วันอังคาร 16 เมษายน 2024

ขอนแก่น!จัดงานมหกรรมสานพลังต้านภัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี เพชฌฆาตเงียบของคนอีสาน

ขอนแก่น!จัดงานมหกรรมสานพลังต้านภัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี เพชฌฆาตเงียบของคนอีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขอนแก่น!จัดงานมหกรรมสานพลังต้านภัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี เพชฌฆาตเงียบของคนอีสาน


คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 ร่วมกับ สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยโครงการวิจัยท้าทายไทย : ประเทศไทยไร้พยาธิใบไม้ตับ (Fluke Free Thailand) และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้จัด “มหกรรมสานพลังต้านภัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี” เพื่อสร้างความรอบรู้โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีให้กับประชาชน รวมทั้งสร้างเครือข่ายและพัฒนาความร่วมมือทั้งส่วนราชการและเอกชน รวมถึงภาคประชาชน โดยมหกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเด็นสุขภาวะที่เชื่อมโยงกับงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 14 ภายใต้ประเด็น “พลังพลเมืองตื่นรู้..สู้วิกฤติสุขภาพ”


       นายพันธ์เทพ เสาโกศล

  เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ ห้องเรือนนภาลัย โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล อ.เมืองจ.ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมสานพลังต้านภัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี พร้อมกิจกรรมเวทีเสวนา “พลังเครือข่าย เอาชนะปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี” โดยมีนายสุทธินันท์ บุญมี ประธานกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี พร้อมด้วยคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมจัดโครงการวิจัยท้าทายไทย : ประเทศไทยไร้พยาธิใบไม้ตับ (Fluke Free Thailand) และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ พร้อมด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 คน ทั้งในห้องประชุมและผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด
          นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าววว่าโรคมะเร็งท่อน้ำดี “เพชฌฆาตเงียบของคนอีสาน” โรคมะเร็งท่อน้ำดีเป็นมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เยื่อบุท่อน้ำดีทั้งในและนอกตับ โดยมีพยาธิใบไม้ตับ (Opisthorchis viverrini) เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรคฯ โรคมะเร็งท่อน้ำดีเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยกว่าปีละ 10,000–20,000 รายต่อปี โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นแหล่งที่พบผู้ป่วยมากที่สุดในโลก และมีสถิติการเสียชีวิตสูงกว่า 50 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยมะเร็งร้อยละ 55 เป็นประชากรวัยทำงานที่เป็นหัวหน้าครอบครัว อายุระหว่าง 40-60 ปี จึงถือได้ว่าโรคมะเร็งท่อน้ำดีเป็นปัญหาที่สำคัญของภูมิภาคที่ก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต จากความตระหนักในเรื่องปัญหาของโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี
        ด้านนายสุทธินันท์ บุญมี ประธานกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 กล่าวด้วยว่า  ภายในงานนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการให้ความรู้และสร้างความตระหนักให้ประชาชนเห็นความสำคัญของโรคมะเร็งท่อน้ำดีและโรคพยาธิใบไม้ตับ การจัดแสดงนิทรรศการถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมในการจัดการกับปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในประเทศไทย การสร้างการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับท้องถิ่น เขต และประเทศ ในส่วนของภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads