วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

มีที่ไหน!นักการเมืองท้องถิ่น อ้างประชาชน ขายของในพื้นที่เช่าของตนเอง

มีที่ไหน!นักการเมืองท้องถิ่น อ้างประชาชน ขายของในพื้นที่เช่าของตนเอง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มีที่ไหน!นักการเมืองท้องถิ่น อ้างประชาชน ขายของในพื้นที่เช่าของตนเอง

ผู้นำชุมชน ห้ามขายของในพื้นที่เช่า ชาวบ้านพระลับ ขอนแก่น ร้องสื่อ มีที่ไหนผู้นำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้ามขายของในพื้นที่ตนเองเช่า


    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 มีนาคม 2565 ที่ บ้านเลขที่ 283 บ้านดอนดู่เมืองใหม่ ต.พระลับ.อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น ได้มีประชาชนชาวตำบลพระลับมาร้องต่อสื่อมวลชน ว่ามีนักการเมืองท้องถิ่น มาข่มขู่ให้ตนออกจากพื้นที่ๆตนเช่าอยู่ ว่าตนไม่มีสิทธิ์ ในพื้นที่นั้น หลังจากนั้น ผู้มีอำนาจดังกล่าว กับเอาสิ่งของมาวางขายของเสียเอง จากเรื่องดังกล่าว


    นายสากล   สีนนอก

นายสากล   สีนนอก อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้ร้องต่อสื่อมวลชน กล่าวว่าตนมีอาชีพขายเนื้อพวง หมูพวง เลี้ยงชีพตนมาโดยตลอด ซึ่งบางครั้งจะมีนักการเมืองท้องถิ่นมาหาเรื่องอยู่ตลอด แต่ตนก็ไม่อยากมีเรื่องมีราว แต่วันนี้มันสุดทนแล้ว เพราะนักการเมืองท้องถิ่นคนดังกล่าว เข้ามายุ่งในพื้นที่ที่ตัวเองทำมาหากิน ดังนั้นตนจึงอยากปกป้องใน สิทธิของตัวเอง ดังนั้นจึงมาร้องเรียนต่อสื่อ เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ได้รับทราบว่าได้ต่อสู้ชีวิตมาโดยตลอด


       นายสากล กล่าวถึงความเป็นมาว่า สืบเนื่องมาจากตนเองเช่าที่บริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อทำมาหากินขายเนื้อพวง หมูพวง เลี้ยงชีพแต่ไหนแต่ไรสืบเนื่องเรื่อยมา แล้ววันหนึ่งกับมี สท.หรือนักการเมืองท้องถิ่น มายุ่งภายในพื้นที่ที่ตัวเองเช่า ที่ใช้ทำมาหากิน โดยทำการตั้งขายของบังหน้าร้านตนเอง ซึ่งร้านของ สท.คนดังกล่าวตั้งอยู่ขอบถนนพื้นที่ของทางหลวง  ที่สำคัญร้านของ สท.คนดังกล่าวตั้งอยู่ด้านหน้าร้านตนเองนั้น อันเป็นพื้นที่ของทางหลวง ซึ่งพื้นที่ของทางหลวงนั้นเขาไม่ให้วางสิ่งของ ซึ่งตอนนั้นตนเอง คือให้คนมาเช่าพื้นที่ขายกาแฟมาก่อนแต่ก็ถูกทางหลวงสั่งให้รื้อ เพราะอยู่ติดขอบเขตถนนทางหลวง ตนด็ทำตามที่ทางหลวงเขาสั่ง ไม่ตั้งสิ่งของอยู่ริมถนน แต่ตอนนี้มีบุคคลที่มีอำนาจคือนักการเมืองท้องถิ่น ในเขตตำบลที่ตนเองอาศัยอยู่ มาใช้อำนาจ เอาสิ่งของไปวางแทนที่ร้านของตนเอง ถามสื่อว่าแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือไม่


    นายสากล กล่าวอีกว่า เรื่องไม่จบแค่นั้น ส.ท.คนดังกล่าวดันกล่าวอ้างว่าพื้นที่ที่ตัวเองเช่าขายของ นั้นเป็นพื้นที่ของทางหลวง หรือพื้นที่สาธารณะ แถมบอกว่าตนเองไม่มีสิทธิ์ เพราะมาเช่าและตั้งขายของ ในพื้นที่ๆเช่า แล้วบอกให้ไปคุยกับทางเทศบาลตำบลพระลับ ซึ่งเทศบาลฯก็ไม่ยอมคุยด้วยกับตน
โดยทางเทศบาลตำบลพระลับแนะนำว่า ให้ไปคุยกับทางหลวง ซึ่งสท.คนดังกล่าวกล่าวอ้างว่ารู้จักกันดีกับ ผอ.ทางหลวง โดยเรื่องจริงไม่รู้ว่าเขารู้จักหรือไม่รู้จักกับ ผอ.ทางหลวง ซึ่งจะไม่ขอเอ่ยชื่อเอ่ยนาม เพราะยังไม่ถึงที่สุด แต่ถ้าถึงที่สุดก็จะเอ่ยชื่อเอ่ยนาม ของท่าน ผอ.ทางหลวงและ สท.ท่านนี้


    ในการที่ตนเองมาร้องสื่อ เพราะไม่อยากให้นักการเมืองมาข่มเหงพี่น้องประชาชน ฝากไปบอก สท.ท่านนี้ด้วยว่า ว่าถ้าท่านอยู่ในชุดสีกากี หรือชุดข้าราชการ ตนจะยกมือไหว้ แต่ถ้าท่านไม่ได้อยู่ในชุดสีกากี ประชาชนต้องเป็นใหญ่ เพราะตนเองคือประชาชน เพราะการเป็นประชาชนคนหนึ่ง พร้อมที่จะปกป้องสิทธิ์ในการทำมาหากินของตนเอง เพราะตอนที่ชาวบ้าน ละแวกนั้นมาบอกให้คนที่เช่าพื้นที่ด้านหน้าของตนเอง ย้ายออกเพราะเขาไม่เห็นทางเข้าหมู่บ้าน ก็ยกเลิกให้ ร้านที่มาเช่าพื้นที่ดังกล่าวต่อจากตนออกไป แต่พอคนที่เช่าเดิมย้ายออกไป ก็มีนักการเมืองจะเข้ามาขาย ของในพื้นที่นั้นเอง จนชาวบ้าน กลับบ้านค่ำๆ มืดๆ ต้องเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งแล้ว ไม่เห็นเส้นทางจากการที่ตั้งร้านบัง ทางเข้าออก


   ที่ผ่านมาตนเองได้เช่าพื้นของเอกชนเพื่อที่จะทำการค้าขาย เขาคิดค่าเช่า เดือนละ 6,000 บาท แต่เดิมบริเวณหน้าร้าน ให้คน มาเช่าขายกาแฟโดยคิดค่าเช่าเขาเดือนละ 2,000 บาท เพื่อที่จะได้ลดภาระค่าเช่าแต่ มันอยู่ในขอบเขตของทางหลวง ซึ่งตนเองก็ปฏิบัติตามกฎของทางหลวงโดยให้คนเช่า ยกเลิกการขายออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น สท.คนดังกล่าวกับเอาคนมาทำ ขายของแทน เพิ่งทำได้อย่างไรเท่ากับว่าทางหลวงเลือกปฏิบัติ ใช่ไหม หากคิดค่าใช้จ่าย ค่าน้ำค่าไฟ รวมแล้วตกเดือนละ 7,000 บาท ซึ่งได้กำไรจากการค้าขายเพียง เดือนละ 2,000 บาท คิดแล้วในไม่คุ้ม แล้วจะทำไปทำไม แถมต้องไปเสียค่าภาษีป้าย ภาษีขยะและค่าตัดหญ้า อีกด้วยสรุป กำไรเหลือเดือนละ 1,000 บาท แล้วจะทำไปทำไม


  ตอนยังไม่เอาซุ้มขายของมาวาง

นายสากล กล่าวอีกว่าที่ตนมาร้องเรียนในวันนี้ นั้นเพื่อไม่อยากให้นักการเมืองท้องถิ่นไปข่มขู่ข่มเหงประชาชนที่ไหนอีก ตนจบแค่ ป. 4 ไม่รู้เรื่องกฎหมายแต่ลึกๆก็มีความรู้ด้านกฎหมายอยู่บ้าง เพราะด้านหน้ามันเป็นสิทธิ์ของเจ้าของบ้านเหมือนกับ เรามีบ้านถ้ามีใครมาวางสิ่งของ ขวางหน้าบ้านเราๆก็มีสิทธิ์ที่จะบอกเขา รื้อสิ่งของออก แต่เรื่องนี่เขาบอกว่าผมไม่มีสิทธิ์ นั่นมันเป็นที่หลวงนี่คือคำพูดที่ทำให้เจ็บใจมาก เพราะไม่อยากให้มาทำอย่างนี้กับตนเลย อย่าทำเถอะอย่ามีเรื่องมีราวกันเลย แต่ถ้าทางบริษัทใหญ่ที่เช่าอยู่ เขาให้ออกตนเองก็พร้อมจะออก เพราะที่ผ่านมาให้ความร่วมมือกับเขามาด้วยดีโดยตลอด ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เงินคืนตนก็ไม่ได้ว่า เพราะตนมีความซื่อสัตย์หากว่าเขาให้ออกเราก็ต้องออก เพราะเรามีอำนาจแค่เช่าเขา ซึ่งสัญญาก็เหลืออีกแค่ปีกว่าก็จะหมดสัญญาเช่า
     ตนขอให้เขารื้อ ท่อและอุปกรณ์ ออกจากพื้นที่ด้านหน้าที่บางร้านออกไป เขาก็ไม่ดำเนินการให้ แต่ผมก็ จะขออยู่ จนหมดสัญญาเช่า แต่ไม่อยากให้ใครมาวางสิ่งของ ด้านหน้าบังร้าน เพราะทุกอย่างได้รับอำนาจจากทางบริษัทใหญ่ที่ได้เช่าพื้นที่ของเขาอยู่ เพราะทางบริษัทเขาบอกว่าแล้วแต่ตนเองจะตัดสินใจ หากเราให้เขาออกไปเขาต้องออกไป พราะอยู่ในช่วงเวลาสัญญาของที่ตนเองเช่า ต้องทำตามสัญญา คนอื่นจะมาของวางหน้าร้านไม่ได้ จะมาใช้อิทธิพลมาบอกว่าไม่มีสิทธิ์ ในพื้นที่ดังกล่าว มันไม่ถูกต้อง


  1ชั่วโมงให้หลังนำซุ้มขายของมาตั้งแล้ว

นายสากล กล่าวทิ้งท้ายว่าตอนนี้ ทาง สท.คนดังกล่าวตอนนี้ได้เอารถแม็คโครมาจากไหน มาวางท่อระบายน้ำ และซุ้มกาแฟมาวาง ดังนั้นถ้าไม่ลำบากจริงๆคงไม่มาร้องเรียนสื่อมวลชน เพราะที่ผ่านมาสู้ด้วยชีวิตตั้งแต่เล็กจนโต ดังนั้นถ้าหากเอาของมาวางด้านบังหน้าร้าน มันจะทำให้เข้าหน้าร้านไม่ได้ แต่ก็ขอขอบคุณทางหลวง ที่จะช่วยมาเจรจาให้ผู้มีอำนาจออกจากพื้นที่ ค้าขายของตน พร้อมทั้งจะมาดำเนินตัดต้นไม้ออกทั้งหมดให้ด้วย เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ซึ่งทางหลวงท่านไม่อยากให้ทะเลาะเบาะแว้งกัน จึงได้ดำเนินการปรับทิวทัศน์ใหม่ เอาป้ายมาติด เพื่อไม่ให้ คนมาขายของ และไม่อยากให้คนมีอำนาจ มาต่อว่าตนเองอีก เพราะเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา  บนถนนทางหลวง มีการเกิดอุบัติเหตุคนตาย เพราะมีคนมาวางขายของเกะกะทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุ ได้ด้วย.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads