วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ร.ร.ชื่อดังกลางเมืองขอนแก่น แจง!นร.ชั้น ม.3 เสียชีวิต

ร.ร.ชื่อดังกลางเมืองขอนแก่น แจง!นร.ชั้น ม.3 เสียชีวิต
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ร.ร.ชื่อดังกลางเมืองขอนแก่น แจง!นร.ชั้น ม.3 เสียชีวิต

จากรถครูจอดขวางรถกู้ชีพมาถึงเข้าไม่ได้ ตามโซเชียลลง
ร.ร.ชื่อดังกลางเมืองขอนแก่น แจงแล้ว!กรณีโชเชี่ยลโพสเด็กนร.ชั้น ม.3 ที่เป็นลมในรร.แล้วไม่มีใครทำcpr รถกู้ชีพมาถึงรถครูจอดขวางเข้าไม่ได้ ตอนนี้เด็กเสียชีวิตแล้ว” สาเหตุจากการมีโรคประจำตัวแล้วขาดการกินยาอย่างต่อเนื่อง เรื่องที่เกิดตั้งแต่วันจันทร์13 มิถุนายน ที่มีการปฐมพยาบาลตลอดจนการทำ CPR จนเด็กอาการปลอดภัย ซึ่งในเหตุการณ์มีมารดาของเด็กนักเรียน ตลอดจนคุณครู และเจ้าหน้าที่พยาบาล อยู่ในเหตุการณ์ด้วยตลอด แล้วดำเนินการส่งต่อไปที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จวบจนเด็กได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ยังความเศร้าโศกเสียใจมายังเพื่อนร่วมชั้นตลอดจนคุณครูและผู้บริหารโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า จากกรณีที่ผู้ใช้นามว่ากุ๊กไก่ รุ่งนภา ได้โพสต์ข้อความลงใน Facebook ของกลุ่มสาธารณะ ขอนแก่นมีอะไรบอกด้วย ช่วยเหลือแบ่งปันสาระประโยชน์โดยได้โพสต์ข้อความว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องด้วยนะคะ กรณีเด็กนร.ชั้นม.3 โรงเรียนชื่อดังกลางเมืองขอนแก่น ที่เป็นลมในรร.แล้วไม่มีใครทำcpr รถกู้ชีพมาถึงรถครูจอดขวางเข้าไม่ได้ ตอนนี้เด็กเสียชีวิตแล้ว” จากข้อความดังกล่าวข้างต้นทำให้มีผู้แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากอาทิเช่นรถครูเยอะจริงๆ รถคนละคัน,แก้ไขเถอะคับ.ระเบียบในโรงเรียน คนนอกเห็นแต่ทำไรไม่ได้ ! ขออนุญาตฝากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอบคุณครับ 🙏,โรงเรียนอย่างหรู ระบบจอดรถอย่างเห..,ความใจดำของคนบางคยทำคนอื่นเดือดร้อน  ขอให้น้องไปเป็นนางฟ้า และสู่สุขคตินะครับ #ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตนะครับ,แน่นทุกอย่าง ทั้งนร ทั้งรถ ทั้งตึก คงได้เวลาคืดใหม่ ทำใหม่ นะตะ,ครูไม่มีใครทำcprเป็นสักคนเลยเหรอ ทำไมเวลาสอนทำเก่งจังพอเจอของจริงไม่มีใครช่วย…ripนะคะ,ควยรู..คูรวย มีรภกันทุกคนจนไม่เหลือทางให้รถวิ่ง..งึดจ้าสมองระดับคู,ปล่อยเด็กคักแท้ เป็นต้น
พร้อมทั้งได้โพสต์รูปการ์ดงานศพ ใจความว่ากำหนดการมาปนกิจศพ เด็กหญิงชุติกาญจน์ โหน่งจันดีณ วัดหนองแวง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมีอง จังหวัดซอนแก่น วันเสาร์ที่ 25  มิถุนายน พ.ศ. 2565เวลา 15.00 น. ประชุมเพลิง


จากเรื่องดังกล่าวข้างต้นนางลักษณ์มณี แสงสุพิน
รองผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กลุ่มอำนวยการ ซึ่งกำกับดูแลห้องพยาบาลของโรงเรียนได้ออกมาเปิดเผยชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า
จริงๆแล้วเด็กมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว แต่ไม่ได้รักษาอย่างต่อเนื่อง หมายถึงว่าคุณแม่เด็กเป็นพูดเองว่าคือเขามีอาการแบบนี้มามานานแล้ว โดยที่ผ่านมาตอนเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่นก็ได้เกิดเหตุการณ์คล้ายจะเป็นลมล้มพับแบบนี้เกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว พอมาเมื่อได้มาศึกษาต่อที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ทางครอบครัวเด็กเห็นว่าน้องไม่มีอาการ คิดว่าหายแล้ว เพราะไม่มีอาการแบบนี้อีกเลยไม่ได้ให้กินยาต่อเนื่องมากมาย อันนี้คือข้อมูลเบื้องต้น


นางลักษณ์มณี กล่าวเพิ่มเติมว่าส่วนเรื่องที่รถกู้ชีพมาถึงรถครูจอดขวางเข้าไม่ได้ นั้น ความจริงแล้วคือ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ตอนที่เปลี่ยนคาบเรียนในช่วงเวลา 11:00 น. เด็กได้เป็นลมล้มพับลง ซึ่งในตอนนั้นทั้งเพื่อน และครูประจำชั้นได้นำเด็กนักเรียนหญิงมาปฐมพยาบาล ที่ห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้น ของโรงเรียน ต่อจากนั้นได้มีการเรียกรถกู้ชีพจากโรงพยาบาลขอนแก่น มาทำการสนับสนุนช่วยเหลือ เพื่อให้มารับตัวเด็กไปรักษา ให้มีอาการปลอดภัยต่อไป

นายศักดาเดช  ทาซ้าย

นางลักษณ์มณี กล่าวอีกว่าในตอนที่เกิดเหตุ อาการของเด็ก จำเป็นต้องทำ CPR ทางโรงเรียน จึงได้เรียกรถพยาบาลขอนแก่น มา ซึ่งใช้เวลาไม่นาน รถพยาบาลกู้ชีพของโรงพยาบาลขอนแก่น มาถึงที่เกิดเหตุ เมื่อรถคันแรกไปถึงอุปกรณ์มีแต่ในการให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ในกรณีนี้คือการต้องส่งต่อทีมA เพื่อให้การช่วยเหลือมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น ว่าเรียกคัน2มาเพราะคันแรกไม่พร้อม รถคันแรก ไปถึงคือBLS คันที่2คือALS ทีมแรกใช้เวลา3นาที โดยประมาณ พอถึงที่เกิดเหตุเราได้ให้การช่วยเหลือทันทีโดยการทำCPR+AED+OXYRETER
และประสานทีมA ต่อมาได้มีการทำ CPR จากเจ้าหน้าที่พยาบาลผู้มีความเชี่ยวชาญ จนอาการของเด็กหญิงปลอดภัย พร้อมที่จะเคลื่อนย้ายไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลขอนแก่น โดยขณะที่ทำการ CPR ได้มีทั้งคุณแม่ของเด็กนักเรียนหญิง คุณครู อยู่ในเหตุการณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ต้องให้เด็กปลอดภัยก่อน จนสามารถส่งต่อเด็กนักเรียนหญิงไปที่โรงพยาบาลขอนแก่นในลำดับต่อไปได้อย่างสมบูรณ์
นางลักษณ์มณี กล่าวด้วยว่าต่อข้อถามที่ว่ารถกู้ชีพมาถึงรถครูจอดขวางเข้าไม่ได้ ตอบว่าไม่ใช่  เพราะว่าเจ้าหน้าที่พยาบาลกำลังปั๊มหัวใจอยู่บนรถพยาบาล ดังนั้นรถกู้ชีพ มันต้องจอดอยู่นิ่งๆ ในระหว่างทำ CPR  โดยมีคุณแม่ พร้อมครูที่ปรึกษา อยู่บนรถด้วยกัน แต่รถยังไปไม่ได้เพราะว่าต้องทำ CPR ก่อน เพราะว่าจะใช้เวลานานพอสมควรในการ CPR จนเจ้าหน้าที่พยาบาลอยู่บนรถมั่นใจ ว่าอาการของเด็กผู้หญิงปลอดภัย นั่นแหละถึงเคลื่อนรถออกได้ ส่วนเรื่องที่ มีการโพสต์ข้อความ อาจจะไม่เข้าใจว่ารถออกไม่ได้เพราะมีรถครูจอดขวางทาง จึงทำให้รถพยาบาลออกไม่ได้ ในเรื่องนี้จึงไม่เป็นความจริง ไม่ใช่เลย เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่  13 มิ.ย. เพราะเด็กไปถึงโรงพยาบาล และนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหลายวัน จนมาเสียชีวิต ในเรื่องนี้คุณแม่เด็กก็รับรู้ แต่ในเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั้งทางเพื่อนนักเรียน คณะครู และผู้บริหารของโรงเรียน มิได้นิ่งนอนใจ และได้ติดตามถามความคืบหน้าในการรักษามาโดยตลอด ท้ายสุดได้มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads