วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2024

เปิดแล้ว!งานเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 67 ปีที่ 32 มข.จัดยิ่งใหญ่

เปิดแล้ว!งานเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 67 ปีที่ 32 มข.จัดยิ่งใหญ่
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดแล้ว!งานเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 67 ปีที่ 32 มข.จัดยิ่งใหญ่

“การจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ถือเป็นกิจกรรมใหญ่อีกกิจกรรมหนึ่งของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะในภาคการเกษตร โดยมุ่งเน้นการจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรที่ได้จากการฝึกงานของนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และเกษตรกรในท้องถิ่น” ภายใต้คำขวัญ “เกษตรอีสาน สรรค์สร้างนวัตกรรม นำคุณค่าสู่สากล”

    เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ที่ อาคารนิทรรศการจตุรมุข อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น   ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ หน่วยงานราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดพิธีเปิดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2567 โดยมีนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี และมีนายจิรศักดิ์  สีหามาตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ,รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ,รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข.,พล.ต.ต.คณิต ดวงหัสดี ผบก.กค.ภ.4 ,พ.อ.สหะภาพ บุตรลา รองเสนาธิการ มทบ.23, หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ข้าราชการ เกษตรกร พ่อค้า นักศึกษาประชาชน สื่อมวลชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์
นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าการจัดงานวันเกษตรภาคอีสานติดต่อกันมาเป็นปีที่ 32 ถือเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีในการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนมองเห็นถึงความสำคัญของอาชีพการเกษตร ทั้งยังส่งเสริมสถาบันเกษตรกรและผู้ประกอบการ พร้อมส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน ในงานมีกิจกรรมสำคัญ คือ การจัดนิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สืบสานพระราชปณิธานภายใต้ร่มพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการนำศาสตร์พระราชามาพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรสู่ชุมชน

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล
ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า งานวันเกษตรภาคอีสานประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันศุกร์ที่ 26 มกราคม – วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 รวมระยะเวลา 10 วัน ณ อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะเกษตรศาสตร์ ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่น ๆ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรจัดงานกว่า 40 หน่วยงาน


สำหรับปีนี้นับเป็นปีที่ 32 ของการจัดงาน ภายใต้คำขวัญ “เกษตรอีสาน สรรค์สร้างนวัตกรรม นำคุณค่าสู่สากล” เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรสู่ชุมชน ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี แห่งการก่อตั้งคณะเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในการจัดงานเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมามีประชาชนเข้าเที่ยวชมงานรวมกว่า 560,000 คน หรือโดยเฉลี่ยวันละ 56,000 คน และมีเงินทุนหมุนเวียนภายในงานมากกว่า 500-600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีเพิ่มขึ้น


ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ทั้งนิทรรศการ 60 ปีเกษตร มข. ซึ่งมีการเสวนาและฝึกอบรมอาชีพทางด้านการเกษตร, การประกวดและแข่งขันภูมิปัญญาชาวบ้าน,การแข่งขันตอบปัญหาทางด้านการเกษตร ในวันที่ 28 มกราคม 2567, การประชุมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 25 วันที่ 29 มกราคม 2567, การจัดแสดงปลาสวยงาม การแข่งขันจับปลาไหล การประกวดสัตว์ชนิดต่าง ๆ และนิทรรศการแสดงนวัตกรรมการเกษตรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร, สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 กรมวิชาการเกษตร, กรมการข้าว, กรมปศุสัตว์ และกรมพัฒนาที่ดิน


ทั้งนี้ ยังมีการจัดแสดงสินค้าชุมชนจากทั่วทุกภาคของประเทศ (OTOP) การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดี 20 จังหวัดภาคอีสาน การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมความก้าวหน้าเครื่องจักรกลการเกษตรทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ การจัดแสดงนวัตกรรมทางด้านพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ชนิดต่าง ๆ การจำหน่ายพันธุ์ไม้หายากหลากหลายชนิดและการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเกษตรอีสาน ครั้งที่ 11 และการประกวดวงดนตรี Aggie Music ครั้งที่ 5 และกิจกรรม อีกมากมาย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads