วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

 “พาณิชย์อุดร”เผย ความสำเร็จงานทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ

 “พาณิชย์อุดร”เผย ความสำเร็จงานทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “พาณิชย์อุดร”เผย ความสำเร็จงานทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ


เมื่อวันที่ 23 – 24 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานีได้จัดกิจกรรมอบรมสัมมนาและเจรจาธุรกิจ “เปิดโอกาสการค้าผ้าทออีสานสู่สากล – ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ” ภายใต้โครงการยกระดับการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง ณ โรง แรมเลอแคสเซีย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยกิจกรรมดังกล่าวมุ่งเน้นสร้างองค์ความรู้ให้กลุ่มผู้ประกอบการผ้าทออีสานได้เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภค และนำข้อมูลที่ได้รับไปพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมตรงความต้องการของตลาด เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านการแข่งขัน รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งยังส่งเสริม สนับสนุน เพิ่มโอกาสทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการผ้าทออีสาน


ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรได้จัดกิจกรรมอบรมสัมมนา เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ในมิติด้านต่างๆ ของอุตสากรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งได้จัดการอบรมสัมมนาถึง 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ “การสร้างแบรนด์ผ้าทอเพื่อการส่งออก” เพื่อมอบความรู้ในเรื่องของเทคนิคและกลยุทธ์ทางการตลาดในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก “แนวโน้มการออกแบบผ้าทออีสานและทิศทางปรับตัวเพื่อรองรับตลาดสากล” ให้ผู้ประกอบการได้รับรู้ถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมสิ่งทอในปัจจุบัน เพื่อนำไปวางกลยุทธ์ได้หมาะสม “ช่องทางการตลาดและโอกาสการค้าผ้าทอในต่างประเทศ” เพื่อให้รู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภค และหลักการในการเข้าทำการตลาดในต่างประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากบรรดาผู้ประกอบการผ้าทออีสานที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 41 ราย นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการแสดงสินค้าตัวอย่างของผู้ประกอบการ เพื่อให้ผู้ซื้อและบุคคลที่สนใจเข้าเยี่ยมชม


ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานีได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ในวันที่ 24 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ซื้อภายในประเทศ จำนวน 10 ราย และผู้นำเข้าจากต่างประเทศ จำนวน 3 ราย ให้ความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยผู้นำเข้าจากต่างประเทศได้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจในรูปแบบออนไลน์จากประเทศอินเดีย และมาเลเซีย ทั้งนี้มีผู้ประกอบการผ้าทออีสานที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 41 ราย โดยกิจกรรมดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จ และบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นอย่างมาก โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม มียอดเจรจาการค้ามูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,095,680 บาท ซึ่งแบ่งเป็นยอดจัดจำหน่ายภายในงานจำนวน 284,680 บาท และยอดคาดการณ์สั่งซื้อจำนวน 811,000 บาท ซึ่งถือว่าเกินกว่ายอดที่คาดการณ์ไว้


ว่าที่ร้อยโทสุธรรม ลครรำ พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ปี 2565 มีมูลค่าการส่งออกรวม 4,127.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.5 เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยตลาดส่งออกใน 5 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งคาดการณ์ว่า หากผลิตภัณฑ์สิ่งทอได้รับการพัฒนาต่อยอดจนสามารถตอบโจทย์ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ จะยิ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสทางการตลาด เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันและสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานพาณิชย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 20 จังหวัด

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads