วันพุธ 1 พฤษภาคม 2024

ส่งแล้วสิ่งของบรรเทาทุกข์ ช่วย สปป.ลาว สันเขื่อนแตก!

ส่งแล้วสิ่งของบรรเทาทุกข์ ช่วย สปป.ลาว สันเขื่อนแตก!
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ส่งแล้วสิ่งของบรรเทาทุกข์ ช่วย สปป.ลาว สันเขื่อนแตก!


สิ่งของบรรเทาทุกข์จากน้ำใจของคนอีสาน ชุดแรกเดินทางออกไปอัตตะปือ สปป.ลาวแล้ว ขณะที่การช่วยเหลือหลั่งไหลเนืองแน่น อย่างต่อเนื่อง ประชาชนจิตอาสา-ตำรวจ-ทหาร ร่วมเร่งคัดแยกสิ่งของก่อนส่งมอบการช่วยเหลือต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว จ.ขอนแก่น ได้มีประชาชนทยอยนำสิ่งของมาบริจาคเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาว สปป.ลาวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสันเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก จนทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบโดยเฉพาะที่เมืองสนามชัย แขวงอัตตะปือ ที่มีประชาชนสูญหายไปเป็นจำนวนมาก โดยสถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ณ จังหวัดขอนแก่น โดยนายคำไพ พันธุ์ทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ฯ ได้เปิดรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ที่ทยอยกันเดินทางมามอบสิ่งของกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ที่ สนง.เกษตรและสหกรณ์ จ.ขอนแก่น ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน ประธานสภาเกษตรกร จ.ขอนแก่น ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ดร.พัฒนา นุศรีอัน เกษตรและสหกรณ์ จ.ขอนแก่น ดร.สุดใจ ทุยบึงฉิม ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อำเภอเมือง และพระครูพิทักษ์ชัยประสิทธิ์ เจ้าคณะตำบลหนองกุง บ้านแพง อ.โกสุม ร่วมแถลงข่าวให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาว สปป.ลาว ที่เกิดเหตุอุทกภัยจากเขื่อนอัตตะปือแตก ที่ศูนย์ประสานงานและบริการเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น โดยมีอุบาสก และอุบาสิกา ร่วมบริจาคเครื่องอุปโภคและเครื่องบริโภค ในครั้งนี้

ดร.พัฒนา นุศรีอัน
ดร.พัฒนา นุศรีอัน เกษตรและสหกรณ์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกันกับเครือข่ายฯที่จะให้ความช่วยเหลือกับพี่น้องแขวงอัตตะปือ เพราะพี่น้องเราชาวลาว ที่กำลังเดือดร้อนประสบภัย ดังนั้นทางเกษตรและสหกรณ์ จ.ขอนแก่นและเครือข่าย ฯ จึงได้รวมน้ำใจส่วนเล็กๆน้อยๆ เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัย ดังนั้นวันนี้เราจึงได้เริ่มรับบริจาคแล้ว โดยการตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สภาเกษตรกร จ.ขอนแก่น ต.ท่าพระ เริ่มรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. ถึง 4 ส.ค. 2561 ส่วนวันที่ 5 ส.ค.จะเดินทางไปสบทบกับพี่น้องที่จะเดินทางไปช่วยเหลือพี่น้องชาวลาว จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาว จ.ขอนแก่นและ จังหวัดใกล้เคียงที่จะส่งแรงใจไปช่วยพี่น้องชาวลาวที่ประสบภัยในครั้งนี้ สามารถบริจาคได้ที่สภาเกษตรกร จ.ขอนแก่นได้ตลอดเวลา จนถึงวันที่ 4 ส.ค.นี้ ได้ทางบัญชีสมาคมช่วยเหลือเกษตรกรภาคอีสาน ตามบัญชีที่ ธกส.และสิ่งของเครื่องใช้และยารักษาโรคบริจาคได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดขอนแก่น

ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน

ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน ประธานสภาเกษตรกร จ.ขอนแก่น กล่าวว่าตนเองในฐานะที่เป็นประธานสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกรทั่วทั้งภาคอีสาน เพราะในแต่ละจังหวัด จะมีประธานสภาเกษตรกรทุกจังหวัด ในเรื่องปัญหาอุทกภัย ที่ สปป.ลาว ได้นำเรื่องนี้เรียนหาหรือไปที่สภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยได้บอกบุญต่อไปถึง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ว่าพี่น้องเรากำลังเดือดร้อน ถ้าหากว่าเรามีใจต้องการช่วยเหลือพี่น้องผู้ตกทุกข์ได้ยาก ที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเขื่อนแตก สามารถบริจาค เป็นข้าวสารอาหารแห้ง ปัจจัยเงินทองเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรคปัจจัย 4 ทั้งหลาย
ดร.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าท่านที่มีจิตอันเป็นกุศล สามารถรวบรวมสิ่งของเครื่อใช้ที่จะบริจาค โยใช้สถานที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่รองรับและเพื่อที่จะนำไปมอบโดยตรงที่แขวงอัตตะปือ แต่วันนี้มีตัวแทนของทางสำนักงานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว มีถิ่นพำนักอยู่ที่ จ.ขอนแก่นจะเดินทางมารับงวดแรก ที่นี่ในวันนี้ จะถูกมอบให้ด้วยความจำเป็นเร่งด่วน เพราะพี่น้องเดือดร้อนทราบว่าอาหารการกินก็ขาดแคลน เสื้อผ้าก็ไม่มีปัญหายารักษาโรค ก็มีปัญหาเพราะฉะนั้นถ้าเราช่วยได้ตอนนี้ เราต้องรีบช่วย ด้วยเพราะมันเป็นความจำเป็นสูงสุด

นายวัฒนา จันทะวงศ์
นายวัฒนา จันทะวงศ์ รองกงสุล สถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว กล่าวว่า ขอขอบคุณที่พี่น้องชาวไทยที่มีน้ำใจเสียสละช่วยเหลือมอบสิ่งของเครื่องใช้กับปัจจัยเงินบริจาคให้แก่ทางกงสุล สปป.ลาว ทางกงสุล สปป.ลาวก็จะได้นำไปมอบให้พี่น้องชาวลาวต่อไป ขณะนี้ปัญหาน้ำท่วมก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย แต่ทาง สปป.ลาวก็มีทหารหรือเจ้าหน้าที่ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้พี้น้องชาวลาวที่ประสบภัย โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทย หรือทางจังหวัดขอนแก่นให้ความช่วยเหลือเรามาก ทางกงสุล สปป.ลาวก็มีการได้ขนของเครื่องใช้ไปแล้วเมื่อเช้านี้
นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ในอีก 2-3 วันนี้ จะมีการนำของเครื่องใช้ไปให้พี่น้องชาวลาวอีก ส่วนเรื่องปัญหาตอนนี้ยังไม่มีไม่เจออะไร โดยหอการค้า จ.ขอนแก่น จะเป็นหน่วยงานหลักที่ช่วยทางกงสุลฯ ได้ทยอยขนของหรือกระทั่งทหารหรือเจ้าหน้าที่ก็มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับทางกงสุล สิ่งที่พี่น้องชาวลาวต้องการและได้รับความเสียหายมีจำนวน 13 หมู่บ้าน ประชากรสูญเสียหรือได้รับความเสียหายจำนวน 3-4 พันคน ส่วนประชากรที่ยังหาไม่พบจำนวน 100 กว่าคน และทางกงสุลก็มีศูนย์พักพิงที่คอยช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวด้วย และสิ่งที่จำเป็นที่ยังขาดแคลนตอนนี้มากที่สุดคือ กางเกงชั้นในชาย – หญิง ผ้าอนามัย เสื้อผ้าเด็ก ขวดนม นมผง นมกล่อง สำหรับเด็กอายุ 1-5 ขวบ ผ้าห่ม ผ้าจีวร สำหรับพระภิกษุ ซึ่งจำเป็นมาก และผ้าถุงหรือผ้าซิ่น สำหรับผู้หญิงและยารักษาโรคก็จำเป็นเช่นกัน ส่วนเรื่องข้าวสารก็จำเป็นเช่นกันแต่ไม่มากเท่าไหร่ เพราะประเทศใกล้เคียงก็ให้ความช่วยเหลือเช่นกัน แต่ก็จำเป็นเพราะต้องใช้ระยะยาว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads