วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“ส.บ.ม.ท.”ติวเข้ม!เพิ่มศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ภาคอีสานที่ขอนแก่น

“ส.บ.ม.ท.”ติวเข้ม!เพิ่มศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ภาคอีสานที่ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ส.บ.ม.ท.”ติวเข้ม!เพิ่มศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ภาคอีสานที่ขอนแก่น

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพสู่สมรรถนะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการริเริ่มดำเนินการและแก้ปัญหาการบริหารงานทุกด้าน เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา สามารถบริหารงานทันต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างเป็นระบบ การบูรณาการการทำงานที่เชื่อมโยงกันและสามารถพัฒนาวิชาชีพของตนเองเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. 2566 ที่ห้องบริรักษ์ ชั้น 8 โรงแรมวีวิชจังหวัดขอนแก่น ดร.ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นประธานเปิดการอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพสู่สมรรถนะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี ดร.ณรินทร์ ชำนาญดู นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ,นายนิพนธ์ ก้องเวหา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่ปรึกษา ส.บ.ม.ท. ,นายศิวรัตน์ พายุหะ เลขาธิการสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ,ดร. ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ,ดร.ศักดาเดช ทาท้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนจังหวัดขอนแก่น ในฐานะอุปนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ร่วมประชุมจำนวนมาก กว่า 200 คน

นายศิวรัตน์ พายุหะ

นายศิวรัตน์ พายุหะ เลขาธิการสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานว่า การอบรมพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สู่สมรรถะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PA ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันนี้ ด้วยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการปรับหลักเกณฑ์ การประเมินวิทยฐานะใหม่ซึ่งเป็นการริเริ่มดำเนินการและแก้ปัญหาการบริหารงานทุกด้าน เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา สามารถบริหารงานทันต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างเป็นระบบ การบูรณาการการทำงานที่เชื่อมโยงกันและสามารถพัฒนาวิชาชีพของตนเองเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาการศึกษาและก้าวเข้าสู่สมรรถนะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PAได้อย่างแท้จริง


นายศิวรัตน์ กล่าวอีกว่า ในการอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นสมาชิกของสมาคม ฯ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการ ประเมินตำแหน่งการเลื่อนวิทยฐานะ และข้อตกลงในการปฏิบัติงาน (PerformanceAgreement : PA)อีกทั้งเพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ได้ฝึกปฏิบัติการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)และ เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ได้พัฒนาตนเองให้มีศักยภาพสูงขึ้นตามระดับวิทย ฐานะ มีภาวะผู้นำในการบริหารวิชาการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา วิทยากรอบรมได้รับความอนุคราะห์จาก รศ.ดร.มนสิช สิทธิสมบูรณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาการบริหารการศึกษา ม.นเรศวร และ ดร.เพ็ญรพี แก้วเชียงใต้ อาจารย์ประจำศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และผู้บริหารหน่วยงานต้นสังกัดของ ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอบรมในครั้งนี้

ดร.ศักดา ชัยภัย
ด้าน ดร.ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กล่าวว่ารู้สึกมีความยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามีออาชีพ สู่สมรรถนะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PA (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ในวันนี้ จากการกล่าวรายงานของเลขาธิการสมาคม จะเห็นได้ว่า กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการปรับหลักกณฑ์ การประเมินวิทยฐานะใหม่ เป็นการริเริ่มดำเนินการและแก้ปัญหาการบริหารงานทุกด้าน เพื่อให้สามารถบริหารงานทันต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างเป็นระบบ การบูรณาการการทำงานที่เชื่อมโยงกัน โดยมีการประเมินที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ชับซ้อนและเป็นธรรม รวมไปถึงการยกระดับงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาได้


ดร.ศักดา กล่าวเพิ่มเติมว่าดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในหลักเกณฑ์ต่างๆ รวมถึงเข้าใจถึงหลักสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถพัฒนาวิชาชีพของตนเองเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาการศึกษาที่เป็นระบบ และสามารถก้าวเข้าสู่สมรรถนะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PA ขอขอบคุณสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ที่ได้จัดการอบรมในครั้งนี้ ขอขอบคุณ ดร.ศักดาเดช ทาซ้าย อุปนายกสมาคม ซึ่งท่านดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานครั้งนี้

ดร.ณรินทร์ ชำนาญดู

ส่วน ดร.ณรินทร์ ชำนาญดู นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามของนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีโรงเรียนในสังกัดประมาณ 2,900 กว่าโรง สำหรับผู้บริหารเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในโรงเรียนวันนี้ ส.บ.ม.ท. ได้มาจาก 4 หน่วยภาคด้วยกัน ภูมิภาคแรกที่จัดคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น โดยให้ลงทะเบียนเพื่อพัฒนาศักยภาพ ในการบริหารงานไปสู่โรงเรียนเพื่อพัฒนาครู และพัฒนาเด็กนักเรียน สุดท้ายหวังว่าการพัฒนาศักยภาพในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาไปสู่ห้องเรียน โดยเฉพาะหลักเกณฑ์และวิธีการ ของผู้บริหาร ทำให้พัฒนาไปในโรงเรียน เพื่อลดเรื่องเอกสารต่างๆ โดยเริ่มต้นที่ภาคอีสาน ที่มีความพร้อมในภาคอีสาน พร้อมทั้งทีมงานท่านอุปนายก ท่านคณะกรรมการ ในคณะทำงานของบอร์ดบริหารภาคอีสาน คิดว่าวันนี้มาร่วมเข้ารับการอบรมกันอย่างล้นหลาม แสดงว่าผู้บริหารมีความสนใจ ที่จะพัฒนาโรงเรียน เพื่อให้สู่คณะครูและเด็กนักเรียนต่อไป


ดร.ณรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนในการขับเคลื่อนระดับชำนาญการพิเศษ ในวันที่ 6,7,8 และ 9 ส.ค.66 เราจะเปิดห้องให้ครูลงทะเบียน ที่สนใจที่จะมาพัฒนาตนเองพัฒนาสมรรถนะสู่เด็กนักเรียน วันที่ 9 สิงหาคม ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น คุณครูสามารถลงทะเบียนมาได้ในวันที่ 6,7,8 และ 9 ส่วนวันที่ 10 เราจะมาพัฒนาศักยภาพเชิงปฏิบัติการ โดยเชิงวิทยากรในระดับประเทศมาให้ความรู้ด้วย

ดร.ศักดาเดช ทาซ้าย
ดร.ศักดาเดช ทาซ้าย ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น ในฐานะอุปนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามของคณะเจ้าภาพจัดการอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพสู่สมรรถนะตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ PA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ หลังจากได้รับนโยบายจากนายกสมาคมฯ ท่านอยากได้ในเรื่องของความเป็นอยู่ เรื่องปากท้อง และรวมทั้งเรื่องหนี้สิน เราอยากให้สพฐ. มีความเจริญก้าวหน้า มากยิ่งขึ้น ในเรื่องของวิทยฐานะ เมื่อเทียบกับเปอร์เซ็นต์แล้ว เราค่อนข้างที่จะต่ำในเรื่องของผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นในโอกาสนี้จะดำเนินการคัดเลือกระดับภาค ตนในฐานะที่ดูแลภาคอีสาน จึงขออาสา จัดเป็นครั้งที่ 1 หรือครั้งแรกในการจัดงานฯ เพื่อที่จะเชิญชวนผู้บริหารสถานศึกษาได้มาตระหนักถึงในการพัฒนาตนเอง รวมไปถึงการวอร์มตัวเองเป็นผู้บริหารเชี่ยวชาญ ในการอบรมครั้งนี้ท่านนายกสมาคมฯ บอกว่าเป็นการอบรมที่สำเร็จรูป จะต้องได้ดี


ดร.ศักดาเดช กล่าวทิ้งท้ายว่าในการอบรมครั้งต่อไป เป็นโอกาสนี้เป็นเรื่องที่ผู้บริหารได้ตระหนักความสำคัญถึงความก้าวหน้า นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ดังนั้นหลังจากนี้แล้ว ในการงานภิบาล สพฐ. ที่อยู่ภาคอีสาน จึงอยากให้เศรษฐกิจครึกครื้น ให้ภาคอีสานเป็นฮับ เพื่อก้าวไปสู่การที่จะอาสาเป็นเจ้าภาพ สามารถลงทะเบียนทั้งผู้บริหาร และมีให้ลงทะเบียนทั้งคณะครู ในช่วงเดือนสิงหาคม ระหว่างวันที่ 6,7,8 และ 9 สิงหาคม 2566 และสามารถไปลงทะเบียนได้ที่หน้างาน ส่วนห้องรับรองผู้เข้าร่วมอบรม ไม่น่าจะต่ำกว่า 10,000 คน ที่จะมาเข้าร่วมอบรมที่จังหวัดขอนแก่น และจะมีกิจกรรมอีกหลากหลายอย่าง ท้ายสุดคือเรื่องการพัฒนาครู ซึ่งจะจัดวิทยากรระดับประเทศมาให้ความรู้อีกด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads