วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“สพป.ขอนแก่น เขต 1″จัดอบรมครูไซเบอร์

“สพป.ขอนแก่น เขต 1″จัดอบรมครูไซเบอร์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“สพป.ขอนแก่น เขต 1″จัดอบรมครูไซเบอร์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาองค์กร เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ


      เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่ ห้องภูผาม่าน โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  ดร.กมลวรรณ ทิพยเนตร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 (สพป.ขอนแก่น เขต 1) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาองค์กร โดยมี ดร.อุทุมพรพัต สุคนธาภิพัฒนกุล (ศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กล่าวรายงาน ในการนี้ ครูผู้รับผิดชอบดูแลระบบเว็บไซต์ของโรงเรียน และบุคลากรภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 ทุกกลุ่มงาน บุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมอบรม ในครั้งนี้ จำนวน130 คน

ดร.กมลวรรณ ทิพยเนตร
    ดร.กมลวรรณ ทิพยเนตร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กล่าวว่าการอบรมในวันนี้ก่อนอื่น ต้องขอแสดงความชื่นชมที่ทุกท่านได้มุ่งมั่น ในการเข้าร่วมอบรม เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนางานในหน้าที่ และหน้างานที่เกี่ยวข้องต่อไปก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจ คำว่า เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) คืออะไรทักษะความเข้าใจและใช้ทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital literacy หมายถึง ทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แทปเลต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการสื่อสาร การปฏิบัติงานและการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ


  ดร.กมลวรรณ กล่าวอีกว่า ทักษะดังกล่าวครอบคลุมความสามารถ 4 มิติ1. การใช้ (Use)2. เข้าใจ (Understand) 3.การสร้าง (create)4.เข้าถึง (Access) เทโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลในสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศใช้วิสัยทัศน์เชิงนโยบายที่จะเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใต้ชื่อ “ไทยแลนด์ 4.0″ได้ให้หน่วยงานภาครัฐนำไปใช้เป็นโมเดลการพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยที่มุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม(Value-Based Economy) เพื่อให้หลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ป่านกลาง กับดักความเหลื่อมล้ำและกับดักความสมดุลที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ในฐานะประเทศที่กำลังพัฒนาไปสู่ประเทศที่พัฒนา


  ดร.กมลวรรณ กล่าวด้วยว่า หน่วยงานรัฐทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคต้องมีการปรับปรุงแผนปฏิบัติงานแผนปฏิบัติราชการ แผนพัฒนาในหน่วยงาน รวมไปถึง การจัดทำกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ของหน่วยงานในภาพรวม เพื่อตอบสนองและเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลได้วางไว้ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 -2580) และแผนการปฏิรูปประเทศ กำหนดให้ต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารงานบุคคล ภาครัฐเพื่อจูงใจให้ผู้มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงเข้ามาทำงานในหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นให้กำลังคนภาครัฐมีสมรรถนะสูงมีความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่ทันสมัย ปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพ และยึดมั่นในคุณธรรม


    ดร.กมลวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่าทางสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้ขานรับนโยบายนี้จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ เป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ เพื่อผลักดันทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในการปฏิบัติราชการ โดยการขับเคลื่อนการใช้ระบบเอกสาร อิเล็กทรอนิกส์ (e-document) อย่างเต็มรูปแบบมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการและวิธีการทำงานด้วยมือและกระดาษให้เป็นระบบ อิเล็กทรอนิกส์และนำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-document) มาใช้อย่างเต็มรูปแบบในช่วง COVID 19 ที่นักเรียนไม่ได้มาเรียนที่สถานศึกษา ต้องใช้สื่อเทคโนโลยีเป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน และจากการสำรวจของสพป.ขก.เขต 1 พบว่า ครูผู้สอนเลือกสอนแบบ On-hand เพราะข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ปัญหาการใช้ทคโนโลยีจากงานวิจัยของ วิทเทคเกอร์ (Whittaker) พบว่า การขาดการวางแผนที่ดีพอ


   ดร.กมลวรรณ กล่าวทิ้งท้ายว่าการนำเทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมมาใช้งาน อาชญากรรมทางไซเบอร์ การใช้ application โจรกรรมข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ตามข่าวสารที่เห็นในปัจจุบัน การขาดการจัดการหรือสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง ส่วนมากข้อจำกัดของโรงเรียนขนาดเล็ก มีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอขาดงบประมาณสนับสนุน บุคลากรมีข้อจำกัดในเรื่องอายุ ทักษะของ Digital literacy ตลอดจนไม่มีความรู้ด้านการใช้งาน ICTฉะนั้น ภายหลังที่ท่านได้เข้ารับการอบรมในวันนี้ จึงมีความเชื่อมั่นว่าท่านจะไปต่อยอดเติม เต็มกระบวนการทำงานของท่านในด้านต่าง ๆ อาทิการบริหารจัดการโดยระบบเว็บไซต์ของโรงเรียนการนำระบบเทคนโลยีดิจิหัลมาใช้ในการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมการบริหารจัดการ งานทั้ง 4 ด้าน การถ่ายภาพ การออกแบบ การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่ผลงานขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งภาระงานเหล่านี้ จะเป็นตัวขับเคลื่อนไปสู่คุณภาพผู้เรียนต่อไป

ดร.อุทุมพรพัต สุคนธาภิพัฒนกุล


ด้าน ดร.อุทุมพรพัต สุคนธาภิพัฒนกุล (ศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ)ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กล่าวว่า กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในนามของผู้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาองค์กรการจัดอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อให้บุคลากรผู้รับผิดชอบเว็บไชต์โรงเรียนมีความรู้ ความสามารถในการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ในการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมการบริหารจัดการงานทั้ง 4 ด้าน อีกทั้งเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ประสบการณ์การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์การออกแบบ การนำเสนอ และเผยแพร่ผลงานขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพการอบรมฯ ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมฯ ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบ ดูแลระบบเว็บไซต์ของโรงเรียน และบุคลากรภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ทุกกลุ่มงานโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 และได้รับการสนับสนุนวิทยากร ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ได้แก่ นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี ประธานชมรมนักข่าว-นักหนังสือพิมพ์ และนักจัดรายการจังหวัดขอนแก่น มาเป็นวิทยากรในการ แนะนำการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ ,นายสมบุญ สวัสดิ์พีระ ผู้จัดการร้านโฟโต้เบสดิจิตอลแล็ป ร่วมเป็นวิทยากรแนะนำ เทคนิคการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ ในการถ่ายภาพเชิงลึก ขั้นสูง ,นายภานุวัฒน์ สิงห์หาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนหินเหิบศิลาทิพย์ เป็นวิทยากรแนะนำ หลักการ การพัฒนาระบบเว็บไซต์ ของโรงเรียน และทีม ICT สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1. การออกแบบจดหมาย ข่าวประชาสัมพันธ์ ผ่าน Application ต่างๆ และ ให้ความรู้เพิ่มเติมในการเขียนจดหมายข่าว.

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads