วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ประชาชนเฮ ! รับเงินมัดจำค่าไฟคืน 1-4 พันบาทต่อครัวเรือน

ประชาชนเฮ ! รับเงินมัดจำค่าไฟคืน 1-4 พันบาทต่อครัวเรือน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ประชาชนเฮ ! รับเงินมัดจำค่าไฟคืน 1-4 พันบาทต่อครัวเรือน

“ไวรัสโควิด-19” พ่นพิษทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก “สนธิรัตน์” ร้อนใจเดินหน้าลดภาระค่าครองชีพทุกครัวเรือน พรุ่งนี้ได้ฤกษ์นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้ครัวเรือนละ 1-4 พันบาท ลุ้นรับข่าวดีจังหวะเดียวกับ “ลุงตู่” บุกกระทรวงพลังงาน และมีก.ม.รองรับให้สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้

วันนี้ (วันที่ 8 มี.ค.63) ที่พรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ที่ทุกครัวเรือนได้ยื่นขอมิเตอร์เพื่อการใช้จะต้องวางเงินมัดจำไว้ เมื่อประชาชนได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 ทางกระทรวงพลังงานจึงต้องการแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนของประชาชนด้วยการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้ากลับไปสู่พี่น้องประชาชนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือทุกอยู่ที่ครัวเรือนละ 1-3 พันบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดขอมิเตอร์แต่ละครัวเรือน

“กระทรวงพลังงานได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อจะได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงที่กำลังเดือดร้อนจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะมีเม็ดเงินกลับไปสู่พี่น้องประชาชนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ผมจะดำเนินการให้จบในพรุ่งนี้”

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันนี้กระทรวงพลังงานจะได้มีการประชุมหารือถึงแนวทางการลดค่าไฟฟ้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าชั้นดีทั่วประเทศที่เป็นบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก จำนวน 22 ล้านราย วงเงิน 20,000 ล้านบาท ทั้งในส่วนของ กฟน. และกฟภ. มีเงินประกันค่าใช้ไฟฟ้าอยู่ที่รายละ 2-4 พันบาท ซึ่งก่อนหน้านี้การพิจารณาจ่ายคืนค่าประกันค่าไฟฟ้าได้ผ่านการศึกษาของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ระยะเร่งด่วน และบรรจุอยู่ในแผนปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายแล้ว รวมถึงมีร่างกม.ฉบับนี้อยู่แล้วชื่อ “ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการคุ้มครองทรัพย์สินตกค้างที่อยู่ในความครอบครองของหน่วยงานรัฐและเอกชน” ที่สำคัญร่างกฎหมายฉบับนี้อยู่ในภาคผนวกของเอกสารแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภา

ขณะเดียวกัน ในช่วงเช้าวันที่ 9 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ที่กระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพ ซึ่งอาจจะมีการประกาศข่าวดีเรื่องนี้ให้กับประชาชน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads