วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

“มข.”จับมือ ‘บ้านปู เน็กซ์’ประยุกต์ใช้แบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน

“มข.”จับมือ ‘บ้านปู เน็กซ์’ประยุกต์ใช้แบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“มข.”จับมือ ‘บ้านปู เน็กซ์’ประยุกต์ใช้แบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน

“มข.”จับมือ “บ้านปู เน็กซ์” MOU ประยุกต์ใช้แบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน เสริมสร้างความแข็งแกร่งของประเทศ และสร้างโอกาสแข่งขันในตลาดให้เติบโตได้ในอนาคต จากเซลล์แสงอาทิตย์ในระดับอุตสาหกรรมและครัวเรือน โดยระบบกักเก็บพลังงานเช่น แบตเตอรี่ชนิดโซเดียมไอออนที่ผลิตโดยโรงงานแบตเตอรี่ และพลังงานยุคใหม่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในชื่อแบรนด์ UVOLT


เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ผู้สือข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ที่ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (บริษัทลูกของบ้านปู) ลงนามเพื่อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาและประยุกต์ใช้แบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ในระดับอุตสาหกรรมและครัวเรือน โดยระบบกักเก็บพลังงานเช่น แบตเตอรี่ชนิดโซเดียมไอออนที่ผลิตโดยโรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในชื่อแบรนด์ UVOLT

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า ภารกิจหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือการสร้างนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไทย ผลักดันให้ประเทศไทย มีความแข็งแกร่งและยั่งยืนด้านพลังงานและเป็นศูนย์กลางพลังงานระดับโลก แบรนด์แบตเตอรี่ UVOLT คือ ผลงานที่ได้มาจากโรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่ ชนิดต่าง ๆ เช่น ลิเทียมไอออนและโซเดียมไอออนที่มีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จด้านการเป็นขุมพลังงานยุคใหม่อย่างยั่งยืน


“ในปี 2565 นักวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ชนิดโซเดียมไอออนจากแร่เกลือหินที่มีจำนวนมากในประเทศไทยซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้การทำงานของ รองศาสตราจารย์ นงลักษณ์ มีทอง ผู้อำนวยการโรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะทีมวิจัย การพัฒนานี้เป็นการกระตุ้นให้เกิดการส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนและอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ตลอดห่วงโซ่คุณค่าในประเทศ เพราะแบตเตอรี่ชนิดโซเดียมไอออนมีราคาต่ำกว่าแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออน และสามารถชาร์จได้รวดเร็ว ปลอดภัยเหมาะสำหรับการใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมและครัวเรือน จากการพัฒนานี้เราสามารถ เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านพลังงานของประเทศได้ โดยลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และพึ่งพาวัตถุดิบที่มีอยู่ในประเทศ สร้างศูนย์กลางพลังงานยุคใหม่สำหรับชาวโลกได้ในอนาคต” อธิการบดีกล่าวสรุป

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ
ด้าน นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (บริษัทลูกของบ้านปู) เป็นผู้ให้บริการโซลูชัน พลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สืบเนื่องจากความร่วมมือครั้งก่อน ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ ปียอนด์ กรีน ผู้นำธุรกิจรถไฟฟ้าเอนกประสงค์ครบวงจร ซึ่งเป็นพันธมิตรที่บ้านปู เน็กซ์ เข้าไปลงทุน ได้ตกลงศึกษาและพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมและโซเดียมไอออนใช้ในรถกอล์ฟไฟฟ้าเราจึงได้ต่อยอดสู่ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในครั้งนี้ เพื่อขยายธุรกิจแบตเตอรี่จากการใช้งานใน ยานพาหนะไฟฟ้า (Electric vehicles: EV) สู่โซลูชันพลังงานสะอาดอื่น ๆ ทั้งการใช้งานแบบติดตั้งอยู่กับที่ (Stationary applications) และใช้ร่วมกับระบบโซลาร์ ซึ่งจะช่วยผลักดันความต้องการใช้แบตเตอรี่ในไทยแลเอเชียแปซิฟิกให้เติบโตได้ สร้างโอกาสแข่งขันในตลาด และการได้เปรียบในเรื่องราคา อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถนำเสนอโซลูชันพลังงานสะอาดที่ครบวงจยิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ด้วยการติดตั้งระบบโซลาร์พร้อมแบตเตอรี่ และโซลูชันอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า พร้อมสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน นอกจากนี้เรายินดีที่จะร่วมขับเคลื่อนองค์ความรู้ และศักยภาพของมหาวิทยาลัยชอนแก่นในการพัฒนาแบตเตอรี่และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ไทยสู่ตลาดในระดับสากล”


สำหรับการลงนามเพื่อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาและประยุกต์ใช้แบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ในระดับอุตสาหกรรมและครัวเรือน ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ครั้งนี้ คาดว่าจะส่งเสริมให้เกิดการเติบโตของธุรกิจพลังงานสะอาดและการใช้ทรัพยากรภายในประเทศให้เป็นประโยชน์ เพื่อรองรับความต้องการแบตเตอรี่ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้เติบโตรวมถึงการสร้างโอกาสแข่งขันในตลาดให้เติบโตได้ในอนาคต.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads