วันพุธ 1 พฤษภาคม 2024

อสม.ทั่วไทย ร่วมใจให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ทุกกลุ่มวัย อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ปี 67

อสม.ทั่วไทย ร่วมใจให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ทุกกลุ่มวัย อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ปี 67
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

อสม.ทั่วไทย ร่วมใจให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ทุกกลุ่มวัย อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ปี 67

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นับเป็นจิตอาสาที่เสียสละแรงกายแรงใจ โดยมีส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมให้ชาวบ้านในชุมชนต่างๆ มีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทาง อสม. ก็เป็นกำลังสำคัญ คอยให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพแก่ชาวบ้าน


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ สนามที่ว่าการอำเภอโนนศิลา จ.ขอนแก่น  ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ “อสม.ทั่วไทย ร่วมใจ ให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ทุกกลุ่มวัย อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ประจำปี 2567”โดยมี นายสมศักดิ์ อนุชน ประธานชมรม อสม. อำเภอโนนศิลา กล่าวรายงาน ในโอกาสนี้มี นายศรัญ กสิกิจวรกุล ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.โนนศิลา พร้อมด้วย นายเอกลักษณ์ กาลมิตร นายอำเภอโนนศิลา และคณะผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ สมาชิก อสม.อำเภอโนนศิลา เข้าร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้

นายสมศักดิ์ อนุชน
    นายสมศักดิ์ อนุชน ประธานชมรม อสม. อำเภอโนนศิลา กล่าวรายงานว่าต้องยอมรับว่าอาสาสมัครสาธารณสุขคือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของประชาชนในชุมชน และสามารถช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น จึงได้พยายามทุกวิถีทางที่จะให้การยกย่อง เชิดชูเกียรติ เสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยได้ผลักดันให้มีวันสำคัญของอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยในปี 2537 กระทรวงสาธารณสุขได้ขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ” โดยเลือกวันที่ 20 มีนาคม เป็น “วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ” เป็นการเริ่มต้นจัดงานเฉลิมฉลองในนามวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ 20 มีนาคม 2537 เป็นต้นมา เพราะอสม.เป็นกลไกในการเชื่อมโยงกับชุมชนเพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโรคระบาดต่างๆพวกเขาสามารถทำงานประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ปกครองของรัฐ ช่วยสร้างความมั่นใจให้ชาวบ้านในช่วงเวลาที่ไม่มีอะไรแน่นอนและเต็มไปด้วยความวิตกกังวล ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความรู้สึกปลอดภัยและการดูแลตนเองของคน ในชุมชน

ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
  ด้าน ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กล่าวเล่าว่า  เมื่อก่อน อสม.อาจเป็นเพียงคนที่ชาวสาธารณสุขคุ้นเคย แต่ตอนนี้คนทั้งประเทศ รวมไปถึงคนทั่วโลกรู้จักและยอมรับในบทบาทของ อสม. หลายองค์กรแสดงเจตนาในการที่จะช่วยเหลือ สนับสนุนการดำเนินงานของ อสม.ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลกับพี่น้อง อสม. ซึ่ง อสม.เองก็ยังทำงานด้วยความเข้มแข็ง จากภารกิจอันหนักหน่วง ไม่แพ้นักรบชุดขาว วันที่ 20 มีนาคม 2564 จึงเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองและเชิดชูเกียรติ อสม.อย่างยิ่งใหญ่.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads