วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“คณะเกษตร มข.”จัดแถลงข่าวการค้นพบบึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน บึ้งสกุลใหม่ของโลก

“คณะเกษตร มข.”จัดแถลงข่าวการค้นพบบึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน บึ้งสกุลใหม่ของโลก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“คณะเกษตร มข.”จัดแถลงข่าวการค้นพบบึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน บึ้งสกุลใหม่ของโลก


ม.ขอนแก่น โดย คณะเกษตรศาสตร์ จัดงานการแถลงข่าวการค้นพบบึ้งต้นไม้สกุลใหม่ของโลก Taksinus bambus “บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน”


  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565  ณ ห้อง 5101 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รศ.ดร.ดรุณี  โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ เป็นประธานในการแถลงข่าวการค้นพบบึ้งต้นไม้สกุลใหม่ของโลก Taksinus bambus “บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน” โดยมี รศ.ดร.ปรเมศ  บรรเทิง รองคณบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และการต่างประเทศ คณะเกษตรศาสตร์  ผู้บริหาร คณะเกษตรศาสตร์ คณาจารย์ ทีมนักวิจัย มข. สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงาน


 รศ.ดร.ดรุณี  โชติษฐยางกูร

รศ.ดร.ดรุณี  โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า จากคำกล่าวรายงานของรองคณบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และการต่างประเทศ คณะเกษตรศาสตร์ ทำให้ดิฉันมีความรู้สึกชื่นชมและมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่าทีมนักวิจัยผู้ค้นพบบึ้งต้นไม้สกุลใหม่ของโลกท่านเป็นอาจารย์ประจำซึ่งปฏิบัติงานอยู่ ณ สาขาวิชากีฏวิทยาและโรคพืชวิทยา คณะเกษตรศาสตร์ คือท่านอาจารย์ ดร.นรินทร์ ชมภูพวง ผลงานวิจัยบึ้งพันธุ์ใหม่ที่ได้ค้นพบในครั้งนี้เป็นการค้นพบบึ้งสกุลใหม่ของเอเชียในรอบ 104 ปี และยังเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการค้นพบในประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นอย่างยิ่ง สมดังเจตนารมณ์ในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย และมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำระดับโลก

รศ.ดร.ปรเมศ  บรรเทิง
    ด้าน รศ.ดร.ปรเมศ  บรรเทิง รองคณบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และการต่างประเทศ คณะเกษตรศาสตร์ มข. กล่าวว่า การแถลงข่าวการค้นพบบึ้งต้นไม้สกุลใหม่ของโลก Taksinus bambus “บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน” ในวันนี้ตน รู้สึกยินดีและชื่นชมเป็นอย่างยิ่งที่อาจารย์ในสังกัดคณะเกษตรศาสตร์ได้สร้างชื่อเสียงในด้านการค้นคว้าวิจัยในการค้นพบบึ้งสกุลใหม่ของเอเชียในรอบ 104 ปี และยังเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการค้นพบบึ้งสกุลใหม่จากประเทศไทยในครั้งนี้ บึ้งพันธุ์ใหม่ชนิดนี้มีชื่อว่า Taksinus bambus หรือ “บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน” ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกที่จังหวัดตาก รายละเอียดได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิจัยชื่อดังทางด้านสัตววิทยา Zookeys เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 โดยได้ทำการตั้งสกุลนี้ เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช


 รศ.ดร.ปรเมศ  กล่าวอีกว่า ลักษณะนิเวศวิทยาของบึ้งชนิดนี้มีความพิเศษ เนื่องจากเป็นบึ้งชนิดแรกในโลกที่มีการดำรงชีวิตอยู่เฉพาะต้นไผ่เท่านั้น สร้างความน่าประหลาดใจแก่วงการวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการค้นพบบึ้งสกุลใหม่ของเอเชียในรอบ 104 ปี และยังเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการค้นพบบึ้งสกุลใหม่จากประเทศไทย รวมทั้งการค้นพบนี้ยังได้รับความสนใจและลงบทสัมภาษณ์จากสำนักพิมพ์และสำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก โดยในงานแถลงข่าวในวันนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ร่วมวิจัย ได้แก่ คุณทรงธรรม สิปปวัฒน์ (โจโฉ) ยูทูปเบอร์ชื่อดัง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2.48 ล้านคน ร่วมประชาสัมพันธ์และแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย


 “นอกจากนั้นกิจกรรมภายในงานยังประกอบด้วยการจัดแสดงบึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน (ที่ยังมีชีวิต) และบึ้งอื่น ๆ ที่น่าสนใจในประเทศไทยให้ถ่ายภาพอีกด้วย  ผลงานการค้นคว้าดังกล่าวเกิดจากการทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ร่วมกับทีมวิจัย ซึ่งประกอบด้วย คุณชวลิต ส่งแสงโชติ นักแมงมุมวิทยาจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คุณวุฒิไกร ใข่แก้ว นักวิชาการอิสระ และคุณทรงธรรม สิปปวัฒน์ เป็นผู้ค้นพบบึ้งชนิดนี้และได้ทำการสำรวจ เก็บตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติม นำมาสู่การบรรยายลักษณะและตีพิมพ์การค้นพบบึ้งสกุลใหม่ของโลกในวารสารวิจัยนานาชาติ”รศ.ดร.ปรเมศ  กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads