วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม 2024

 “มข.”จัดใหญ่! เจ้าภาพประชุมวิชาการนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกร่วมอัปเดตองค์ความรู้ “โรคมะเร็งศีรษะและคอ”

 “มข.”จัดใหญ่! เจ้าภาพประชุมวิชาการนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกร่วมอัปเดตองค์ความรู้ “โรคมะเร็งศีรษะและคอ”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “มข.”จัดใหญ่! เจ้าภาพประชุมวิชาการนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกร่วมอัปเดตองค์ความรู้ “โรคมะเร็งศีรษะและคอ”

มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับเครือข่าย จัดโครงการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Head & Neck Oncology ในหัวข้อ “Precision Approach in Management of Head and Neck Cancer”


  เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ที่ โรงแรมพลูแมน ราชา ออคิด โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีการประชุมวิชาการนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกร่วมอัปเดตองค์ความรู้ “โรคมะเร็งศีรษะและคอ”โครงการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Head & Neck Oncology ในหัวข้อ “Precision Approach in Management of Head and Neck Cancer”

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล
   รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในนามของมหาวิทยาลัยขอนแก่นยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมทุกท่านเข้าสู่การประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Head & Neck Oncology 2024 นับเป็นโอกาสพิเศษในวาระครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดโครงการขึ้นอีกครั้ง โดยได้ร่วมมือกับ ชมรมแพทย์มะเร็งศีรษะและคอ แห่งประเทศไทย (The Society for Head and Neck Oncology) และ สมาคมมะเร็งศีรษะและคอแห่งเอเชีย (Asian Society of Head and Neck Oncology) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย เพื่อแลกเปลี่ยนวิทยาการด้านโรคมะเร็งที่ศีรษะและคอร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญทั้งจากฝั่งตะวันออกและตะวันตกในเชิงลึก
“การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ก่อให้เกิดองค์ความรู้ทางด้านการแพทย์ระดับสูง รวมถึงพัฒนากระบวนการรักษาและวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น นับเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นบรรลุเป้าหมายการตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และพันธกิจในการเป็นศูนย์กลางชั้นเลิศ หรือ Medical Hub ขยายบริการทางการแพทย์เพิ่มการผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญขยายการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ”

รศ.นพ.ภัทรวุฒิ วัฒนศัพท์

   ขณะที่ รศ.นพ.ภัทรวุฒิ วัฒนศัพท์ ประธานสมาคมมะเร็งศีรษะและคอแห่งเอเชีย และประธานชมรมแพทย์มะเร็งศีรษะและคอแห่งประเทศไทย ระบุว่า มะเร็งศีรษะและคอ เป็นโรคที่แพทย์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งด้านการวิจัย การบริการสุขภาพ การพัฒนาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหานี้ด้วยการพัฒนางานวิจัย และขยายบริการด้านสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในระดับโลกด้านมะเร็งศีรษะและคอ


จาก Massachusetts General Hospital, Harvard Medical School ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการจัดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตั้งแต่ปี 2562
สำหรับการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Head & Neck Oncology ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดความร่วมมือกันระหว่างบุคลากรและนักศึกษา ทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยมีศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์กลางบริการสุขภาพ ฝ่ายการต่างประเทศ คณะแพทยศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์ร่วมเป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อส่งเสริมความเป็นนานาชาติ ความเป็นเลิศด้านการศึกษา วิจัย และบริการ

 

   ด้าน นพ.วริชญา วิริยะไชยกุล นักศึกษาแพทย์ ปริญญาโท ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวหลังเข้าร่วมประชุมวิชาการ ว่า “รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมประชุมวิชาการครั้งนี้ เพราะถือว่าได้มาอัปเดตความรู้เกี่ยวกับแนวทางการรักษายุคใหม่ การให้เคมีบำบัด หรือการฉายรังสีในผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอที่น่าสนใจมาก ในอนาคตก็อยากให้มีงานประชุมเช่นนี้อีกแต่เพิ่มเติมการอบรมแบบเวิร์กช้อปเชิงปฏิบัติการจากการฟังบรรยายทั่วไป”เพราะส่วนตัวต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดเพื่อให้มีความแม่นยำสูงขึ้นและใช้สำหรับพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก


ทั้งนี้ International Conference on Head & Neck Oncology นับเป็นการจัดประชุมอบรมเสวนา และการระดมสมองโดยเน้นแนวทางการพัฒนา Precision medicine รวมถึงแนวทางการพัฒนาการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ Robotic surgery มาสู่บริบทของพื้นที่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2567 นับเป็นช่องทางให้บุคลากรและนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิทยาการด้านโรคมะเร็งที่ศีรษะและคอ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลก.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads