วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

มข.เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรภาพ “หลวงพ่อคูณ”

มข.เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรภาพ “หลวงพ่อคูณ”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มข.เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรภาพ “หลวงพ่อคูณ”

คณะแพทยศาสตร์ มข.เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรภาพและทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน (หลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ) มรณภาพ ณ ห้องประชุมมิตรภาพ อาคารเรียนรวม ชั้น 3 คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น

         เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ บริเวณด้านหน้า ห้องหน่วยบริจาคร่างกาย ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ชั้น 4 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.พร้อมด้วย ผศ.พญ.วิไลวรรณ   หม้อทอง หน.ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.นำคณะสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น เข้าดูการเรียนของนักศึกษาแพทย์ ที่ได้ทำการศึกษาร่าง “อาจารย์ใหญ่” ของผู้เสียชีวิต ที่ให้ใช้ประโยชน์บริจาคร่างกายเพื่อใช้ในการศึกษา พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในการที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรภาพและทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) มรณภาพ

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล

      รศ.นพ.ชาญชัย อธิการบดี มข.กล่าวว่าในวันที่ 16 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ ทางคณะแพทยศาสตร์ มข.ได้ดำเนินกาจัดงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายหลวงพ่อคูณเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีแรกที่จะจัดงานขึ้นเพื่อที่จะประกอบพิธีถวายหลวงพ่อคูณ ซึ่งมีกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 15-16 พ.ค.โดยในวันที่ 15 พ.ค.จะมีพิธีสวดมนต์เย็นเวลาประมาณ 19:00 น.และในวันที่ 16 ก็จะมีการตักบาตรเช้า เสร็จแล้วก็มีการแสดงพระธรรมเทศนา พร้อมทั้งถวายภัตตาหารเพล ส่วนที่เพิ่มเติมในปีนี้ก็คือ ในตอนบ่ายจะมีการ ทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานของพ่อคูณ ร่วมกับพี่น้องประชาชน

     รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่าตามที่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทดจังหวัดนครราชสีมาได้มอบร่างเป็นครูใหญ่แก่นักศึกษาแพทย์และนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ ในระหว่างปีการศึกษา 2560 ถึง 2563 เมื่อการเรียนการสอนสิ้นสุดลงแล้ว ได้นำร่างของท่านไปร่วมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ประจำปีการศึกษา 2563 และประกอบพิธีถวายเพลิง ณ ฌาปนสถานชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562

      หลังจากนั้นได้นำอัฐิ และอังคาร ของหลวงพ่อไปประกอบพิธีลอยอังคารที่แม่น้ำโขง อ.เมือง จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 โดยธรรมเนียมปฏิบัติต่อพระอริยสงฆ์ของพุทธศาสนิกชน เมื่อพระอริยสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งถึงแก่การมรณภาพพื้นที่ที่ถวายเพลิงแด่พระอริยสงฆ์จะถือว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้ามผู้คนหรือสัตว์ต่างๆเข้ามาเหยียบย่ำและพื้นที่นั้นจะมีการสร้างสถูปเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานครอบเอาไว้เพื่อการกราบไหว้บูชา ระลึกถึงคุณงามความดีและคำสั่งสอนของพระอริยสงฆ์รูปนั้นตลอดไป

       รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่าดังนั้นมหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์จึงดำริที่จะดำเนินการสร้างอนุสรณ์สถานรอบพื้นที่ถวายเพลิงนี้ โดยมีงบประมาณการในการก่อสร้างประมาณ 130 ล้านบาท ในโอกาสพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบรอบ 4 ปี แห่งการมรณภาพของพระเทพวิทยาคมหลวง (พ่อคูณปริสุทโธ)ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 คณะแพทยศาสตร์ มหาลัยขอนแก่น ตลอดจนศิษยานุศิษย์จึงได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ต่อไป

ผศ.พญ.วิไลวรรณ   หม้อทอง

      “จึงขอเรียนเชิญท่านและญาติมิตรผู้มีจิตศรัทธาบริจาคตามกำลังศรัทธาสำหรับท่านที่บริจาคร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากองละ 999 บาทท่านจะได้รับเหรียญที่ระลึกหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ หลวงพ่อคูณอุปถัมภ์ซึ่งปลุกเสกโดยหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ ในปีพ.ศ 2544 จำนวน 1 เหรียญต่อกองหรือร่วมทำบุญตามจิตศรัทธา ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบ ความสุขกายความสุขใจ ปราศจากโรคาพยาธิมาเบียดเบียน ให้มีอายุมั่นยิ่งยืนนานสมความปรารถนาทุกประการเทอญ”รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads