขณะนั้นตนเป็นแค่ชาวบ้านทั่วไป ต่อมาในปี 2558 ตนได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้ใหญ่บ้านและได้รับเลือกให้เป็นกำนันตำบลบ้านทุ่มด้วยอีกตำแหน่ง ตนก็ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้นำที่อยู่ในกรอบกฎหมายทุกประการ ทำงานเพื่อพี่น้องชาวบ้านอย่างเต็มที่ แต่ก็ถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์จนทำให้ตนถูกร้องเรียนและถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads