วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

มข. สร้างจิตสำนักทางสิ่งแวดล้อม กับมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด

มข. สร้างจิตสำนักทางสิ่งแวดล้อม กับมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มข. สร้างจิตสำนักทางสิ่งแวดล้อม กับมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด


ภายใต้โครงการสร้างจิตสำนักทางสิ่งแวดล้อม โดยใช้ STEM Education ในการแก้ปัญหา
ในความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครู สำหรับอาเซียน บริษัท Toyo System Co., LTD. และ The Mathematics Certification Institute of Japan
และ มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด


เมื่อเวลา 13.40 น.วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ชั้น 4 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) รศ.ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ้ายการศึกษาและบริการวิชาการรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เป็นประธานเปิดกิจกรรมสัมมนา “University-Industry Collaboration seminar” ภายใต้หัวข้อ “Development of Environmental Consciousness in Problem-Solving based on STEAM Education”โดยมีMr. Hideki Shoji
Chairman of the Board, President & CEO of
TOYO SYSTEM Co., LTD.ตลอดจนผู้เข้าร่วมจากประเทศไทยเป็นจำนวนกว่า 127 ท่าน ประกอบด้วย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณาจารย์จากคณะต่าง ๆ ผู้อำนวยการนักวิชาการ และคณะครูจากโรงเรียนต่าง ๆ


รศ.ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์

รศ.ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ้ายการศึกษาและบริการวิชาการรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยินดีต้อนรับผู้มีกียรติทุกท่านเข้าสู่กิจกรรมสัมมนา “University-Industry Collaboration seminar” ภายใต้หัวข้อ “Development of Environmental Consciousness in Problem-Solving based on STEAM Education” ถือเป็นความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย สถาบันวิจัยและพัฒนา
วิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ร่วมกับ Toyo System Co., LTD. กับ The Mathematics Certification
Institute of Japan ประเทศญี่ปุ่น และมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด


รศ.ดร.ไมตรี กล่าวด้วยว่ากาาสัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อสร้างจิตสำนึกทางสิ่งแวดล้อมโดยใช้ STEAM/STEM Education ในการแก้ปัญหา” เพื่อสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดส้อม โดยใช้การพัฒนาการเรียนรู้ที่อาศัยเรื่อง STEAM Education สำหรับ นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และชุมชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดและจากที่ทราบกันดีว่ากิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมสัมมนาที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ดังนั้นผมจึงอยากที่จะกล่าวถึงกิจกรรมความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาด้วยเช่นกันครับในเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 กิจกรรมการ สัมมนา”UniversityIndustryCollaborationseminar” ได้ถูกจัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาที่เข้าอบรมในครั้งนี้ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย


รศ.ดร.ไมตรี  กล่าวด้วยว่า การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้ารับการอบรมมีแนวความคิดในการสร้างประโยชน์ต่อชุมชน พัฒนานวัตกรรรมและการมีส่วนร่วมทางการศึกษา และ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร(Corporate Social Responsibitty) และหลังจากนั้น 6 เดือน กิจกรรมสัมมนาครั้งที่ 2 ได้ถูกจัดขึ้นโดยมีทีมงานเกี่ยวความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรเช่นกัน ภายใต้หัวข้อ “Development of
Environmental Consciousness in Problem-Solving based on STEAM Education” เพื่อ 1) ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2) ให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม 3) เป็นแนวทางสำหรับมหาวิทยาลัยในการทำงานร่วมกับเอกชน 4) ส่งเสริมและสนับสนุนการทำกิจกรรมทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กรเอกชน
“สำหรับกิจกรรมสัมมนาครั้งที่ 3 ในวันนี้ ในวันนี้ ผมขอขอบคุณวิทยากร Mr. Hideki Shoji, CEO of Toyo System.ที่ได้ให้เกียรติในการบรรยายพิเศษในวันนี้ รวมทั้งขอชอบคุณผู้สนับสนุนหลักได้แก่ Toyo System Co., LTD.The Mathematics Certification Institute ประเทศญี่ปุ่น และ the Educational Foundation for Development of Thinking Skills ประเทศไทย ที่ทำให้กิจกรรมสัมมนาในวันนี้เกิดขึ้นได้” รศ.ดร.ไมตรี กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads