วันพุธ 8 พฤษภาคม 2024

เวียดนามมีการปรับปรุงเชิงบวกหลายประการในการถอดใบเหลือง IUU ของ EC

เวียดนามมีการปรับปรุงเชิงบวกหลายประการในการถอดใบเหลือง IUU ของ EC
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เวียดนามมีการปรับปรุงเชิงบวกหลายประการในการถอดใบเหลือง IUU ของ EC


ทีมตรวจสอบของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)
จะเดินทางไปเวียดนามเพื่อตรวจสอบการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ครั้งที่ 4 ในเดือนตุลาคม 2566 แทนเดือนพฤษภาคม/2566 ตามที่คาดไว้ก่อนหน้านี้จุดประสงค์ของทริปธุรกิจของทีมตรวจสอบ EC คือการพิจารณาถอด “ใบเหลือง” IUU ของเวียดนามออกตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ระบุว่า หลังจากผ่านไปกว่า 5 ปี EC เตือน “ใบเหลือง” (ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2017) สำหรับกิจกรรมการหาประโยชน์จากอาหารทะเลของประเทศนี้ หลังจากการตรวจสอบ 03 ครั้ง
EC ยืนยันกระบวนการ ถอด ” ใบเหลือง” มาถูกทางแล้ว มีพัฒนาการที่ดีขึ้น.
    ด้วยความมุ่งมั่นอย่างยิ่ง รัฐบาลเวียดนามตั้งเป้าหมายในการดำเนินการตามกฎระเบียบกฎหมายการประมงไปพร้อมๆ กันมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเอาชนะข้อบกพร่องและข้อจำกัดตามคำแนะนำของ EC ในการต่อสู้กับการทำประมง IUU โดยยกเลิกคำเตือน “ใบเหลือง” ในปี 2566 รวมความตระหนักรู้ การดำเนินการและการมีส่วนร่วมของระบบการเมืองทั้งหมดไว้ในการป้องกันและต่อสู้กับการแสวงประโยชน์ IUU ดังนั้น  เวียดนามจึงได้จัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล IUU แห่งชาติ โดยมีหน้าที่ให้คำปรึกษาและเสนองานและแนวทางแก้ไขเร่งด่วนและสำคัญต่อนายกรัฐมนตรี โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินการต่อสู้กับการแสวงหาผลประโยชน์ IUU….’ ขณะเดียวกันก็ช่วยนายกรัฐมนตรี สั่งการ ตรวจสอบ และกระตุ้นให้กระทรวง กรม สาขา และท้องถิ่นดำเนินการตาม
เอกสารและคำสั่งของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีในการต่อสู้กับการทำประมง IUU…
    ภายใต้คำแนะนำและการกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับดูแล IUU แห่งชาติ กระทรวง กรม และสาขาที่เกี่ยวข้องของเวียดนามตลอดจนจังหวัดและเมืองชายฝั่งทะเลของประเทศได้ดำเนินงานและแนวทางแก้ไขไปพร้อม ๆ กัน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ IUU ขณะเดียวกันให้ปฏิบัติ
   ตามคำแนะนำของ กกต. โดยค่อยๆ ดำเนินการยกเลิกคำเตือน ‘ใบเหลือง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการพยาขามดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ ECสี่กลุ่มเพื่อต่อสู้กับการทำประมง IUU โดยยกเลิกคำเตือน”ใบเหลือง”รวมถึงกรอบทางกฎหมาย ติดตาม ตรวจสอบ ควบคุมการปฏิบัติงาน ของเรือประมง และบริหารจัดการกองเรือ (ณ วันที่ 30 เมษายน 2566 เวียดนาม ระบุว่า มีเรือประมง 28, 797 /29,489 ลำ ติดตั้งพร้อมอุปกรณ์ติดตามการเดินเรือ – VMS หมายเลข จำนวนเรือประมงที่ยังไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ VMS ได้รับการจดทะเบียนโดยท้องถิ่น ในประเทศนี้เพื่อการติดตามและการจัดการอัปเดตข้อมูลเรือประมงลง ในฐานข้อมูล การประมงแห่งชาติ – VNFishbase)การรับรองผลผลิตและการตรวจสอบ อนกลับของอาหารทะเลจากการแสวงหาผลประโยชน์การบังคับใช้กฎหมาย
   นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม Pham
Minh Chinh ได้ร้องขอให้ดำเนินการ ตามแผนปฏิบัติการอย่างจริงจัง พร้อมกัน และมีประสิทธิภาพเพื่อต่อสู้กับการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาคการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ) ที่ได้รับอนุมัติในมติหมายเลข 81/QD-TTg ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 มีจิตมีสมาธิสูง ไม่ประมาท ไม่ประมาท หรือขาคความระมัดระวังอย่างยิ่งเชิงรุกและรุนแรงในการดำเนินการเพื่อ เอาชนะข้อบกพร่อง และข้อจำกัดตามคำแนะนำของ EC เตรียมเนื้อหาและเงื่อนไข อย่างรอบคอบ เพื่อทำงานร่วมกับทีมตรวจสอบ EC ครั้งที่ 4 ในเดือนตุลาคม พ.ศ.2566./.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads