วันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2024

“กขป.7” ผนึกเครือข่ายฯจัดเวทีพัฒนาศักยภาพของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำ

“กขป.7” ผนึกเครือข่ายฯจัดเวทีพัฒนาศักยภาพของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“กขป.7” ผนึกเครือข่ายฯจัดเวทีพัฒนาศักยภาพของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำ

กขป.7 ร่วมกับ เครือข่ายพระคิลานุปฐากในเขตพื้นที่ 7 สปสช. เขต 7 ขอนแก่น มูลนิธิพัฒนาเครือข่ายสุขภาพ (สำนักงานภาคอีสาน) จัดเวทีพัฒนาศักยภาพของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำ ในการขับเคลื่อนงานสุขภาวะในชุมชน แบบบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ภายใต้งานสาธารณสงเคราะห์จังหวัดกาฬสินธุ์


    เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลาปฏิบัติธรรม วัดสว่างคงคา บ้านโนนสว่าง ตำบลเสาเล้า อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ กขป.7 ร่วมกับ เครือข่ายพระคิลานุปฐากในเขตพื้นที่ 7 สปสช. เขต 7 ขอนแก่น มูลนิธิพัฒนาเครือข่ายสุขภาพ (สำนักงานภาคอีสาน) จัดเวทีพัฒนาศักยภาพของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำ ในการขับเคลื่อนงานสุขภาวะในชุมชน แบบบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ภายใต้งานสาธารณสงเคราะห์จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวเปิดประชุมและชี้แจงวัตถุประสงค์การประชุมโดย พระครูวรธรรมธัช,ดร. เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์,การพัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐากแกนนำให้มีความรู้ ทักษะการดำเนินงานสุขภาวะพระสงฆ์ในพื้นที่ได้ ในการขับเคลื่อนงานสาธารณสงเคราะห์แบบบูรณาการโดย พระครูวิบูลวุฒิกร เจ้าคณะอำเภอนามน, เจ้าอธิการแดง ปญฺญาวโร (จต.บึงวิชัย) นายสุทธินันท์ บุญมี ประธานกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 (กขป.7 )และนายศักดิ์เจริญ ภวภูตานนท์ กรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7ดำเนินรายการ โดย เจ้าอธิการแดง ปญฺญาวโร (จต.บึงวิชัย), พระครูโสภณมหิทธิธรรมบทบาท หน้าที่ ของหน่วยงานราชการ ในการสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนงานสาธารณะสงเคราะห์และการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดย ผู้แทนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น ,ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ,ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์, ผู้แทนโรงพยาบาลกาฬสินธุ์, ผู้แทนโรงพยาบาลหนองกุงศรี, ผู้แทนโรงพยาบาลสามชัย, ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ , ผู้แทนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่, ผู้แทนเทศบาลตำบลหนองกุงศรี ,ผู้แทนสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาฬสินธุ์ และ ผู้แทนสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์
ในการนี้มีผู้เข้าร่วมงาน ประมาณ 80 รูป /คน ได้แก่ มีแกนนำพระคิลาฯ จากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 40 รูป และ ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาฬสินธุ์ ปกครองอำเภอหนองกุงศรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหนองกุงศรี สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลหนองกุงศรี เครือข่ายอสม.หนองกุงศรี เครือข่ายสมัชชาเพื่อชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ ชมรมคนรักษ์ธรรมวัดสว่างคงคา เทศบาลตำบลหนองบัว


พระครูวรธรรมธัช,ดร. เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่าการจัดเวทีพัฒนาศักยภาพของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำ ในการขับเคลื่อนงานสุขภาวะในชุมชน แบบบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ภายใต้งานสาธารณสงเคราะห์จังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐากแกนนำให้มีความรู้ ทักษะการดำเนินงานสุขภาวะพระสงฆ์ในพื้นที่ได้ ตลอดจน เพื่อให้เกิดการบูรณาการงานของพระคิลานุปัฏฐากแกนนำในจังหวัดกาฬสินธุ์ หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกชุมชน และการดำเนินงานสาธารณสงเคราะห์ได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งเพื่อให้เกิดกลไกการทำงานร่วมกัน ระหว่างพระคิลานุปัฏฐาก ภายใต้บริบทของศูนย์สาธารณสงเคราะห์ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ และเพื่อให้เกิดแนวทางการขับเคลื่อนการจัดตั้งกองทุนสุขภาวะ


จากการแลกเปลี่ยน พบว่า จังหวัดกาฬสินธุ์มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนงานสุขภาวะพระสงฆ์และมีแผนงาน โครงการ และกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม เช่น มีแผนงานในการตรวจสุขภาพพระสงฆ์ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โดยมีเป้าหมายในการตรวจสุขภาพพระสงฆ์ให้ครบ 100 % มีการลงนามข้อตกลง MOU การขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาวะพระสงฆ์ในระดับพื้นที่ และเกิดกองทุนดูแลสุขภาพพระสงฆ์ โดยมีการนำร่องใน อำเภอ ได้แก่ อ.นาคู อ.กมลาไสย์ อ.ร่องคำ และ อ.เมือง มีเครือข่ายพลังบวร “สังฆะเพื่อสังคม”


ข้อเสนอจากการประชุม ผลักดันสนับสนุนให้เกิดห้องพยาบาลสำหรับการดูแลพระสงฆ์ที่อาพาธ มีการออกเยี่ยมให้กำลังใจการดำเนินงานของพระคิลาฯ มีหน่วยงานสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากฝ่ายสงฆ์และฆราวาส การสนับสนุนอุปกรณ์ในการดูแลพระอาพาธ เช่น ผ้าอ้อม แผ่นรองซับ ผลักดันให้มีช่องทางพิเศษสำหรับการเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล สนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีบทบาทเข้าร่วมงานกับพระคิลาฯมากขึ้น ผลักดันและสนับสนุนให้เกิดวัดส่งเสริมสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากเป็นโครงการที่สนับสนุนให้วัดที่มีการบริหารจัดการวัดให้เอื้อต่อ การส่งเสริมสุขภาพ และพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ของบุคลากรของวัดประชาชน และชุมชน สนับสนุนให้มีการทำบัตรประจำตัวพระ .

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads