วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

เปิดตัว อย่างยิ่งใหญ่ “ครัวภูพานเฮ ครัวไทย สู่ครัวโลก”

เปิดตัว อย่างยิ่งใหญ่ “ครัวภูพานเฮ ครัวไทย สู่ครัวโลก”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 เปิดตัว อย่างยิ่งใหญ่ “ครัวภูพานเฮ ครัวไทย สู่ครัวโลก”

ภูพานเฮ” เป็นพืชในแถบละตินอเมริกา ได้นำมาวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในเมืองไทย ราวปี 2555 จนได้สายพันธุ์ใหม่ลำต้นไร้หนามในชื่อภาษาไทยว่าภูพานเฮและเป็นสายพันธุ์ที่เราส่งเสริมให้ปลูกทั่วประเทศ เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ใช้ประโยชน์ทางอาหารได้ทั้งต้น มีศักยภาพสูงสำหรับแปรรูปอาหารและเครื่องดื่มในอนาคตที่เข้าสู่แผนแพลนท์เบส (Plant Based) ของโลก


เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 9 ก.ย.2566 ที่ ครัวภูพานเฮ ออนไลน์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ดร.กฤษดา จักรเสน ประธานบริษัทภูพานเฮ 2021 (ไทยแลนด์)จำกัด พร้อมด้วย นายโกศล เทพมณี รองประธานบริษัทภูพานเฮ 2021 (ไทยแลนด์)จำกัด และ น.ส.ชลดา อะระอิ ร่วมกันเปิด ครัวภูพานเฮออนไลน์ ครัวไทย สู่ครัวโลก ในงานมีสาธิตการทำอาหารทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่มที่ทำจากผลและยอดของต้น “ภูพานเฮ”โดยเซฟที่มากประสบการณ์ ในโอกาสเดียวกันทั้ง ดร.กฤษดาและนายโกศล ได้ร่วมโชว์การทำอาหารจานเด็ดที่มีส่วนประกอบจากส่วนของหน่อภูพานเฮด้วยเช่นกัน คือ แกงไตปลาและไข่เจียว
ในงานทั้งสื่อมวลชนและแขกวีไอพีที่ร่วมงานต่างประหลาดใจกับอาหารเมนูต่างๆที่มีภูพานเฮ(พืชตระกูลปาล์ม)เป็นวัตถุดิบหลักเป็นอย่างมาก ภูพานเฮที่หั่นพอดีคำมีความกรุปกรอบ มีความหวานมันที่พอดี ถือเป็นวัตถุดิบอาหารที่แปลกใหม่และอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งโปรตีนและวินามินอี วิตามินเอ การเปิดตัวครัวภูพานเฮครั้งนี้ได้ไลฟ์ผ่านเพจ Facebookของครัวภูพานเฮไปด้วย

ดร.กฤษดา จักรเสน
ดร.กฤษดา จักรเสน ประธานบริษัทภูพานเฮ 2021 (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า “ภูพานเฮ” เป็นพืชในแถบละตินอเมริกา ได้นำมาวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในเมืองไทย ราวปี 2555 จนได้สายพันธุ์ใหม่ลำต้นไร้หนามในชื่อภาษาไทยว่าภูพานเฮและเป็นสายพันธุ์ที่เราส่งเสริมให้ปลูกทั่วประเทศ เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ใช้ประโยชน์ทางอาหารได้ทั้งต้น มีศักยภาพสูงสำหรับแปรรูปอาหารและเครื่องดื่มในอนาคตที่เข้าสู่แผนแพลนท์เบส (Plant Based) ของโลก ขณะนี้ทางบริษัทฯได้ขยายเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดผู้บริโภค


ดร.กฤษดา กล่าวเสริมว่า ภูพานเฮ เป็นหนึ่งในนวัตกรรมอาหารของไทยที่น่าสนใจ เป็นพืชอาหารของโลกอนาคต จุดเด่นของภูพานเฮ คือ ใช้ทำอาหารได้ทุกส่วน ทั้งราก ลำต้น ดอก ผล แปรรูปเป็นอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้หลากหลาย รู้จักเขามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งหาประโยชน์จากเขาได้มากขึ้น ถือเป็นพืชมหัศจรรย์ที่ทุกบ้านควรปลูกไว้ อย่างน้อยใช้ทำอาหาร ปลูกได้มากก็ขาย ราคาค่องข้างสูง


ซึ่งในปัจจุบันทั่วประเทศ มีเกษตรกรปลูกต้นภูพานเฮแล้วประมาณ 5 แสนต้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการที่จะนำมาแปรรูปในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นผลหรือยอดหรือหน่อ สำหรับราคาในตอนนี้เป็นราคาที่ดีมาก เช่น ยอดของต้นขนาด 10 เซนติเมตรขึ้นไป ราคาอยู่ที่ยอดละ 500 บาทเป็นอย่างต่ำ ส่วนผลตอนนี้แบบไร้เมล็ดกิโลกรัมละ 750 บาท และแบบมีเมล็ดราคาอยู่ที่ 1,000 – 1,500 บาท ซึ่งเมล็ดสามารถนำไปเพาะปลูกขยายพันธุ์ได้ เราสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจแห่งอนาคตเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง ปลูกทดแทนกับพืชชนิดอื่นที่ราคาไม่แน่นอน ปลูกภูพานเฮสามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดปี

น.ส.ชลดา อะระอิ
ด้าน น.ส.ชลดา อะระอิ เจ้าของครัวภูพานเฮออนไลน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ครัวภูพานเฮออนไลน์ที่เปิดตัวในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะช่วยกระตุ้นให้ภูพานเฮเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น เป็นช่องทางสื่อสารทางการตลาดกับผู้บริโภคและเกษตรกรที่อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกภูพานเฮป้อนให้กับทางบริษัทฯ ต้องยอมรับว่าการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี ตามแผนที่วางไว้ครัวภูพานเฮจะไลฟ์การทำอาหารเมนูต่างๆที่มีภูพานเฮเป็นวัตถุดิบหลัก อยากให้เห็นคุณประโยชน์ของภูพานเฮพืชมหัศจรรย์ทางอาหาร

น.ส.ชลดา กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากทางครัวจะไลฟ์การทำอาหารโชว์และเปิดรับออเดอร์แล้ว เรายังเปิดช่องทางสื่อสารในแพลตฟอร์ม TikTok , YouTube , LINE , Website อีกด้วย ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้จักต้นภูพานเฮ ครัวภูพานเฮออนไลน์จะตอบทุกคำถามเกี่ยวกับต้นภูพานเฮ ครัวออนไลน์ของเราจะให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องผลผลิต มีประโยชน์อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง ช่วงแรกอาจจะเน้นเรื่องการทำอาหารในครัวเรือนและการทำอาหารแนวสร้างรายได้สร้างอาชีพ สอนการทำอาหารฟรี มีคอร์สอาหารให้เลือกเรียนรู้หลากหลายเมนู ครัวภูพานเฮออนไลน์จะเคียงคู่ไปกับต้นภูพานเฮ สวนต้นแบบของภูพานเฮอยู่ที่สกลนคร กำลังเป็นที่รู้จักไปทั่วไทยและอีกไม่นานจะขยายไปทั่วโลก.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads