วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

“กขป. 7″ผนึก ภาคีเครือข่าย 4 จ.ร้อยแก่นสารสินธุ์!ขับเคลื่อนสุขภาวะพระสงฆ์ และเตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ

“กขป. 7″ผนึก ภาคีเครือข่าย 4 จ.ร้อยแก่นสารสินธุ์!ขับเคลื่อนสุขภาวะพระสงฆ์ และเตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “กขป. 7″ผนึก ภาคีเครือข่าย 4 จ.ร้อยแก่นสารสินธุ์!ขับเคลื่อนสุขภาวะพระสงฆ์ และเตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ

กขป.7 สปสช.7 ศูนย์อนามัยที่7 สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุทั้ง4 จังหวัด ร้อย แก่น สาร สินธุ์ประชุมเพื่อหารือการบูรณาการภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนประเด็นสุขภาวะพระสงฆ์ และการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย (การพัฒนากลไกผู้สูงอายุ)ภายใต้การดำเนินงาน คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7


   เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พ.ค. 2566  ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 5 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสุทธินันท์  บุญมี ประธานคณะกรรมการ เขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 (กขป.7)เป็นประธานกล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุมเพื่อหารือการบูรณาการภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนประเด็นสุขภาวะพระสงฆ์ และการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย (การพัฒนากลไกผู้สูงอายุ)ภายใต้การดำเนินงาน คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 โดยมี พระครูโพธิวีรคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิการาม จ.ร้อยเอ็ด ประธานฝ่ายสงฆ์   นายวิรัช มั่นในบุญธรรม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลขอนแก่น ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 นายศักดิ์เจริญ  ภาภูตานนท์ กขป. 7 บรรยายหัวข้อ แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนากลไกผู้สูงอายุ นายวีระศักดิ์ ชนะมาร เลขานุการร่วม (สปสช. เขต 7 ขอนแก่น) บรรยายเรื่อง เป้าประสงค์การดำเนินงานการพัฒนากลไกผู้สูงอายุ สมาคมผู้สูงอายุเขตร้อยแก่นสารสินธุ์ และคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 ร่วมรับฟัง


  นายสุทธินันท์  บุญมี

นายสุทธินันท์  บุญมี ประธานคณะกรรมการ เขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นการประชุมของเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 7 กับ สปสช. และทางสมาคมผู้สูงอายุ ของจ.ร้อยแก่นสารสินธุ์ ในการที่ประชุมกันนั้นทางสปสช.ต้องการ ให้ผู้สูงอายุได้รู้สิทธิของประชาชน ในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ ของสปสช. และสามารถที่จะเข้าไปใช้สิทธิ์ ในการรักษาพยาบาลได้ และสามารถที่จะรู้การคุ้มครองของสปสช. กับผู้สูงอายุนั้นเป็นอย่างไร วันนี้จะได้มีการประชุมปรึกษาหารือ เพื่อที่จะดำเนินการและวางแผน เพื่อที่จะนำความรู้ ในการเข้าถึงสิทธิ์ของผู้สูงอายุนั้น ไปกระจายไปเผยแพร่ ในร้อยแก่นสารสินธุ์ ให้ผู้สูงอายุตั้งเป้าให้รู้กันเป็นจำนวนมาก และในมาประชุมกันในวันนี้ก็เพื่อที่จะมีการอบรมกัน มีการอบรมจัดทำหลักสูตร เพื่อที่จะคัดเลือกโรงเรียนผู้สูงอายุ เข้ามารับการฝึกอบรมแล้ว ก็จะนำไปกระจายเผยแพร่ในโรงเรียนผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุนั้น สามารถเข้าไปถึงสิทธิ์ สิทธิประโยชน์ของ สปปช.ได้


 พระครูโพธิวีรคุณ

ด้าน พระครูโพธิวีรคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิการาม จ.ร้อยเอ็ด ในฐานะคณะกรรมการ เขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 (กขป.7)กล่าวว่า อาตมาที่ได้ดูมิติเรื่องสุขภาวะของพระสงฆ์ สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญของพระสงฆ์ เมื่อปี 2560 ได้มีการจัดอบรมพระคิลานุปัฎฐาก มีการส่งเสริมทางด้านกิจกรรมของพระสงฆ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของสุขภาวะเรื่องของสุขภาพ ซึ่งในการที่มาประชุมในวันนี้ก็คือการขับเคลื่อนงาน และก็ติดตามงานในการอบรมซึ่งทาง กขป. 7 นั้นได้มอบให้ทางมูลนิธิ Health Net ได้จากอบรมพระคิลานุปัฎฐาก ซึ่งในการจัดอบรมมีทั้งพระคิลานุปัฎฐาก ที่จัดอบรมใหม่และเสริมความรู้ให้กับพระคิลานุปัฎฐาก ที่จะไปทำหน้าที่บทบาทของพระในการดูแลพระเองและในการดูแลสุขภาพของญาติโยมเองและดูแลสังคมในส่วนต่างๆตามธรรมนูญแล้วก็โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล ดูแลและทำงานทั้งทางเรียกว่าฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม แล้วก็ของที่ท่านได้จัดให้มีศูนย์ และในวันนี้ก็เพื่อที่จะมาประเมินดูการอบรมว่าเมื่อพระผ่านการอบรมไปแล้ว ท่านได้เป็นนำไปใช้ประโยชน์และ ร่วมกับภาคีเครือข่ายเป็นจำนวนมาก ร่วมกับทาง รพ.สต. และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพระสงฆ์ อย่างไรบ้าง ก็จะดูปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่สามารถ จะหนุนเสริมกันได้ โดยทางเขตสุขภาพเอง ได้มาติดตามได้มาสรุปงาน ในการที่เราจะเดินต่อขับเคลื่อน จะมีหน้าที่บทบาทในการส่งเสริม กิจการของพระสงฆ์ได้อย่างไร.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads