วันพฤหัส, 19 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
ชีวิตยังมีหวัง “กฟก.ขอนแก่น” ตอบโจทย์เกษตรกร ลงพื้นที่สนับสนุนการพัฒนาแผน ฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

ชีวิตยังมีหวัง “กฟก.ขอนแก่น” ตอบโจทย์เกษตรกร ลงพื้นที่สนับสนุนการพัฒนาแผน ฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

ชีวิตยังมีหวัง “กฟก.ขอนแก่น” ตอบโจทย์เกษตรกร ลงพื้นที่สนับสนุนการพัฒนาแผน ฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา สาขาจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่เพื่อชี้แจง ตลอดจนรับฟังปัญหา ของเกษตรกร พร้อมแนะนำสนับสนุนการพัฒนาแผน หรือโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในการดำเนินการโครงการ ให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ ตอบโจทย์ ให้แก่เกษตรกร อย่างยั่งยืน


เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ สุขศาลาบ้านแก่นประดู่ หมู่ 8 ตำบลพระยืน อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ภายใต้การอำนวยการของ ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น(กฟก.) มอบหมายให้นายประดิษฐ์ สิงสง รองประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จ.ขอนแก่น ,นายรังสิต ชูลิขิต,นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนางสาวฐณิชา ประสานสอน พนักงานอาวุโส และทีมงานจัดการหนี้ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนา สาขาจังหวัดขอนแก่น ร่วมลงพื้นที่เพื่อชี้แจง ตลอดจนรับฟังปัญหา ของเกษตรกร พร้อมแนะนำสนับสนุนการพัฒนาแผน หรือโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในการดำเนินการโครงการ ให้บรรลุถึง วัตถุประสงค์


นายประดิษฐ์ สิงสง รองประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จ.ขอนแก่น กล่าวว่าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เห็นถึงความสำคัญในการติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการติดตามการดำเนินงานตามภารกิจสำนักงาน ให้เป็นไปตามแผนและเสริมสร้างและพัฒนาทักษะการดำเนินงาน รวมถึงการตรวจสอบ ติดตาม สนับสนุน ประเมินผล แก้ไข ปรับปรุงและดำเนินการแผนและโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อนำไปช่วยเหลือและดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อพี่น้องเกษตรกรสูงสุด


ทั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสนับสนุนการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ภายใต้บริบท ความยั่งยืนของอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อ เพื่อสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พร้อมทั้งแนะนำ ชี้แจงแนวทางการเรียนรู้การผลิตโคเนื้อคุณภาพ เรียนรู้การฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร สู่ทิศทางการเป็นผู้ผลิตและผู้ประกอบการโคเนื้ออย่างมีคุณภาพ กับทิศทางการส่งเสริมการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในอนาคต
ด้านนายสมเกียรติ อินทร์จันทร์ อายุ 67 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 8 ตำบลพระยืน อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น กลุ่มโคกระบือบ้านบ้านแก่นประดู่ มีสมาชิกกลุ่ม 65 คน ขอกู้โครงการ 12 คน วงเงินที่ขออนุมัติกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจำนวน 2 ล้าน 4 แสนบาท แต่ ทาง กฟก.อนุมัติมาในวงเงิน 360,000 บาท สมาชิกได้รับเงินตกคนละ 30,000 บาท สมาชิกจะได้วัวจากวงเงินนี้ตัวละ 30,000 บาท ก็ได้ประมาณ 1 ตัว อันนี้ประมาณว่าแม่กับลูก ทางกองทุนให้ชำระหนี้ภายใน 7 ปี ซึ่ง 2 ปีแรก จะไม่มีการ ส่งชำระค่างวด โดยจะให้ไปส่งค่างวดในปีที่ 3 พร้อมทั้งปลอดดอก เบี้ย เพิ่งทำโครงการกู้เป็นครั้งแรก โดยที่ยังไม่ได้ประมาณการว่าจะส่งเท่าไหร่ภายในกลุ่ม ซึ่งคิดว่าอนาคตจะส่งได้ตามจำนวน 7 ปี โดยหวังว่าจะได้รับอนุมัติครบตามที่เขียนขอไปตามจำนวน


โดยตนเองสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนในกลุ่มตั้งแต่ปี 65 นับว่ากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จัดโครงการแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากทำให้ต่อยอดอาชีพให้กับเกษตรกรสร้างรายได้เพิ่มเติม สิ่งที่เรียกร้องก็คืออยากจะได้วงเงินตามจำนวนที่ขอไปเพราะว่าขืนไปกู้กับสถาบันการเงินอื่นก็จะมีอัตราดอกเบี้ยซึ่งเป็นการสร้างภาระให้กับเกษตรกรไปในตัวอีกทางหนึ่ง ปัญหา ที่ กำลัง ประสบ อยู่ ใน ขณะ นี้ ของ กลุ่ม เกษตรกร ผู้เลี้ยงโค นั่นก็คือ โรคที่ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้ ซึ่งทำให้วัวเสียชีวิต ได้ ภาย ใน 3 วัน หรือโรคโรคลัมปี สกิน เป็นโรคติดต่อในโค กระบือ แม้จะมีการฉีดป้องกันไว้ก่อนล่วงหน้า หรือแม้กระทั่งราคาวัว ที่ตกต่ำลง แต่ราคาเนื้อวัวบนแผงกับคงที่.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD