วันเสาร์, 27 กรกฎาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
รัฐบาลเวียดนามเดินเต็มสูบ! แก้ปัญหาถอดใบเหลือง IUUของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

รัฐบาลเวียดนามเดินเต็มสูบ! แก้ปัญหาถอดใบเหลือง IUUของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

รัฐบาลเวียดนามมุ่งมั่นที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อถอดใบเหลือง IUUด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของการยกเลิกใบเหลือง IUU ของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)สำหรับอุตสาหกรรมประมง รัฐบาล คณะกรรมการกำกับดูแลแห่งชาตีในการต่อสู้กับการทำประมง IUU และกระทรวง สาขา และท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องของเวียดนาม จึงได้เป็นผู้นำ กำกับ และดำเนินการแก้ไขปัญหาแบบซิงโครนัสหลายอย่างอย่างจริงจัง และบรรลุผลในเชิงบวก   ในการประชุมของคณะ กรรมการกำกับดูแล IUU นายกรัฐมนตรี Pham Minh Chinh และรองนายกรัฐมนตรี Tran Luu Quang ได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีหัวหน้ากระทรวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประธานคณะกรรมกาประชาชนของ ๒๘ จังหวัดชายฝั่งทะเลและเมืองที่บริหารโดยส่วนกลางมุ่งน้นไปที่ความป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องและทิศทางในการแก้ไขข้อบกพร่อง และข้อจำกัดในปัจจุบันอย่างสมบูรณ์ซึ่งมุ่งเน้นการ ดำเนินงานเร่งด่วนและสำคัญและแนวทางแก้ไขเพื่อปลดใบเหลือง IUU ในปี ๒๕๖๗ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง รัฐบาลกำหนดให้หน่วยงาน กระทรวง สาขา และคณะกรรมการประชาชนของจังหวัดชายฝั่งทะเลและเมืองต่างๆเป็นศูนย์กลางมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมสูงสุดและระดมทรัพยากรเพื่อดำเนินงาน และ แนวทางแก้ไขปัญหา IUU พร้อมกันตามกฎหมายของคณะกรรมาธิการประจำสำนักเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามรัฐบาล นายกรัฐมนตรีข้อสรุปของหัวหน้าคณะกรรมการกำกับดูแล IUU แห่งชาติ และเอกสาร อื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่าประมาทหรือเป็นอัตวิสัยโดยเด็ดขาดจัดการกับองค์กรและบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามความรับผิดชอบและงานที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะอย่างเด็ดเดี่ยวละเมิดบทบัญญัติของกฎหมายและส่งผลกระทบต่อความพยายามโดยรวมในการถอด”ใบเหลือง”ของทั้งประเทศจูงใจให้รางวัลและส่งเสริมตัวอย่างที่ดีในการบังคับใช้ IUU มุ่งเน้นไปที่การดำเนินการแก้ไข ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ

โดยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการไม่ให้เรือประมงเวียดนามแสวงทาประโยชน์จากอาหารทะเลในน่านน้ำต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายอีกต่อไปสอบสวนและนำคดีการละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนายหน้าและเชื่อมโยงเรือประมงและชาวประมงเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากน่านน้ำต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายเช่นเดียวกับคดีที่พยายามในจังหวัดเกียนเกียง เพื่อยับยั้งและโฆษณาชวนเชื่อ   รัฐบาลเวียดนามยังกำหนดให้กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทประสานงานกับท้องถิ่นเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมอย่างมากในการจัดการและควบคุมการผลิตอาหารทะเลในท้องถิ่นขณะเดียวกันก็รับประกันความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งกำเนิดสินค้าสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อกิจกรรมการหาประโยชน์จากชาวประมงจัดการกับกรณีการละเมิดโดยเจตนาอย่างเด็ดเดี่ยว เป็นประธานและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวิจัยความร่วมมือกับประเทศ อื่นๆ เพื่อจัดเรือประมงและชาวประมงเวียดนามเพื่อแสวงประโยชน์จากอาหารทะเลในน่านน้ำต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย    รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมเป็นประธานและประสานงานกับกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท ตำรวจ และคณะกรรมการประชาชนจังหวัดชายฝั่ง และเมืองที่เป็นศูนย์กลางเพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามเรืประมงและชาวประมงที่ผิดกฎหมายต่อไปในน่านน้ำต่างประเทศ ดำเนินการลาดตระเวน ตรวจตรา และควบคุมในพื้นที่ทางทะเลขายแดนมาเลเซีย  อินโดนีเซีย ไทย ต่อไป…. สั่งการกำลังตำรวจและพื้นที่ชายฝั่ง ๒๘ แห่ง จัดกำลัง เน้นทำความ เข้าใจสถานการณ์วางมาตรการระดับมืออาชีพ ลาดตระเวณ และให้คำปรึกษาแก่แกนนำจังหวัดคณะกรรมการป้องกันและควบคุม IUU สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ควบคุมเรือประมงทั้งในและต่างประเทศที่ปฏิบัติ การ ในพื้นที่ อย่างเคร่งครัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่จัดได้ ๑๐๐% จึงตรวจพบการกระทำแสวงหาผลประโยชน์ที่ละเมิดบทบัญญัติของกฎหมายประมงและละเมิดกฎหมาย IUU

นอกจากนี้รัฐบาลเวียดนามยังกำหนดให้มีการจัดทำรายชื่อท่าเรือและท่าเทียบเรือประมงเอกชน แบบดั้งเดิม  และการตรวจสอบการผลิตอาหารทะเลในท้องถิ่นอย่างเข้มงวดเพื่อให้มั่นใจในจสอบย้อนกลับแลสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อกิจกรรมการหาประโยชน์ของชาวประมงจัดการกับการละเมิดที่จงใจไม่เข้าท่เพื่อขนถ่ายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่ถูกใช้ประโยชน์อย่างเด็ดขาดและเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรือประมงที่เข้าร่วมในการประมงต้องเปิดอุปกรณ์ VMS ตลอด ๒๔ ชั่วโมงตลอด ๒๔ ชั่วโมงตามกฎข้อบังคับตั้งแต่เวลาออกจากท่าเรือจนถึงเวลาที่มาถึงท่าเรือ ตรวจสอบและจัดการ ๑๐๐% ของเรือประมงที่ละเมิดกฏการตัดการเชื่อมต่อ VMS (๖ ไม่รายงานสถานที่ ห้ามนำเรือประมงกลับเข้าฝั่งเกิน ๑๐ วัน)เกินขอบเขตที่อนุญาตในทะเล   รัฐบาล กระทรวง สาขา หน่วยงาน และท้องถิ่นชายฝั่ง ระบุว่าการถอด “ใบเหลือง”IUU ในปัจจุบันป็นภารกิจเร่งด่วนและเร่งด่วนในการมุ่งเน้นเวลาและทรัพยากรมีนโยบายและแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง และนำไปปฏิบัติโดยทันที อย่างมาก และมีประสิทธิภาพ เนื้อหาที่สำคัญบางประการได้แก่ การตรวจสอบ แก้ไข และเสริมเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยทันที ดำเนินการอย่างจริงจังตรวจสอบและจัดการกับการละเมิดอย่างสม่ำเสมอส่งเสริมบทบาทและความรับผิดชอบ ของเจ้าหน้าที่ปัจจุบันและข้าราชการแต่ละคน  และรับผิดชอบต่อกลุ่มและบุคคลในการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะ…ปัจจุบันรัฐบาลเวียดนามพร้อมด้วยกระทรวงต่างๆ ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างพยายามอย่างเต็มที่ในการเปิด “จุดสูงสุด” เพื่อจัดการกับการละเมิดของชาวประมงอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันก็เผยแพร่ อธิบาย และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการแสวงหาประโยชน์ทางน้ำสร้างเงื่อนไขให้ชาว ประมง ออกไปทะเล  ด้วยโซลูชั่นที่รุนแรงและประสานกัน เวียดนามมุ่งมั่นที่จะยกเลิก (ใบเหลือง” IUU และรักษาตำแหน่งของอุตสาหกรรมอาหารทะเลของเวียดนามบนแผนที่โลก ในเวลาเดียวกัน ดำเนินโครงการเพื่อปกป้องและพัฒนาทรัพยากรทางน้ำอย่างมีประสิทธิภาพจนถึงปี  ๒๐๓๐ โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี๒๐๔๕ ที่ได้รับอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีเวียดนาม มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมอาหารทะเล การปรับปรุงมูลค่าและความสามารถในการแข่งขันของอาหารทะเลเวียดนามในตลาดต่างประเทศ./.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร…รายงาน

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD