วันพุธ 1 พฤษภาคม 2024

“สพม.ขอนแก่น”จัดอบรมพัฒนาจิต ตามเจตนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อจรัญ

“สพม.ขอนแก่น”จัดอบรมพัฒนาจิต ตามเจตนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อจรัญ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“สพม.ขอนแก่น”จัดอบรมพัฒนาจิต ตามเจตนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อจรัญ

สพม.ขอนแก่น จัดอบรมพัฒนาจิต ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัด ที่ ศูนย์ปฏิบัติธรรม สวนเวฬุวัน ตามเจตนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อจรัญ ฐิตธ.โม ที่ต้องการสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน จังหวัดขอนแก่น เพื่อตอบแทนพระคุณของครูบาอาจารย์คือหลวงพ่อดำที่เคยให้คติเตือนใจว่า”โปรดทำตามพระพุทธเจ้าว่าสร้างคนดีกว่าสร้างวัตถุสร้างคนให้มีความรู้สร้างคนให้เป็นคนดีมีสติปัญญา”


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 มกราคม 2567 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรม สวนเวฬุวัน ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ดร.ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาจิต ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยมี นายทวีศักดิ์ สมนอก รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นบุคลากรที่เข้ารับการอบรมในวันนี้ เป็นผู้บริหารการศึกษา 3 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน 46 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน 52 คนข้าราชการครู12 คนบุคลากรทางการศึกษา 65 คน รวมทั้งสิ้น 178 คน


นายทวีศักดิ์ สมนอก รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กล่าวรายงานว่าในนาม คณะกรรมการดำเนินงานการอบรมพัฒนาจิต ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ได้กำหนดให้มีโครงการอบรมพัฒนาจิต ประจำปีงบประมาณ 2567 ดังกล่าว และท่านได้ให้เกียรติเป็นประธานการเปิดการอบรม
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ได้เห็นคุณค่าทางคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ความเข้าใจด้านวินัยสามารถครองตน ครองคน และครองงานได้อย่างมีคุณค่า บุคลากรที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมที่ใช้ในการดำเนินชีวิตได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การปฏิบัติงานในแต่ละส่วนและเพื่อให้บุคลากรเข้าใจหลักการนำหลักธรรมมาประยุกใช้ชีวิต เพื่อก่อให้ เกิดทัศนคติที่ดีในการอยู่ในสังคมมีจิตใจเกื้อกูลและเป็นประโยชน์ต่อสังคม เพื่อให้การดำเนินการขององค์กรมีความเข้มแข็งปรับตัวตามสภาวะสังคม เศรษฐกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ พันธกิจขององค์กร นอกจากจะมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และมีสติปัญญาที่ดีแล้ว ยังต้องมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการดำเนินชีวิตอีกด้วย จึงเป็นบุคคลที่เรียกว่ามนุษย์ที่สมบูรณ์ มีภูมิคุ้มกัน ยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ระบบจริยธรรมของสังคมไทย
บุคลากรควรได้รับการอบรมเรียนรู้การพัฒนาจิต และแนวปฏิบัติของชาวพุทธ เพื่อการดำเนินชีวิต และบทบาทหน้าที่ที่พึงปฏิบัติในสังคม ได้อย่างมีความสุข โดยสามารถแยกแยะชั่วดีและเลือกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง การอบรมคุณธรรมจริยธรรมและพัฒนาจิตแก่บุคลากร ให้เป็นคนดีเป็นที่ต้องการของหน่วยงานและสังคม การสร้างค่านิยมเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต รักความเที่ยงธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ การรู้เท่าทันการทุจริต ในมิติต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ


ซึ่งการปฏิบัติงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จึงจำเป็นต้องปฏิบัติงานภายใต้ระเบียบ กฎหมาย และข้อบังคับต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาอบรมด้านจิตใจให้มีความยับยั้ง เกรงกลัวต่อกฎหมาย มีจิตบริการที่ดี การให้บริการที่ประทับใจและจิตมุ่งบริการ จึงต้องมีการอบรมพัฒนาจิตของข้าราชการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น อันจะทำให้เกิดประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานที่ดียิ่งขึ้น


ด้าน ดร.ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กล่าวว่า จากคำกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ทั้ง 3 ข้อ นี้นั้นเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ได้เห็นคุณค่าทางคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ความเข้าใจด้านวินัย สามารถครองตน ครองคนและครองงานได้อย่างมีคุณค่าตลอดจนเพื่อให้บุคลากรที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมที่ใช้ในการดำเนินชีวิตได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การปฏิบัติงานในแต่ละส่วน อีกทั้งเพื่อให้บุคลากรเข้าใจหลักการนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ชีวิต เพื่อก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีในการอยู่ในสังคม มีจิตใจเกื้อกูลและเป็นประโยชน์ต่อสังคม และขอให้การดำเนินการอบรมครั้งนี้สำเร็จลุล่วง และบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ


โดยพระอาจารย์พุฒินาท อมรธ้มโม พระวิทยากรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการมาปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ว่า การเข้ามาปฏิบัติธรรมเรียนรู้หลักธรรมของคณะผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ครั้งนี้ในเวลา 2 วันวัตถุประสงค์คือได้มีโอกาสได้มาเรียนรู้ได้มาพักกาย พักใจ ได้มาศึกษาข้อธรรมปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง อย่างนึงก็เป็นการรักษาสุขภาพกายสุขภาพใจของบุคลากรด้วย เพราะ ทางสังคมและเศรษฐกิจต่างๆก็ไม่เอื้อ ทำให้ ผู้บริหารบางทีเกิดความเครียด เพราะสภาวะผู้นำ มีสภาวะกายใจที่ไม่ปกติ หรือไม่สมดุลก็จะมีผลต่อการบริหาร การดูแลงานและการศึกษาโรงเรียนหรือแม้กระทั่งบุคลากรก็จะมีปัญหา อย่างน้อยก็ได้มาเรียนรู้วิธีปฏิบัติ วิธีการสมาธิ หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลในการดำเนินชีวิต ในโลกยุคใหม่ ว่าเราจะใช้หลักธรรมในการดำเนินชีวิตอย่างไร ที่มันเปลี่ยนแปลงอย่างน้อยก็ได้เอาไปใช้ให้เกิด ประโยชน์กับตนเอง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads