วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

โหมโรง!รับสมัคร อนุบาล 2 ร.ร.สนามบิน ดูแลลูกหลาน ประดุจดั่ง คนในครอบครัว

โหมโรง!รับสมัคร อนุบาล 2 ร.ร.สนามบิน ดูแลลูกหลาน ประดุจดั่ง คนในครอบครัว
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

โหมโรง!รับสมัคร อนุบาล 2 ร.ร.สนามบิน ดูแลลูกหลาน ประดุจดั่ง คนในครอบครัว

โรงเรียนสนามบินจัดการศึกษาด้วยการตระหนักว่า การศึกษาปฐมวัยเป็นการ เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการศึกษา ที่มุ่งพัฒนาทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกายด้านอารมณ์และจิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ดังนั้นการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย


    เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้การอำนวยการของ นายธนวรรธน์  ธะนะคำมา  ผู้อำนวยการ (เชี่ยวชาญ) โรงเรียนสนามบิน ดร.อรัญญา วิจิตร ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้าสายชั้นปฐมวัย โรงเรียนสนามบิน เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า โรงเรียนสนามบิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 เปิดรับสมัครนักเรียน ชั้นอนุบาล 2 ห้องเรียนพิเศษมอนเตสซอรี่,ห้องเรียนมาตรฐานสากลประจำปีการศึกษา 2567 รับใบสมัคร(เกิดระหว่างวันที่17 พ.ค 2562 – 16 w.ค. 2563) (อายุ4-6ปี) ห้องเรียนพิเศษมอนเตสซอรี่ รับจำนวน 30 คน รับใบสมัคร 22 ม.ค. – 7 ก.พ.67 จับฉลาก / คัดเลือก 3 ก.พ. – 7 ก.พ. 67 ประกาศผล / รายงานตัว 17 ก.w. 67 มอบตัว 3 มี.ค. 67 ห้องเรียนมาตรฐานสากล รับจำนวน 120 คน รับสมัคร22 ม.ค. – 18 ก.พ. 67จับฉลาก / คัดเลือก 14 ก.พ. – 18 ก.w. 67 ประกาศผล / รายงานตัว 26 ก.พ. 67 มอบตัว3 มี.ค. 67


สำหรับเอกสารที่ใช้ในการสมัครประกอบไปด้วย1.รูปถ่ายนักเรียน ขนาด 1.5 นิ้ว จำนวน 2 รูป 2. สูติบัตรนักเรียน ฉบับจริงและสำเนา จำนวน 2 ฉบับหลักฐานการรับสมัคร3. สำเนาทะเบียนบ้านนักเรียน ปิดา มารดา จำนวน 2 ฉบับ4. สำเนาบัตรประจำตัวประขาชนบิดา มารตา จำนวน 2 ฉบับ และ5. หลักฐานการเปลี่ยนชื่อหรือสกุล (ถ้ามี)
ติดต่อสอบถาม โทร.099-6720994, 043-236506
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยโรงเรียนสนามบินขอนแก่น โรงเรียนสนามบินเป็นโรงเรียนระดับปฐมวัยต้นแบบ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ตั้งอยู่เลขที่ 34/9 ถนนประชาสโมสร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 มีนักเรียน 270 คน แบ่งเป็น 10 ห้องเรียน ภายใต้การบริหารงานโดย นายธนวรรธน์ ธะนะคำมา ผู้อำนวยการ เชี่ยวชาญโรงเรียนสนามบิน พร้อมด้วย นางสาวอินทุอร โควังชัย และนายอรรคพร จอมคำสิงห์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบิน
ปัจจุบันสายชั้นปฐมวัยโรงเรียนสนามบิน จัดการศึกษาก่อนระดับประถมศึกษา รับนักเรียนอายุ 4-6 ปี เข้าเรียนในระดับชั้นอนุบาล 2 และระดับชั้นอนุบาล 3 สำหรับหลักสูตรที่จัดการศึกษา มี 2 หลักสูตรด้วยกัน 1. หลักสูตรมาตรฐานสากล 9 ห้องเรียน 2. หลักสูตร มอนเทสซอรี่ ภาษาอังกฤษ 1 ห้องเรียน การจัดการหลักสูตรระดับปฐมวัย พัฒนาการศึกษา นำไปสู่เป้าหมายตามหลักปรัชญาของสถานศึกษา พัฒนา ความพร้อมทั้ง 4 ด้าน เสริมสร้างคุณธรรม และวิสัยทัศน์สถานศึกษา ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสื่อสาร 2 ภาษา มีทักษะมีขบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ ก้าวทันเทคโนโลยีน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความเป็นเลิศการบริหารจัดการ


พันธกิจ 1.จากประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตที่เหมาะสมกับวัย 2. สรรหาบุคลากรทางการศึกษาให้เพียงพอ และตรงตามตำแหน่งวิชาชีพ 3.ประสาน สร้าง และยกระดับการมีส่วนร่วม ทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน มั่นคง 4.จัดหาและพัฒนาปัจจัย เทคโนโลยีทรัพยากรทางการศึกษาให้เพียงพอมีคุณภาพได้มาตรฐาน 5.การจัดบริหารศึกษาได้มาตรฐาน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ 6. น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน


คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย 1. มีสุขภาวะสมวัยหลังการออกกำลังกาย2.มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และผู้อื่น 3.ร่าเริงแจ่มใส มั่นใจในตัวเอง กล้าพูด กล้าคิด และกล้าแสดงออก 4.มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5.มีทักษะการสื่อสารในภาษาที่ 2 6.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีตามศักยภาพ ทั้งนี้พร้อมจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่สอดคล้องความสนใจของผู้เรียน ประกอบด้วยกิจกรรมว่ายน้ำ กิจกรรมดนตรี กิจกรรมภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมที่นอกเหนือโครงการหลักสูตรอื่นๆ เพื่อมุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพดังนี้ โครงการหนูน้อยสมองใส โครงการท่องไปในแดนดอกคูณ โครงการเด็กดีมีธรรมะ โครงการหนูน้อยสุขภาพอนามัยดี โครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาแบบมอนเทสซอรี่ โครงการพลังนิทานเสริมสร้างพัฒนา EF โครงการศิลปินรุ่นเยาว์ และโครงการพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง วิสัยทัศน์ และจุดเน้นการศึกษาปฐมวัย


โรงเรียนสนามบินจัดการศึกษาด้วยการตระหนักว่า การศึกษาปฐมวัยเป็นการ เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการศึกษา ที่มุ่งพัฒนาทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกายด้านอารมณ์และจิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ดังนั้นการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย ทางโรงเรียนสนามบิน ได้คัดเลือกครูและบุคลากรทางการศึกษา พี่มีประสบการณ์และวุฒิทางการศึกษา เอกด้านการศึกษาปฐมวัยโดยตรง เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน เต็มตามศักยภาพ ภายใต้แนวคิดนวัตกรรม ทางการศึกษาปฐมวัย มาประยุกต์ใช้ ได้แก่รูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ S-M-I-L-E นวัตกรรมไฮสโคป นวัตกรรมวอลดอร์ฟ นวัตกรรมบูรณาการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยนวัตกรรมมอนเทสซอรี่

นายธนวรรธน์  ธะนะคำมา
รายละเอียดห้องเรียนพิเศษมอนเทสซอรี่ ภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ การอบรมเลี้ยงดูส่งเสริมภาษาอังกฤษ ที่ตอบสนองต่อธรรมชาติ และเพื่อส่งเสริมพัฒนาตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เรียนตามศักยภาพ เน้นการพัฒนาตามศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนแบบมอนเทสซอรี่ หลักการของห้องเรียนพิเศษ แบบมอนเทสซอรี่ คือครูมีหน้าที่สนับสนุนให้เด็กได้ทำงานตามอิสระ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ถูกเตรียมขึ้นอย่างสมบูรณ์ สื่อการสอนแบบมอนเทสซอรี่ โดยใช้ครูสอนเจ้าของภาษา พี่ผ่านอบรมเลี้ยงดูตามหลักสูตรการสอนแบบมอนเทสซอรี่ ระดับสากล เป็นห้องเรียนแบบเปิดเด็กสามารถเคลื่อนที่ และเลือกเรียนได้อย่างอิสระ จัดการเรียนการสอนแบบคละอายุ 4-6 ปี กิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์

ดร.อรัญญา วิจิตร

สำคัญในห้องเรียนพิเศษมอนเทสซอรี่ ภาษาอังกฤษ แบ่งเป็น 4 หมวดหมู่ โดยจัดการเรียนการสอนควบคู่กับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 1.หมวดชีวิตประจำวัน เป็นหมวดงานลักษณะเชื่อมโยง ระหว่างสิ่งแวดล้อมภายในบ้านกับห้องเรียน กล่าวคือเป็นกิจกรรมที่อยู่ในบ้าน เช่นการปัด การเท การคัด การวาด การตัก การล้าง การเช็ด การติดกระดุม เป็นต้น โดยมีลักษณะงานที่เป็นระดับขั้นตอน 2. หมวดประสาทรับรู้ การรับรู้แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ ตา (จักษุประสาท) หู (โสตประสาท) จมูก(นาสิกประสาท) ปาก ลิ้น (ชิวหาปราสาท) สัมผัส (ผัสสะประสาท) เป็นบทงานที่เป็นพื้นฐานของสติปัญญา เป็นสิ่งของที่เป็นนามธรรม แต่ทำเป็นรูปธรรมที่สัมผัสได้ เป็นผลงานที่เป็นระเบียบ ตอบสนองความเป็นมนุษย์ ในการเปิดระบบ Order 3.หมวดภาษา ประกอบด้วย 3 ผลงานคือ ภาษาพูดภาษาเขียนและภาษาอ่าน โดยเด็กสามารถจำ สัญลักษณ์และเสียง โดยมีเทคนิค 3 ขั้นตอนคือ ขั้นแนะนำ ฝึกหัดปฏิบัติ และ 3 ให้เด็กพูด 4.หมวดคณิตศาสตร์ เป็นทักษะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ เพื่อสื่ออุปกรณ์ที่เป็นรูปธรรม สู่นามธรรม เรียนรู้เชื่อมโยงสู่สัญลักษณ์ ฝึกปฏิบัติธรรมซ้ำให้เกิดการเรียนรู้ เกี่ยวกับจำนวน การนับ การรู้ค่าจำนวน การบวก การลบ การเรียนรู้เกี่ยวกับเลขหลัก การนับค่า การนับอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้เด็กมีประสบการณ์ เกี่ยวกับการเรียนรู้เศษส่วน


นอกจากนี้โรงเรียนสนามบิน ยังจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน โดยอาคาร 2 เป็นอาคารเรียนฝ่ายปฐมวัย มี 2 ชั้น สถานที่ร่มรื่นสวยงาม สะอาดและปลอดภัย พื้นที่ด้านหน้าอาคาร เป็นสนามเด็กเล่นที่มีมาตรฐาน มีเครื่องเล่นสนามที่มั่นคง และแข็งแรง มีพื้นที่ปฏิบัติกิจกรรม กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ มีพื้นที่รับประทานอาหารที่เป็นสัดส่วน มีอ่างล้างหน้าแปรงฟัน มีห้องน้ำสะอาดถูกสุขลักษณะอนามัย และมีพื้นที่ให้เด็กๆได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติ ปลูกผักตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีห้องพยาบาล ห้องสื่อฯ ห้องดนตรี และมีสระว่ายน้ำ บรรยากาศภายในและภายนอกห้องเรียน มีบรรยากาศที่เอื้อ อำนวยต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อาคารเรียนมีรั้วนอกขอบชิด และมีมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มแข็ง ส่งผลให้ เด็กปฐมวัยโรงเรียนสนามบินมีพัฒนาการที่ดีทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มีการคิด การสื่อสารสองภาษา มีจินตนาการ มีคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads