วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

สื่อมวลชนภาคอีสาน เยี่ยมชมบ้าน กฟผ.แม่เมาะ

สื่อมวลชนภาคอีสาน เยี่ยมชมบ้าน กฟผ.แม่เมาะ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สื่อมวลชนภาคอีสาน เยี่ยมชมบ้าน กฟผ.แม่เมาะ


กฟผ.แม่เมาะ ต้อนรับคณะสื่อมวลชนภาคอีสาน ชี้แจงภารกิจหลักและการนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง

   เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องประชุมมุ่งงานเลิศ อาคารประชาสัมพันธ์แม่มาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง แผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ระบบส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าน้ำพอง นำคณะสื่อมวลชนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายสาขาประกอบด้วยสื่อวิทยุโทรทัศน์ โทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี สื่อออนไลน์ สื่อวิทยุกระจายเสียง วิทยุชุมชน สื่อวารสารภาครัฐ จากจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน จำนวน 36 คน ศึกษาดูงาน กฟผ.แม่มาะ ระหว่างวันที่ 12 -14 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้โครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ กฟผ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศึกษาดูงาน และสานเสวนาในพื้นที่ กฟผ.ภาคเหนือ ปี 2565 โดยมี นายก่อเกื้อ พรหมกสิกร หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นผู้แทน กฟผ.แม่เมาะ ให้การต้อนรับ และบรรยายภารกิจของโรงไฟฟ้าแม่เมาะจังหวัดลำปาง


   นายก่อเกื้อ พรหมกสิกร

  นายก่อเกื้อ พรหมกสิกร หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ กล่าวว่า กฟผ. แม่เมาะ มีภารกิจหลักในการผลิตถ่านลิกไนต์ให้กับโรงไฟฟ้าแม่เมาะใช้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังความร้อนทั้งหมดจำนวน 14 เครื่อง ได้แก่
โรงไฟฟ้าพลังความร้อน เครื่องที่ 1-3 กำลังผลิตเครื่องละ 75 เมกะวัตต์ รวม 225 เมกะวัตตฺ์ (ปลดออกจากระบบ)โรงไฟฟ้าพลังความร้อน เครื่องที่ 4-7 กำลังผลิตเครื่องละ 140 เมกะวัตต์ รวม 560 เมกะวัตต์ (ปลดออกจากระบบ)กฟผ. ได้ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้น จึงทำให้ปัจจุบันโรงไฟฟ้าแม่เมาะมีกำลังผลิตตามสัญญารวม 2,220 เมกะวัตต์ซึ่งจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั้งภาคเหนือตอนบนและล่างเชื่อมต่อไปยังภาคกลางและเชื่อมโยงกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย โดยกำลังผลิตของโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ 


    นายก่อเกื้อ กล่าวอีกว่าท่ามกลางวิกฤติพลังงาน โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้กลับมามีบทบาทสำคัญในการช่วยรักษาความมั่นคงทางพลังงานอีกครั้ง เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าฐานขนาดใหญ่ ที่ผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินลิกไนต์ เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นแหล่งเชื้อเพลิงในประเทศ  ซึ่ง MM-T4 RE-Powering Project เป็น โครงการที่ศึกษาด้านเทคนิคและวิศวกรรมในเบื้องต้น ในการนำโรงไฟฟ้าที่ปลดระวางไปแล้ว กลับมาเดินเครื่อง ซึ่งพบว่าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 มีความพร้อม และเหมาะสมที่สุดในการบำรุงรักษา และนำกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และช่วยวิกฤตด้านพลังงานของชาติตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน  ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบต่างๆ เพื่อเตรียมการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบต่อไป ซึ่งการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 จะเดินในช่วงที่โรงไฟฟ้าเครื่องอื่นหยุดซ่อมบำรุงตามวาระ เพื่อควบคุมไม่ให้การผลิตเกิน 2,455 เมกกะวัตต์ ตามที่ EHIA โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทนเครื่อง 4-7 กำหนดเหมืองแม่เมาะเป็นเหมืองแร่ลิกไนต์ขนาดใหญ่ มีกำลังการผลิต 16 ล้านตันต่อปี เพื่อส่งให้โรงไฟฟ้าแม่เมาะใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า


  

ทั้งนี้ การนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง เพื่อเป็นกำลังเสริมในช่วงที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องอื่น ๆ ขัดข้องหรือหยุดเดินเครื่องนั้น จะช่วยลดผลกระทบด้านต้นทุนค่าไฟฟ้าต่อภาคประชาชนโดยตรง ลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ทั้งช่วยกระจายสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงเพื่อความมั่นคงในระบบไฟฟ้า นอกจากนั้นยังทำให้เกิดการจ้างงานใน อ.แม่เมาะ อย่างต่อเนื่อง และรักษาสัดส่วนเงินนำเข้าของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ อีกด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads