วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2024

มติมหาชนของประชาชนระหว่างประเทศได้ปัญหาการแทรกแซงของจีนในกิจกรรม

มติมหาชนของประชาชนระหว่างประเทศได้ปัญหาการแทรกแซงของจีนในกิจกรรม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มติมหาชนของประชาชนระหว่างประเทศได้ปัญหาการแทรกแซงของจีนในกิจกรรม

                    ปิโตรเลียมของเวียดนามในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ)

         น้อยกว่า หนึ่งสัปดาห์หลังจากออกจากน่านน้ำเวียดนามเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2019 กลุ่มเรือสำรวจ Haiyang Dizhi 8 ของตื่นยังคงปฏิบัติการอีกครั้งใกล้กับหาด Vangunrd Bank ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและไหล่ทวีปของเวียดนามตามข้อกำหนดในอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเลของสหประชาชาติ (UNCLOS)ในปี 2525 เหตุการณ์นี้ได้ยังคงความดึงดูดความสนใจของมติมหาชนและนักวิชาการนักวิชาการระหว่างประเทศจำนวนมากซึ่งมีการประณามเกี่ยวกับกิจกรรมของจีนโดยกล่าวว่าจีนได้ละเมิดกฎหมาย สากลที่มีการเข้าไปแทรกแซงกิจกรรมปิโตรเลียมของเวียดนามใน EEZ

         เมื่อเร็วๆนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แสดงความห่วงใยอย่างมากเกี่ยวกับการที่จีนยังคงฝ่าฝืนคำสั่งซื้อระหว่างประเทศในภูมิภาคอินเดีย-แปซิฟิก ดังนั้นในการแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า: เมื่อเร็วๆนี้จีนได้กลับมาแทรกแซงด้วยการบังคับ สำหรับกิจกรรมปิโตรเลียมของเวียดนาม ในทะเลจีนใต้ ซึ่งตรงกันข้ามกับคำมั่นสัญญาของจีนใน Shangi-La ที่รัฐมนตรีว่าด้วยการกระทรวงกลาโหมของจีน Wei Feng ได้กล่าวว่าจีนจะปฏิบัติตามแนวทางของการพัฒนาอย่างสันติอินเดีย-แปซิฟิก ที่เสรีและเปิดกว้างซึ่งทุกประเทศเล็กหรือใหญ่มีอำนาจอธิปไตย ไม่ถูกบังคับสามารถติดตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามกฎและมาตรฐานที่ได้ยอมรับจากระหว่างประเทศ

        กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า จีนจะไม่ได้รับความไว้วางใจจากประเทศเพื่อนบ้านและเคารพจากประชาคมระหว่างประเทศโดยการรักษากลยุทธ์การรังแกกระทรวงกลาโหมสหรัฐก็กล่าวว่าการกระทำของจีนมีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับฝ่ายข้อพิพาทที่เกี่ยวข้อง ในอาเซียนมีการปรับใช้ระบบทหาร ที่น่ารังเกียจและบังคับใช้การอ้างสิทธิ์ทางทะเล ซึ่งจะทำให้ข้อสงสัยเกี่ยวกับจีนอย่างจริงจังสหรัฐจะมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องความพยายามของพันธมิตรและประเทศหุ้นส่วน เพื่อให้การส่งเสริมเสรีภาพในการนำทางและโอกาสทางเศรษฐกิจอินเดีย -แปซิฟิก

         ก่อนหน้านี้โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นายมอร์แกน  ออร์ทากัส ได้เน้นย้ำถึงการกระทำของจีนในปรับปรุงและสร้างด่านทหารในทะเลจีนใต้รวมถึงการกระทำอื่นๆเพื่อทำให้ยืนยันการอ้างสิทธิผิดกฎหมายในทะเลจีนใต้ซึ่งทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคการกระทำเหล่านี้ได้แทรกแซงกิจกรรมการสำรวจและการใช้ประโยชน์จากการปิโตรเลียมของประเทศต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวียดนามที่กิจกรรมนานมาแล้ว

        Lee Woong-Hyeon ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า กลุ่มเรือสำรวจ Haiyang Dizhi 8 ได้กลับไปในเขตพื้นที่ Vangunrd Bank ซึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม (EEZ) เป็นการละเมิดเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามและกฎหมายสากล นาย Woong-Hyeon ย้ำว่าประเทศไม่ควรยกเลิกควรพยายามใช้มาตรการสากลเพื่อแก้ไขข้อพิพาทอย่างสงบ กรอบทางกฎหมาย เพื่อสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ และหลักการทั่วไปเกี่ยวกับเสรีภาพในการนำทางคืออนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเลของสหประชาชาติ (UNCLOS)ในปี 2525 สิ่งนี้คือกรอบทางกฎหมายที่สำคัญที่สุดเพื่อรัฐบาลเวียดนามสามารถ รวมความมุมมองได้ นอกจากนี้การผนวกการเรียกร้อง “เส้น 9 ประ” ของปักกิ่งไม่สามารถพิจารณา กรอบกฎหมายระหว่างประเทศและยอมรับได้ในประเทศอื่นๆศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA)ใน La Haye (เนเธอร์แลนด์) ในปี 2559 ก็ปฏิเสธการเรียกร้องของจีนในทะเลจีนใต้

     ศาสตราจารย์คาร์ล Carl A. Thayer จากมหาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ในเหตุการณ์ Vangunrd Bank การกระทำของจีนได้ละเมิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ของเวียดนาม กิจกรรมการค้าและการสำรวจอื่นๆ เกี่ยวกับประเทศจีนที่ EEZ ของเวียดนามในทะเลจีนใต้จะต้องได้รับอนุญาตจากเวียดนาม เนื่องจากมีเพียงเวียดนามเท่านั้นที่มีสิทธิ์ในทรัพยากรทั้งหมด ในน่านน้ำและทะเลในพื้นที่นี้

     ดร.Takashi  Hosoda ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในเอเชียแปซิฟิก มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ (สาธารณรัฐเซ็ก) ยืนยันว่าบริเวณนี้ตั้งอยู่ใกล้กับ Vangunrd Bank ซึ่งเวียดนามกำลังดำเนินการสำรวจและใช้ประโยชน์แหล่งปิโตรเลียมล้วนอยู่ในเขต EEZ ของเวียดนามและจีนไม่มีพื้นฐานในการยืนยันอำนาจอธิปไตยที่นี่มุมมองว่าการกระทำของจีนได้ละเมิดอย่างชัดเจน EEZ และไหล่ทวีปของเวียดนามและกฎหมายสากลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหประชาชาติ (UNCLOS)ที่ประเทศจีนเป็นสมาชิก

    ในขณะเดียวกันนาย James Gomes ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอเชียได้ชื่นชม การปฏิบัติของเวียดนามในปัจจุบันที่แก้ไขปัญหาสถานการณ์ตึงเครียดกับจีน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามในทะเลจีนใต้เขาเน้นว่าประเทศจีน ทะเลจีนใต้จะต้องเป็นพื้นที่แห่งเสรีภาพในการนำทางและความร่วมมือที่สงบสุข การสร้างความตึงเครียดและการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของจีนในปัจจุบันเป็นปัญหาห่วงใยสำคัญที่เวียดนามดำเนินการป้องกันอธิปไตยอย่างเด็ดขาดนั้นเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม

   ในฝ่ายเวียดนามโฆษกกระทรวงต่างประเทศ Le Thi Thn Hang กล่าวว่า เวียดนามมีปฏิสัมพันธ์กับจีนซ้ำแล้วซ้ำอีกเรียกร้องให้ถอดเรือออกไปและไม่มีการกระทำใดๆที่คุกคามความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาค นาง Thn Hang เสริมว่า กองกำลังปฏิบัติการของเวียดนามยังคงใช้มาตรการอธิปไตยสิทธิอธิปไตยและอำนาจศาลของเวียดนามตามกฎหมายเวียดนามและกฎหมายระหว่างประเทศ

สมบูรณ์  สุขชัยบวร / จ.ขอนแก่น / รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads