วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

“มข.”คว้า ระดับ A ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ของ ป.ป.ช.

“มข.”คว้า ระดับ A ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ของ ป.ป.ช.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“มข.”คว้า ระดับ A ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ของ ป.ป.ช.


สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(สำนักงาน ป.ป.ช.) ได้ดำเนิน โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ผลการประเมินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้คะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 88.22 คะแนน ระดับผลการประเมิน A


เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า ที่ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในที่ประชุมขับเคลื่อนการบริหารงานสู่ความเป็นเลิศ (TQC) ครั้งที่ 8/2564 โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้เข้าร่วมประชุม
ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีวาระการประชุมที่สำคัญหลายหัวข้อ และมีการรายงานผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ได้กล่าวในวาระแจ้งเพื่อทราบถึงผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ความว่า

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(สำนักงาน ป.ป.ช.) ได้ดำเนิน โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564โดยได้ถูกกำหนดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560 – 2564) ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการทุจริตเชิงรุกที่หน่วยงาน ภาครัฐทั่วประเทศจะต้องดำเนินการ เพื่อให้ได้มีการตรวจสอบและสอบทานตนเอง มีการปรับปรุงการดำเนินงานให้ เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาระบบงานให้เกิดความโปร่งใสทั้งต่อบุคลากรในหน่วยงานและต่อผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียของหน่วยงาน นั้น
ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) ทางระบบ ITAS สรุปได้ว่า การดำเนินการของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน 3 เครื่องมือ ประกอบด้วย แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้เสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment : IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) และแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) มีผลการประเมินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้คะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 88.22 คะแนน ระดับผลการประเมิน A โดยผลการประเมินตามตัวชี้วัดการประเมิน 10 ตัวชี้วัด ได้คะแนนรายตัวชี้วัดสูงสุด ที่ 100.00 คะแนน และคะแนนต่ำสุดที่ 75.54 คะแนน
โดยมีผลการประเมินตามเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน 3 เครื่องมือ ประกอบด้วย ผลการประเมินตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้เสียภายใน(InternalIntegrityand Transparency Assessment : IIT) ได้คะแนนเฉลี่ย 82.13 ผลการประเมินตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (External Integrityand Transparency Assessment : EIT) ได้คะแนนเฉลี่ย 78.6 และแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) ได้คะแนนเฉลี่ย 100.00
ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะจากผู้ประเมิน คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2564 จำนวน 88.22 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยมีผลการประเมินระดับ A หมายถึง หน่วยงาน สามารถดำเนินการได้ค่อนข้างครบถ้วน และมีแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินการตามตัวชี้วัดและหลักเกณฑ์การประเมิน ITA โดยมีบางส่วนที่ต้องปรับปรุงหรือเปิดเผยข้อมูลราวร้อยละ 5-15 ของตัวชี้วัดหรือข้อคำถามทั้งหมด ดังนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่นพึงพิจารณาผลประเมินเพื่อนำไปสู่การพัฒนาในจุดที่ยังคงเป็นปัญหา โดยหากมีการวางแผนแก้ไขปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง คาดหมายได้ว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นจะสามารถยกระดับการดำเนินงานตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสได้อย่างมีสัมฤทธิผล รวมถึง สามารถสร้างความเชื่อมั่นศรัทธา สร้างความไว้วางใจแก่สาธารณชนได้มากยิ่งขึ้นในปีต่อๆ ไป ทั้งนี้ ประเด็นที่ควรมีการ เปิดเผย หรือบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้น.

ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads