วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

“วิรัช” อดีต ผอ.รร.ดัง ทำโลงศพ เพื่อคนยากไร้

“วิรัช” อดีต ผอ.รร.ดัง ทำโลงศพ เพื่อคนยากไร้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“วิรัช” อดีต ผอ.รร.ดัง ทำโลงศพ เพื่อคนยากไร้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 1บ้านคำนางปุ่ม ต.เขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ดร.วิรัช เจริญเชื้อ อดีตผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ประธานมูลนิธิเจริญเชื้อ และ รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด นำสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น ดูกรรมวิธีผลิตโลงศพของมูลนิธิเจริญเชื้อ ในการสนับสนุนบริจาคให้กับญาติผู้เสียชีวิต ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

   ดร.วิรัช เจริญเชื้อ อดีตผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ประธานมูลนิธิเจริญเชื้อ และ รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า เมื่อปี พ. ศ. 2534 คุณพ่อโยธิน และ คุณแม่หนูเล็ก เจริญเชื้อ อดีตครูใหญ่ และข้าราชการครูบำนาญ รร.บ้านคำนางปุ่ม สังกัดศึกษาธิการอำเภอเขาสวนกวาง ได้คิดที่จะจัดตั้งมูลนิธิเจริญเชื้อ ขึ้นมา เพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องช่วยเหลือสาธารณประโยชน์มาโดยตลอด

ดร.วิรัช กล่าวอีกว่าแต่เมื่อปี พ.ศ 2557 ตนเองเกษียณอายุราชการ ทั้งครูและนักเรียนรู้เห็นว่ามูลนิธิเจริญเชื้อ ช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ ทางเจ้าคุณอลงกตเจ้าคุณวัดพระบาทน้ำพุ ช่วยสนับสนุนบริจาคเงินมา เกี่ยวกับการเรื่องทำอาคารประกอบโลงศพ โดยเฉพาะท่านเจ้าคุณอลงกตได้มอบเงินให้ประมาณ 300 ,000 บาท มาสร้างอาคารนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะประกอบโลงศพ ปัจจุบันนี้สามารถประกอบโลงศพได้ตกวันละ 10กว่าหีบ ต้นทุน 600 บาทต่อโลง โดยมี ญาติ – หลาน คนงานในหมู่บ้าน

ซึ่งในแต่ละปีผลิตได้300 โลง ในแต่ละวันจะมีผู้มาขอโลงศพตกวันละ 1-2 โลง ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปีใหม่ จะมาขอโลงเพิ่มขึ้น ตกวันละ 3-4 โลง ขนาดโลงศพ กว้าง40 ซ.ม.×ยาว180 ซ.ม.ต่อโลง โดยการต่อทำโลงศพเรียนรู้ศึกษาจากมูลนิธิฯในจังหวัดขอนแก่น ผู้ที่มาขอโลงศพมาจากต่างถิ่น และคนในพื้นที่รอบมูลนิธิฯ ซึ่งการขอจะมาขอตามสะดวก เงินที่ได้มาทำโลงศพ 80%เป็นเงินบริจาค คือเมื่อญาติท่านใดเสียชีวิต เอารถมาใส่โลงศพได้เลย แต่อยากได้รถแห่ศพไปวัดทางมูลนิธิเจริญเชื้อ ยินดีสนับสนุน

ดร.วิรัช กล่าวด้วยว่าขอเชิญพี่น้องประชาชนชมช็อป”พวงหรีดรักษ์โลก”เพื่อหารายได้สมทบซื้อหีบศพโดยไม่หักค่าใช้จ่าย ผลงานของชาวบ้าน ชุมชนนักเรียนและโรงเรียน โดยบริจาคเงินชื้อหีบศพแก่ผู้ยากไร้ได้ที่ นายวิรัช เจริญเชื้อ บัญชี 546-031570-7 ธนาคารกรุงเทพ สาขา เขาสวนกวาง ขอนแก่น เบอร์โทร:081 -9542007

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads