วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ ยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น

ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ   ยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น  ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 

ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ   ยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น  ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น

คณาจารย์และ  นศ. มทร.อีสาน  วิทยาเขตขอนแก่น จับมือ ประชารัฐ จ.ขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ    ยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น ตอบโจทย์ในการพัฒนาจังหวัด เป็นมหาวิทยาลัยระบบราง แห่งแรกของประเทศ 

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม  ที่ บริเวณด้านหน้า ศาลาผูกเสี่ยว ศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่า มีเหตุนักศึกษาชุมนุม  เมื่อไปตรวจสอบพบกับ นายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น นายปริญ  นาชัยสิทธิ์  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น (มทร.อีสาน) นายชลละวิชช์   ฤทธิศักดิ์ชลเดช  ตัวแทนสมาคมศิษย์เก่า วิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น ตั วแทน 8 องค์กรเศรษฐกิจ รวมพลังประชารัฐ จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยสมาคมศิษย์เก่าฯ คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น กว่า700 คน  รวมพลังร่วมยื่นหนังสือ ต่อนายสมศักดิ์ จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น   ให้ช่วยผลักดันการยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น  พร้อมกับถือป้ายขนาดใหญ่ ว่า “ชาวขอนแก่นต้องการเทคนิคไทย – เยอรมัน กลับคืนมา” อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นขอสนับสนุนให้ยกระดับการจัดตั้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยไทย – เยอรมัน ขอนแก่น

นายปริญ   นาชัยสิทธิ์   คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์  มทร.อีสาน วิทยาเขต ขอนแก่น  กล่าวว่า ในนามของตัวแทนผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น(มทร.อีสาน)  ได้ร่วมให้การสนับสนุนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ที่พร้อมจะช่วยผลักดันการยกระดับ มทร. อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น  เพื่อตอบโจทย์ในการพัฒนาจังหวัด ให้ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรก ที่เป็นมหาวิทยาลัยระบบราง สนับสนุนการพัฒนาระบบรางของจังหวัด  และของประเทศ  เพราะจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ใช้ระบบการเรียนการสอน ของประเทศเยอรมัน  มาพัฒนาการเรียนการสอนของภูมิภาคอีสาน  ถือเป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญในการรวมพลังกัน

ด้านนายชลละวิชช์   ฤทธิศักดิ์ชลเดช   ในฐานะตัวแทนสมาคมศิษย์เก่า วิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น กล่าวว่า ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ทั้งที่เป็นศิษย์เก่าและที่เป็นศิษย์ปัจจุบัน  การศึกษาในปัจจุบัน  ได้เกิดปัญหาที่ไม่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาประเทศชาติได้  เพราะว่ามหาลัยฯแห่งนี้อยู่คู่จังหวัดขอนแก่นมายาวนานกว่า 54 ปี  ดังนั้นการยกสถานะจากวิทยาเขต มาเป็นมหาวิทยาลัย น้นสามารถตอบโจทย์การพัฒนาชาติบ้านเมือง โดยเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเห็นด้วยที่จะนำระบบเยอรมันกลับมาทำการเรียน การสอนให้ควบคู่ไปกับการพัฒนาภาคอีสาน พัฒนาประเทศชาติ พัฒนาจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ตอบโจทย์ ระบบอุตสาหกรรม  ก้าวไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

นายทรงศักดิ์  ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เทคนิคไทย -เยอรมัน ขอนแก่น เคยเป็นสถาบันการศึกษาที่มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติตามแนวทางของประเทศเยอรมัน เป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ที่สามารถตอบสนองยุทธศาสตร์ของจังหวัดขอนแก่นได้ แต่กว่า 12 ปีที่ผ่านมาเทคนิคไทย-เยอรมัน ขอนแก่น ซึ่งเคยเป็นสมบัติที่ทรงคุณค่าของคนขอนแก่นถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย มทร.อีสาน จ.นครราชสีมา ในฐานะเพียงวิทยาเขตหนึ่งเท่านั้น ต้องส่งเงินรายได้ 20 % ให้ มทร.อีสาน และ 25 % สำหรับบริหารวิทยาเขต ทำให้เราขาดแคลนงบประมาณจนไม่สามารถพัฒนาให้ก้าวทันโลกได้

ดร.สมศักดิ์   จังตระกุล   กล่าวว่า จากการที่นายกสมาคมศิษย์เก่า เทคโนไทย – เยอรมัน ขอนแก่น และนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น  ได้เข้ายื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอนแก่น  เพื่อขอให้มีการสนับสนุนการจัดตั้งเป็น มหาวิทยาลัยเทคนิคไทย – เยอรมัน ขอนแก่น โดยที่จะมุ่งเน้นปรับปรุงมหาวิทยาลัย ในเรื่องระบบราง และระบบการเรียนการสอน แบบของเยอรมัน ซึ่งเป็นพื้นฐาน  ตั้งแต่การก่อตั้ง  อันมีประวัติในการศึกษาของสถานศึกษาแห่งนี้มาอย่างยาวนาน  ดังนั้นทางจังหวัดจะได้นำหนังสือและความต้องการในเรื่องดังกล่าว  นำเสนอรายงานไปยังส่วนกลาง  อาทิเช่น กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับทราบความต้องการของนักศึกษา สมาคมศิษย์เก่าฯ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขั้นตอนต่อไปขึ้นอยู่ที่ส่วนกลาง จะเป็นผู้พิจารณา โดยจะนำหนังสือส่งผ่านถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่ดูแลกำกับพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  เพื่อให้ได้รับทราบต่อไป

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads