วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

เทคนิคสุดล้ำ!”วก.กระนวน”มอบหุ่นยนต์ KIC ROBOT 2 สู้ภัยโควิด ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 4

เทคนิคสุดล้ำ!”วก.กระนวน”มอบหุ่นยนต์ KIC ROBOT 2 สู้ภัยโควิด ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 4
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เทคนิคสุดล้ำ!“วก.กระนวน”มอบหุ่นยนต์ KIC ROBOT 2 สู้ภัยโควิด ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 4

วิทยาลัยการอาชีพกระนวน พัฒนาหุ่นยนต์ KIC Robot 2 หุ่นยนต์ตัวที่ 2 ดีมากกว่า หุ่นยนต์ “KIC ONE (1)ROBOT”ตัวที่ 1 เพราะสามารถเคลื่อนไหวสื่อสาร กับผู้ป่วยได้อย่างเป็นอย่างดี เพิ่มจุดของการบันทึกข้อมูล ในเรื่องของเมมโมรี่การ์ดกล้องวงจรปิด ที่เพิ่มขึ้นมา สามารถบันทึกภาพบันทึกเหตุการณ์ไว้ หรือบันทึกข้อมูลในการตรวจการ ของบุคลากรทางการแพทย์ ในการตรวจเยี่ยม หรือการที่จะส่งของหรือส่งยาไปให้ผู้ป่วย พร้อมทั้งรับข้อมูลจากผู้ป่วยได้มากขึ้น และทันต่อการที่จะรักษา


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 กันยายน 2564 ที่หน้ากองบังคับการกรมทหารม้าที่ 7 กองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพกระนวน พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการฯ,คณาจารย์ และนักศึกษา ร่วมมอบหุ่นยนต์ KIC Robot 2 ของ วิทยาลัยการอาชีพกระนวน สู้ภัยโควิค เป็นตัวที่ 2 ให้กับโรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 4 ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างหุ่นยนต์ “KIC ONE (1)ROBOT”สู้ภัยโควิด มอบให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอกระนวนตัวที่ 1 มาแล้ว โดยมี นายทวิช พิมพะ นายอำเภอกระนวน เป็นประธานรับมอบหุ่นยนต์ KIC Robot 2 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน สู้ภัยโควิค พร้อมด้วยนายแพทย์วิโรจน์ เลิศพงศ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอกระนวน ตลอดจนทีมแพทย์และพยาบาล ร่วมรับมอบ

นายทวิช พิมพะ

นายทวิช พิมพะ นายอำเภอกระนวน กล่าวว่าต้องกราบขอบพระคุณทาง ผอ.ประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ ผอ. วิทยาลัยการอาชีพกระนวน คณาจารย์และนักศึกษา ซึ่งหุ่นยนต์ KIC Robot 2 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน สู้ภัยโควิค ตัวที่ 2 นี้มีประโยชน์มาก กับตัวคุณหมอ ตลอดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และผู้ป่วยโควิค เพื่อจะลดการสัมผัสกับผู้ป่วย และสามารถสื่อสารกับผู้ป่วยที่ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ ในการสื่อสารกันได้และหุ่นยนต์ตัวที่ จะทันสมัยกว่าตัวแรก เพราะตัวที่ 2 ดูภาพจากจอมอนิเตอร์ได้ ระหว่างผู้ป่วยกับคุณหมอ สามารถสื่อสารกันได้ ที่อยู่บริเวณนอกพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพื่อช่วยลดการสัมผัส และการติดเชื้อ ของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

นพ.วิโรจน์ เลิศพงศ์พิพัฒน์

ด้าน นพ.วิโรจน์ เลิศพงศ์พิพัฒน์ ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอกระนวน กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 4 มีขนาด 200 เตียง โดยแยกที่พักผู้ป่วยชาย และหญิงออกจากกัน เพื่อเป็นสถานที่ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย หรือดีขึ้นหลังรับการรักษาในโรงพยาบาล และมีอาการคงที่เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ


นพ.วิโรจน์ กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาหลังจากที่ได้รับหุ่นยนต์ “KIC ONE (1)ROBOT”สู้ภัยโควิด ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน มา ซึ่งประโยชน์ของหุ่นยนต์ตัวที่ 1 นั้นสามารถส่งยาส่งอาหารให้กับผู้ป่วยและ พยาบาลได้ พร้อมทั้งเดินเข้าไปใกล้ผู้ป่วย ด้วยตัวเองในระยะประชิด ซึ่งเราใช้หุ่นยนต์ตัวนี้ในการที่จะเสิร์ฟยา เสริฟอุปกรณ์ต่างๆที่ ที่มันไม่เร่งด่วนและอีกอย่าง ให้คนไข้ออกมารับได้ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะลดการเผชิญหน้ากัน อีกทั้งสามารถประหยัดชุด เพื่อป้องกัน การติดเชื้อ PPE ได้อีกด้วย


นพ.วิโรจน์ กล่าวอีกว่าในส่วนการรับมอบหุ่นยนต์ KIC Robot 2 ตัวที่ 2 นี้มา โดยนำมาใช้ช่วยที่ รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 4 ค่ายเปรมฯ ในการช่วยเหลือคนไข้ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวพม่า จำนวน 111คน เนื่องจากเป็นชาวพม่า ดังนั้นในการสื่อสารจึงมีความยากลำบากมาก อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงการติดเชื้อ ที่สำคัญการพูดผ่านลำโพง Nurse Station ไปยังหอผู้ป่วยนั้น มันเสียงก้องเป็นการสื่อสารที่เขาไม่เข้าใจ ถ้ามีหุ่นยนต์ตัวนี้ก็สามารถเข้าไปใกล้ผู้ป่วยได้ พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดได้ จะทำให้การสื่อสารและการพูดคุยดีขึ้น ในการดูแลย่อมมีความปลอดภัย มากขึ้นไปด้วย

นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ

ส่วนนายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ ผอ.วิทยาลัยการอาชีพกระนวน กล่าวว่า หุ่นยนต์ KIC Robot 2 ซึ่ง หุ่นยนต์ตัวที่ 2 มีการพัฒนาที่ดีขึ้น มากกว่า หุ่นยนต์ “KIC ONE (1)ROBOT”ตัวที่ 1 เพราะสามารถเคลื่อนไหวสื่อสาร กับผู้ป่วยได้อย่างเป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันหุ่นยนต์ตัวที่ 2 ได้มีการเพิ่มจุดของการบันทึกข้อมูล ในเรื่องของเมมโมรี่การ์ดกล้องวงจรปิด ที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อที่จะให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถบันทึกภาพบันทึกเหตุการณ์ไว้ หรือบันทึกข้อมูลในการตรวจการ ของบุคลากรทางการแพทย์ ในการตรวจเยี่ยม หรือการที่จะส่งของหรือส่งยาไปให้ผู้ป่วย พร้อมทั้งรับข้อมูลจากผู้ป่วยได้มากขึ้น และทันต่อการที่จะรักษา หรือแม้กะทั่ง ช่วยเหลือในส่วนของอุปกรณ์อื่นๆ ในการส่งของ การส่งยาก็ดี มีขนาดใหญ่ขึ้นกว้างขึ้น อำนวยความสะดวกมากขึ้น


นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่าในการสื่อสารกับผู้ป่วยนั้น สามารถอำนวยความสะดวกส่งผ่านข้อมูล ไปยังผู้ป่วยที่ติดโควิด ผ่านจอมอนิเตอร์ อีกอย่างตัวเครื่อง มีอุปกรณ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีกล้องวงจรปิด และมีเมมโมรี่การ์ด ข้อมูลเป็นลักษณะเรียวไทม์ ตลอดเวลาสามารถบันทึกข้อมูลได้ถึง 4-5 วัน ไม่มีวันหมด โดยจะลบข้อมูลเก่าไปเรื่อยๆ หากทางคุณหมออยากเอา ข้อมูลดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ ก็สามารถเอาข้อมูลจากเมมโมรี่การ์ด มาเสียบใส่คอมฯสามารถเก็บข้อมูลไว้ในคอมพิวเตอร์ได้


” เพราะฉะนั้นข้อมูลที่เรามีอยู่ก็สามารถทำให้โรงพยาบาล บันทึกเหตุการณ์ต่างๆไว้เป็นหลักฐาน และไว้เป็นข้อมูลในการที่จะดูแลผู้ป่วย ได้มากกว่าเดิมนี่คือความสามารถพิเศษของหุ่นยนต์ KIC Robot 2 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวนสู้ภัยโควิค ซึ่งราคาต่อหุ่นยนต์ตกอยู่ตัวละที่ 40,000 บาท หากมีหน่วยงานใดสนใจ สามารถติดต่อได้ที่วิทยาลัยการอาชีพกระนวนแห่งนี้”นายประดิษฐ์.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads