วันอังคาร, 22 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“มข.จัดยิ่งใหญ่แห่งปี”งานสีฐานเฟสติวัล บุญสัมมาบูชานาค” 2567 วิถีแห่งอีสานศรีฐานมูเตลู

“มข.จัดยิ่งใหญ่แห่งปี”งานสีฐานเฟสติวัล บุญสัมมาบูชานาค” 2567 วิถีแห่งอีสานศรีฐานมูเตลู

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“มข.จัดยิ่งใหญ่แห่งปี”งานสีฐานเฟสติวัล บุญสัมมาบูชานาค” 2567 วิถีแห่งอีสานศรีฐานมูเตลู

มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมจัดงานสีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 ผนึกกำลังความร่วมมือย่างเหนียวแน่น ทุกภาคส่วน เทศบาล อบจ. ททท. วัฒนธรรม พี่น้องเอกชน พี่น้องสื่อมวลชน ร่วมกัน เพื่อต่อยอดขยายผล ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว งานใหญ่แห่งปี ของจังหวัดขอนแก่น เข้าสู่ระดับนานาชาติ จัดในวันที่ 13 – 14 – 15 พฤศจิกายน 2567 นี้ บนพื้นที่ 100 กว่าไร่ รอบบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ที่ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานสีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 โดยมีรศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ,นายนำศิลป์  วิเศษ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ,ดร.โกเมน กันตวธีระ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครขอนแก่น และนายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว โดยมี รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มข., พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารณ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น,พ.อ.สหภาพ บุตรลา รอง เสนาธิการ มทบ.23 ,นายทวีศักดิ์ สมนอก รอง ผอ.สพม.ขอนแก่น,ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ปธ.สภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ,นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ,นายเจริญ เพ็งมูล นายกสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น คณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวหน้าศูนย์ราชการ และสื่อมวลชนร่วมงานอย่างคับคั่ง


  นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มีขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณโดยยึดถือประเพณีตาม ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามจันทรคติไทย งานประเพณีที่เรียกกันจนคุ้นหู และมีชื่อเป็นทางการว่า “งานลอยกระทง” จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่น  มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เป็น “งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” และได้ยกระดับการจัดงาน เป็นงานที่ยิ่งใหญ่อีกแห่งของประเทศ ซึ่งจัดขึ้น ณ ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น


   จังหวัดขอนแก่น ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าสู่ มหานครขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี ของภาคอีสาน อีกทั้งยังมี ศาสนสถาน แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นที่รู้จักมากมาย ในด้านที่พัก จังหวัดขอนแก่นของเรามีโรงแรมตั้งแต่ระดับ 5 ดาว จนกระทั่งถึงคอนโดมิเนี่ยม และอพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ หลายหมื่นห้อง นอกจากนี้ เรายังมีมาตรการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน มีระบบการจราจร การรักษาความปลอดภัยที่เข้มแข็ง เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็น “ขอนแก่นเมืองน่าอยู่ มุ่งสู่มหานครแห่งอาเซียน”
เราจึงเชื่อมั่นว่าจังหวัดขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่จะมาร่วมงาน สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ในวันที่ 13 – 14 – 15พฤศจิกายน 2567 นี้


  นายนำศิลป์  วิเศษ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในนามขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีความรู้สึกยินดี ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดงาน สีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีความภาคภูมิใจ ที่ได้ให้การสนับสนุน การจัดงานสีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมดั้งเดิม ของชาวอีสานผสานกับวัฒนธรรมยุคใหม่เกิดวัฒนธรรมร่วมสมัยที่หลากหลาย พร้อมยกระดับการจัดงานสีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 จากภูมิภาคสู่ระดับสากล ในปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ร่วมสนับสนุนงบประมาณในการจัดงาน เพื่อสนับสนุนพัฒนาการจัดงาน และให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์


  ด้าน ดร.โกเมน กันตวธีระ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่าในนามของเทศบาลนครขอนแก่น มีความรู้สึกยินดี ที่เทศบาลนครขอนแก่น ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดงาน สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 Sithan KKU Festival ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรม ระหว่างเทศบาลนครขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีความร่วมมือกันมาโดยตลอดในการจัดงานสีฐานเฟสติวัล โดยทางเทศบาลได้ให้การสนับสนุน ให้พื้นที่สำหรับการประชาสัมพันธ์การจัดงาน ผ่านช่องทางต่างๆ ของทางเทศบาลนครขอนแก่น เช่น การประชาสัมพันธ์ในสื่อของเทศบาล, , Facebook fan page ของเทศบาล และป้าย Cti Board ทั่วเมืองขอนแก่น


  ส่วน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าตลอดระยะเวลารวมกว่า 60 ปี ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มาเป็นฐานในการจัดการศึกษา และพัฒนาภาคอีสาน อีกทั้งยังมีศิลปวัฒนธรรม  อันเป็นมรดกและภูมิปัญญาของท้องถิ่นและของชาติ ที่ได้รับการพัฒนาควบคู่กันไปด้วย ปัจจุบันจึงมีการบูรณาการศิลปวัฒนธรรม ให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามประสบการณ์จริง และจากผู้รู้ภายใต้ยุทธศาสตร์ในการพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น  พ.ศ. 2567 – 2570 ผ่านยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริการวิชาการ เพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม (Societal Contributions) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ 2   คือ การบริการวิชาการเพื่อสร้างคุณค่าด้านเศรษฐกิจแก่ชุมชนด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ปีนี้ จะเป็นอีกหนึ่งปี ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากระดับภูมิภาค สู่ระดับสากล   
อีกทั้งการจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสำคัญ 60 ปี แห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการศึกษาขุมปัญญาแห่งอีสาน ในหลายปีที่ผ่านมา งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง และภาคอื่นๆในประเทศ รวมถึงสื่อมวลชนท้องถิ่นและสื่อมวลชนจากส่วนกลาง มาร่วมทำข่าวประชาสัมพันธ์ถึงความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน ฯ  
กิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวไทยทั่วประเทศ ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม ทั้ง 3 วันนี้ ภายใต้ concept “วิถีแห่งอีสาน สีฐานมูเตลู” โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย


นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่าในฐานะตัวแทนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือที่ท่านรู้จักกันในนาม  “ททท.”  กระผมผรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจ ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,จังหวัดขอนแก่น ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ,เทศบาลนครขอนแก่น รวมทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันจัดงานสีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 Sithan KKU Festival 2024 ขึ้น
กิจกรรมสีฐานเฟสติวัล  สามารถนำวัฒนธรรมดั้งเดิม มาประยุกต์กับวัฒนธรรมสมัยใหม่ กลายเป็นกิจกรรมร่วมสมัย เป็นการเปลี่ยนงานลอยกระทงในรูปแบบเดิมให้ตระการตา และทำให้ประชาชนหันมาสนใจวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เป็นกิจกรรมที่ควรสนับสนุน และน่ายกย่อง ในการนี้ ททท. ร่วมสนับสนุนการจัดงานและยังจัดกิจกรรมนี้ลงในปฏิทินการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ในสื่อต่าง ๆ อีกด้วย เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่และสร้างแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เป็นภาพจำใหม่ของคนทั่ว ๆ ไป หากจะลอยกระทงในวันเพ็ญเดือนสิบสองต้องนึกถึง  “ฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมนึกถึงงานบุญที่แสดงให้เห็นการเคารพบูชา สำนึกรู้บุญคุณของน้ำ.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD