วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จัดโครงการ “สหกรณ์สัญจรพบสมาชิก ปี 2567”

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จัดโครงการ “สหกรณ์สัญจรพบสมาชิก ปี 2567”

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จัดโครงการ “สหกรณ์สัญจรพบสมาชิก ปี 2567”

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด จัดโครงการสหกรณ์สัญจรพบสมาชิก ปี 2567 เพื่อพบปะ พูดคุย เสนอแนะข้อมูล เกี่ยวกับกฏข้อบังคับให้สมาชิกได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สมาชิกฯได้ ซักถามข้อที่ข้องใจในการดำเนินการ ในครั้งนี้


  เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 สิงหาคม 2567 ที่ หอประชุมอเนกประสงค์ โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น และตอนบ่ายที่ หอประชุมอเนกประสงค์ โรงเรียนชุมชนบ้านฝาง
อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น  ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์  ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด พร้อมด้วย คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้จัดโครงการสหกรณ์สัญจรพบสมาชิก ปี 2567 โดยมีนายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน  ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่มวลสมาชิกฯ ในการนี้มีคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด รองผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ ตลอดมวลสมาชิกฯ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดร่วมรับฟังกันอย่างพร้อมเพียง

ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์
  ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์  ประธานคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า โครงการสหกรณ์สัญจรพบสมาชิก ปกติแล้วสหกรณ์ขนาดใหญ่ ส่วนมากแล้วจะประชุมโดยผู้แทนสมาชิก ผู้แทนสมาชิกก็จะมีสมาชิก 40 คน และผู้แทนสมาชิก 1 คน โอกาสที่สมาชิกจะพบกรรมการบริหารสหกรณ์ไม่มีเลย โอกาสที่จะได้รับข้อมูลข้อเท็จจริงไม่มี เพราะฉะนั้นเราจึงออกทำโครงการนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่จัดเป็นสหกรณ์ฯมา โดยคณะกรรมการดำเนินการเราจะออก ไปพูดให้สมาชิกฯตั้งแต่อำเภอเล็ก ไปยังอำเภอใหญ่ ทั้งหมด 26 อำเภอ ซึ่งเราจะไปหมด โดยอำเภอสุดท้ายที่จะไปพบกับสมาชิกฯคืออำเภอบ้านฝาง เราถือว่าได้เปิดโอกาสให้สมาชิก ส่วนสมาชิกจะมาหรือไม่มาอย่างไรเป็นสิทธิ์ของสมาชิกเราไม่บังคับ
แต่มาครั้งนี้เรามอบคู่มือสมาชิก เรามอบข้อบังคับ และเงินค่าตอบแทนให้ 400 บาท ในตรงนี้เพื่อให้สมาชิกได้มาสะท้อนข้อมูล และข้อเสนอแนะ ซึ่งพวกเขาเป็นเจ้าของสหกรณ์ฯ เพื่อให้สหกรณ์ฯได้เดินหน้า และพัฒนา ต่อไป นี้คือเจตนารมณ์ของเรา เพราะฉะนั้นภาพรวมที่เราออกสัญจร พบสมาชิกสหกรณ์ฯ ผลลัพธ์ ประสบผลสำเร็จ สมาชิกในความพึงพอใจ และเราได้ข้อมูลอย่างดียิ่ง ในการนำ ไปพัฒนาสหกรณ์ให้ดี มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

นายคมสันต์ คมน์ทิพย์รัตน์
  ด้าน นายคมสันต์ คมน์ทิพย์รัตน์ ข้าราชการครูบำนาญ โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อายุ 77 ปี
กล่าวว่า ในการที่คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ ครูขอนแก่น จำกัดได้มาลงพื้นที่ในวันนี้ ส่วนหนึ่ง พวกเราชาวสมาชิกก็ได้ความรู้เป็นอย่างมาก และมากกว่าเดิมเยอะเลย เราได้รับทราบวัตถุประสงค์ ช่วงนี้ก่อน บรรดาสมาชิกไม่ได้รับรู้ อะไรเลย และในสิ่งที่ สหกรณ์ออกมาสัญจรเราก็พร้อมที่จะมารับฟัง คือทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูได้ออกมาพูดโดยตรง และก็คิดว่าน่าจะได้ความรู้ และข้อคิดเห็นเยอะมาก โดยเฉพาะสิทธิในการกู้ยืม หรือเงิน ชปค. ซึ่งเงินตรงนี้มีปัญหาเยอะ และสิ่งที่อยากจะแนะนำคืออยากให้ทำแบบตรงไปตรงมา ไม่อยากให้มีการโกง หรือการกินใต้โต๊ะอะไรแบบนี้ เราอยากให้ได้ความตรงไปตรงมา โปร่งใส ชัดเจน และมีความยุติธรรมมากกว่านี้

 

น.ส.อมรรัตน์ กล้าหาญ
  ส่วน น.ส.อมรรัตน์ กล้าหาญ อายุ 32 ปี รับราชครูที่ร.ร.บ้านยาว สพป.ขอนแก่น เขต 1กล่าวว่าตนเองได้ชำระเสียเงินออมทรัพย์ เดือนละ 950 บาท ไม่เคยกู้เงินจากสหกรณ์ฯเลย 3ปี รู้สึกดีมากที่มีโครงการในลักษณะนี้ เพราะมันอยู่ใกล้บ้าน ถ้าไม่มีมาสัญจรครบสมาชิกแบบนี้ ก็ไม่ได้มา ไม่ได้รับรู้ข่าวสารที่ถูกต้อง นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ในความรู้สึกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด จัดตั้งเพื่อช่วยเหลือแก้ปัญหาเพื่อนๆสมาชิกครู

 

นางปริญญพร พลหาญ
  และนางปริญญพร พลหาญ อายุ 59 ปี เป็นข้าราชการครูสอนอยู่ที่โรงเรียนห้วยหว้า ตำบลโนนฆ้อง อำเภอบ้านฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 กล่าวว่า นับเป็นเรื่องดีที่ ตัวประธาน ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์  ประธานคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และคณะกรรมการดำเนินงานฯ ลงมาพบสมาชิกฯตรงๆดีเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราจะได้อะไรที่มันคาใจสงสัยเราจะได้ถาม น่าจะได้คำตอบที่โดนใจตัวเอง ซึ่งวงเงินกู้สามัญสูงสุดของครู จะตกประมาณ 3 ล้าน ต่อคน ผ่อนได้นาน 300 งวด และเงินสวัสดิการอีก 1 ล้าน ซึ่งต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ย คิดเป็นร้อยละ 60% ของเงินเดือน
ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะตั้งประเด็นคำถาม ในเรื่องการทำประกัน ในวงเงินที่เรากู้ ทำไมจะต้องไปทำประกันซ้ำซ้อน แล้วสมาคมต่างๆที่เราทำ ที่ตอนนี้มีอยู่แล้วถึง 4 สมาคม มันไม่เพียงพอในการที่การันตีในการวงเงินกู้ หรืออย่างไหร แล้วมันเรื่องอะไรที่เราจะต้องทำกับประกันของบริษัทเอกชนเพิ่ม ที่เราเข้าไปกู้ 1ครั้ง ที่สหกรณ์ฯเช่น Samsung ที่เราทำปัจจุบัน เราไปกู้ 1 ครั้งก็ต้อง จ่ายค่ากู้จ่ายประกัน 1ครั้ง แต่จ่ายเป็นเงินกู้อีก แล้วก็หากว่า ฉป.ฉุกเฉินประกันชีวิต ที่ครูกู้อีกก็ยังมี เงินประกันชีวิตเพิ่ม ก็เลยอยากจะถามว่า ทำไมเราเราไม่ทำครั้งเดียว แล้วให้ครบวงเงินกู้ที่เราทำ จำเป็นต้องทำครั้งที่ 1 ครั้งๆที่ 2 ต้องชี้แจงความเข้าใจที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD