วันอังคาร 30 เมษายน 2024

พระอาทิตย์บดบัง ก้อนเมฆเป็นรูปพญานาค งานพิธีห่มผ้าพระธาตุนาดูน

พระอาทิตย์บดบัง ก้อนเมฆเป็นรูปพญานาค งานพิธีห่มผ้าพระธาตุนาดูน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

พระอาทิตย์บดบัง ก้อนเมฆเป็นรูปพญานาค งานพิธีห่มผ้าพระธาตุนาดูน

“นายเฮง ทองแท่งไทย” นักบุญแห่งขุนเขา อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ทำพิธีห่มผ้าพระธาตุนาดูน เกิดอัศจรรย์พระอาทิตย์บดบังก้อนเมฆเป็นรูปพญานาค ท้องฟ้า สร้างความ ปาฏิหาริย์ แก่ๆผู้ร่วมพิธี

การห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ จะมีใจความของการห่มอยู่ 3อย่าง คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ฉะนั้น การห่มผ้าพระธาตุเจดีย์จึงได้รับอานิสงส์ที่มากกว่า เพราะว่าครบเครื่องกว่า


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่พุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายเฮง ทองแท่งไทย ประธานกลุ่มที่ประทานพร กรุ๊ปพร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ ประทานพรผ่องใส ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เหล่าพุทธศาสนิกชน ร่วมสักการะเวียนเทียน และห่มผ้ารอบองค์พระธาตุนาดูน ความยาว 37 เมตร เพื่อเป็นการระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมจัดพิธีถวายผ้าป่า จุดเทียนสะเดาะเคราะห์ ถวายสังฆทาน เขียนชื่อบูชาผ้าห่มรอบองค์พระธาตุ และตีฆ้องเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง และครอบครัว ในการนี้มีพระครูโสภณเจติยาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส, นายสมพงษ์ ตรีไมยราช นายก อบต.นาฝาย ,น.ส.ประทุมทิพย์ นามภูเขียว กำนันตำบลนาฝาย , นายหมวดตรีชูไทยวงศ์บุญมี และ ตลอดจนลูกจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัดภักดีแผ่นดิน และประชาชน ในพื้นที่ ร่วมในพิธี


พระครูโสภณเจติยาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม กล่าวว่าทั้งนี้พระบรมธาตุนาดูน มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดี แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีตสมัยทวารวดีราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 เป็นที่ตั้งของนครจำปาศรี ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรืองด้านพระพุทธศาสนา มีการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในตลับทองคำเงิน และสัมฤทธิ์โดยได้บรรจุไว้ภายในองค์พระธาตุ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวพุทธ โดยในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จะมีชาวพุทธเดินทางมาสักการะขอพรและเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก


การถวาย “ห่มผ้าพระธาตุ” เจดีย์ เป็นมหาบุญกุศลยิ่งใหญ่ ได้อย่างไร การทำบุญถวายห่มผ้าพระธาตุ เป็นบุญกุศลที่ใหญ่ เราจะต้องตั้งฐานจิตเพื่อสืบทอดพระศาสนา เจริญบุญกุศลในธรรม จรรโลงคุณงามความดี ผ้าห่มพระธาตุเป็นสื่อนำจิตของเราให้ตั้งปณิธานเพื่อที่จะทำตามเจตนารมณ์ที่ตั้งฐานจิตไว้ ๓ ประการข้างต้นนี้ แล้วทำไมการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์จึงจัดว่าเป็นมหาบุญกุศลที่ใหญ่ ด้วยเหตุผลดังนี้ พระธาตุเจดีย์เป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้าอีกทั้ง พระธาตุเจดีย์เป็นสัญลักษณ์แห่งคุณงามความดี เป็นนิมิตหมายเครื่องเตือนใจ ละชั่วทำดี
เมื่อเรานำผ้าห่มพระธาตุมาถวายห่มพระเจดีย์ เป็นการรักษาให้พระเจดีย์ยังคงอยู่สืบทอดต่อไป และเพื่อแสดงปณิธานเจตนารมณ์ ที่จะยึดมั่นในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เท่ากับยังพระศาสนาให้ยั่งยืนตลอดกาล ก็เปรียบเสมือนเราได้ทำบุญกับพระพุทธเจ้าและเหล่าผู้คน ได้ทำความดี ละเว้นความชั่ว ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ทำให้โลกนี้เกิดปลอดภัย พบสันติสุข.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads