วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

สวนสัตว์ขอนแก่น ชวนเที่ยว “สงกรานต์ อีสาน ม่วนซื่น บ้านเฮา” ปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด Zoo New Normal 13-15 เมษายน นี้

สวนสัตว์ขอนแก่น ชวนเที่ยว “สงกรานต์ อีสาน ม่วนซื่น บ้านเฮา” ปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด Zoo New Normal 13-15 เมษายน นี้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สวนสัตว์ขอนแก่น ชวนเที่ยว “สงกรานต์ อีสาน ม่วนซื่น บ้านเฮา” ปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด Zoo New Normal 13-15 เมษายน นี้


   เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับ การจัดงาน “สงกรานต์ อีสาน ม่วนซื่น บ้านเฮา” ปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด Zoo New Normal


   นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชน เที่ยวสงกรานต์อิ่มบุญอิ่มใจ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย ไหว้พระขอพร สรงน้ำพระพุทธศิลามณี ลานพระพุทธ ณ บริเวณส่วนจัดแสดงแอฟริกา พร้อมชมความน่ารักของสัตว์ป่านานาชนิด ท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติบนภูเขาสวนกวาง ด้วยพื้นที่กว่า 2,986 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 13 – 15 เมษายน 2565 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และหมั่นล้างมือบ่อยๆ เที่ยวสงกรานต์อย่างปลอดภัยห่างไกลโควิด สำหรับสงกรานต์ปีนี้ สวนสัตว์ขอนแก่นนำกิจกรรมมากมายเพื่อส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยว เช่น กิจกรรม Mascot Dance กิจกรรมกล่องสุ่มมหาสงกรานต์บ้านเฮา และกิจกรรมสงกรานต์ ลานบุญ สมนาคุณผู้สูงวัยทำบุญให้แก่สัตว์ชรา

  นายณรงวิทย์  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้แล้วนักท่องเที่ยวยังได้ชื่นชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ลูกกวางคูดูใหญ่ ลูกพี่ลูกน้อง 2 ตัว ของสวนสัตว์ขอนแก่นที่มารอต้อนรับให้นักท่องเที่ยวได้ชมความรักน่ารักในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยนี้ ณ บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา หรือเที่ยวชมประติมากรรมความงามจากธรรมชาติกับอุทยานหินล้านปี ซึ่งอยู่ใกล้กับส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาที่สองคูดูน้อยสมาชิกใหม่อาศัยอยู่ ไม่เพียงเท่านี้ ในบริเวณใกล้เคียงนักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าชมและใช้บริการสวนน้ำทะเลบนภูเขาท่ามกลางธรรมชาติแบบเปิด บนพื้นที่ 15 ไร่ เล่นน้ำปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้พลาดกิจกรรมดีๆที่หลากหลายในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวช่วงวันสงกรานต์ นักท่องเที่ยวสามารถสำรองที่พักภายในสวนสัตว์ขอนแก่นเพื่อที่จะได้อยู่ท่ามกลางขุนเขา ธรรมชาติ และสัตว์ป่า โดยสามารถสำรองที่พักล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 098-7061828 บริหารจัดการโดยบริษัทขุนพล กรุ๊ป จำกัด


สำหรับสมาชิกใหม่กวางคูดู(Greater Kudu) เป็นกวางประเภท antelope ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากกวางอีแลนด์ ตัวผู้มีเขาคู่บิดงอขึ้นเป็นเกลียวยาวอย่างสวยงาม มีความยาวถึง 1.15-1.3 เมตร ตัวเมียไม่มีเขาและรูปร่างบอบบางกว่าตัวผู้ คูดูใหญ่ลำตัวมีสีเทาอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลอมเทา มีลายเส้นหลายขนาดพาดขวางข้างลำตัว บริเวณหน้ามีลายคล้ายตัว V มีจุดสีขาวบริเวณแก้ม มีแผงขนบริเวณช่วงล่างจากคอไปจนถึงช่วงท้อง และมีแนวแผงขนตั้งไล่จากคอไล่ไปจนถึงโคนหาง
ถิ่นอาศัย :คูดูใหญ่อาศัยอยู่แถบพื้นที่ราบลุ่ม บริเวณป่าโปร่ง ตามเชิงเขาที่มีโขดหิน ทางตะวันออกและภาคใต้ของแอฟริกา
พฤติกรรม :คูดูใหญ่เพศผู้มักอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นฝูงเล็กๆ แต่มักจะออกหากินกระจายเป็นบริเวณกว้าง มีจ่าฝูงเป็นเพศผู้ที่ตัวใหญ่ที่สุดจะนำหน้าฝูง เพศผู้จะเข้าหาเพศเมียฝูงเล็กๆ ประมาณ 6-10 ตัว ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ คูดูใหญ่เพศเมียจะเลี้ยงลูกของมัน เมื่อลูกคูดูใหญ่อายุได้ประมาณ 6 เดือนจึงแยกออกจากฝูง


อาหาร: กวางคูดูใหญ่จะกินใบไม้ หญ้า หน่อไม้ ดอกไม้และผลไม้ทุกชนิดเป็นอาหาร ปัจจุบันกวางคูดูในความดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่นมีทั้งหมด 6 ตัว โดยแต่ละวันจะต้องได้รับอาหารเฉลี่ยประมาณ 115 กิโลกรัม/วัน
นักท่องเที่ยวสามารถร่วมอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า และสามารถทำบุญบริจาคเงินเข้าสมทบ ให้กองทุน ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลข 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี “กองทุนเพื่อหมีแพนด้า” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ รวมถึงอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ทั่วประเทศ หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อมาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมโทรได้ที่  ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง  Social Media  www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads