วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

เปิดฉากแล้ว!นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการรู้โรคหลอดเลือดสมอง ที่ จ.ขอนแก่น

เปิดฉากแล้ว!นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการรู้โรคหลอดเลือดสมอง ที่ จ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดฉากแล้ว!นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการรู้โรคหลอดเลือดสมอง ที่ จ.ขอนแก่น


จังหวัดขอนแก่น เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการความรู้โรคหลอดเลือดสมอง โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดขอนแก่น กิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนชาวไทยและทรงเป็นแบบอย่างในการรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย


   วันนี้ (21 ต.ค. 65) ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการความรู้โรคหลอดเลือดสมอง เป็นประธานกล่าวถวายราชสดุดีและลงนามเทิดพระเกียรติ   โครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต” ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดขอนแก่น โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น,น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น , นายรุจติศักดิ์ รังษี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น,ดร.สุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น,นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายก อบจ.ขอนแก่น,นายฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมงาน


 นายไกรสร กองฉลาด

นายไกรสร กล่าวว่า ประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรจำนวน 100,000 คน หรือร้อยละ 2 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในเพศหญิงและอันดับ 3 ในเพศชาย  รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็งและโรคนี้ ยังทำให้เกิดความพิการสูง พบว่า ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการ สูงถึงร้อยละ 70 นอกจากความพิการทางกายแล้วยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลังอีกด้วย จะเห็นได้ว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจะพบโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ หากประชาชนขาดความรู้ การป้องกันและรักษาอย่างถูกวิธี โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้ร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมเสี่ยงได้


   นายไกรสร กล่าวอีกว่าจังหวัดขอนแก่น ตระหนักถึงปัญหานี้ จึงได้จัดงาน แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาติ ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดขอนแก่น ด้วยการรวมพลังจาก 3 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนชาวไทยและทรงเป็นแบบอย่างในการรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย และสร้างความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันดูแลรักษาที่ถูกต้อง ทำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคด้วยการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งจะช่วยลดภาระของปัญหาโรคเรื้อรังและลดค่าใช้จ่ายการรักษา เพื่อไปสู่เป้าหมาย “แผ่นดินไทยไร้สโตรค”


     “การจัดนิทรรศการครั้งนี้ประกอบด้วย นิทรรศการเสริมพระเกียรติ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กิจกรรมยืดเหยียดกล้ามเนื้อออกกำลังกายและเก็บสะสมแคลอรี่ผ่าน Application ก้าวท้าใจ การให้บริการตรวจวัดความดันโลหิต สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา และนิทรรศการให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อให้ความรู้การป้องกันการรักษาอย่างถูกต้องแก่ประชาชน ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 21 – 30 ตุลาคม 2565 นี้ ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น“นายไกรสร กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads