วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

ประชุมสมาคม ผู้บริหารฯ (ส.บ.ม.ท.) ทำเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น เงินสะพัด

ประชุมสมาคม ผู้บริหารฯ (ส.บ.ม.ท.) ทำเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น เงินสะพัด
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ประชุมสมาคม ผู้บริหารฯ (ส.บ.ม.ท.) ทำเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น เงินสะพัด

สมาชิกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)จัดการประชุมสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพบทเรียนความสำเร็จ”ทั่วประเทศ และมอบโล่เชิดชูเกียรติระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคม 2566 ทำเอาโรงแรม ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยว ของฝากที่ระลึก เงินสะพัดในช่วงประชุม 3 วัน

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ห้องออคิด แกรนด์ บอลรูม โรงแรมพูลแมนขอนแก่น ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ บทเรียนความสำเร็จ”โดยมี ดร.นิวัตร นาคะเวช นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย ,ดร.ณรินทร์ ชำนาญดู นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ,นายนิพนธ์ ก้องเวหา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่ปรึกษา ส.บ.ม.ท. ,นายศิวรัตน์ พายุหะ เลขาธิการสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ,ดร.ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ,ดร.ศักดาเดช ทาซ้าย ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนจังหวัดขอนแก่น ในฐานะอุปนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ร่วมประชุมจำนวนมาก กว่า 1,800 คน ทำเอาโรงแรม ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยว ของฝากที่ระลึก เงินสะพัดในช่วงประชุม 3 วัน

ดร.ณรินทร์ ชำนาญดู


ดร.ณรินทร์ ชำนาญดู นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ต่อข้อถามความคิดเห็นจากพี่น้อง สมาชิก ส.บ.ม.ท.ทั่วประเทศไทย ว่า อยากให้ ส.บ.ม.ท.ทำอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ยกวิทยฐานะ ความรู้เกี่ยวกับการเมือง รองผู้ว่า สตง.มาให้ความรู้ และ ปปช.หรือ วอร์พีเอ ที่กำลังฮิตก็มาให้ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องที่ใกล้ตัวทั้งนั้น การลงทะเบียนเราก็จัดตามการประชุมสัมมนา เมื่อมีความต้องการของสมาชิกคนก็มามากมาย
วันนี้จริงๆเราคิดว่าคนจะมาพันกว่าคน แต่มีสองพันกว่าคน ที่ลงทะเบียนมาเองทั้งประเทศเลย และปีหน้าจะจัดที่เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2567 และต่อไปก็เวียนไปจัดที่จังหวัดระยองในปีต่อ อย่างนี้เราก็จะเวียนวนไปเรื่อยๆ ในรอบ 4 เดือนแล้วก็จะมีกิจกรรมเพื่อพบปะเจอกันในเชิงวิชาการอย่างนี้ตลอด เพื่อสนองความต้องการของสมาชิกผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกท่าน และประเด็นสุดท้ายอยากฝากสมาชิก ส.บ.ม.ท. ที่ยังไม่ได้มา มีแนวคิด และปัญหาอะไรที่จะให้ ส.บ.ม.ท.เราอยากรู้เรื่องอะไร พัฒนาอะไร แจ้ง ส.บ.ม.ท.เรายินดีจะจัดให้

ดร.อัมพร พินะสา


ด้าน ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การเป็นผู้บริหารมืออาชีพ หรือจะบริหารให้สำเร็จได้ มันน่าจะเกิดจาก สิ่งแรกเลยที่จะสำเร็จได้จะต้องรู้คือ งานบริหารด้านอะไร มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ของงานที่เราจะบริหารคืออะไร และต้องเข้าใจงานก่อน อันดับที่ 2 คือต้องเข้าใจกลไกและปัจจัยของการบริหารงานอะไรบ้าง เช่น ต้องใช้คน ใช้ทรัพยากร และใช้แผนในการกำกับขับเคลื่อนไปอย่างไร ต้องมีกลไกในการใช้คน และออกแบบงานให้ไปสู่เป้าหมาย

ดร.ศักดาเดช ทาซ้าย

สุดท้ายคือเราต้องมีหลักคิดหลักยึด ในรายที่จะตีองดูแลทีมงานไม่ว่าจะเป็นดูแลตนเองให้มี คุณลักษณะให้ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือเพื่อนร่วมงาน เขามีความศรัทธา ถ้าเขามีความศรัทธาเขาก็จะให้ความรัก เมื่อให้ความรักเขาก็จะมีความเชื่อ จากนั้นก็จะเกิดเป็นพลังในความร่วมมือ และนอกจากนั้นเราต้องมาดูด้วยว่าเราได้คนแล้ว เราเองต้องเป็นแบบอย่างที่ดี หรือใช้คำว่าตัวอย่างที่ดีมีค่า กว่าคำสอน ซึ่งก็จะเป็นตัวอย่างแบบที่ดีในการที่จะขับเคลื่อนงาน และอันสุดท้ายคือการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ที่จะมีส่วนมารับผิดชอบ หรือทำให้งานเดินต่อไปได้ เราทำคนเดียวไม่ได้ต้องได้รับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน งานถึงจะสำเร็จอย่างมืออาชีพ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads