วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2024

ลูกชายของอดีตสายลับ CIA ต้องการกลุ่มผู้ก่อการร้าย Viet Tan ถูกตัดสินให้จำคุก

ลูกชายของอดีตสายลับ CIA ต้องการกลุ่มผู้ก่อการร้าย Viet Tan ถูกตัดสินให้จำคุก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ลูกชายของอดีตสายลับ CIA ต้องการกลุ่มผู้ก่อการร้าย Viet Tan ถูกตัดสินให้จำคุก

กลุ่มผู้ก่อการร้ายคนเวียดนาม ที่มีฐานตั้งอยู่ ณ สหรัฐอเมริกา และเกี่ยวข้องกับคดีสังหารนักข่าวชาวเวียดนามนั้น ถูกฟ้องโดยสมาชิกครอบครัวของเหยื่อในแคลิฟอร์เนีย

นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ ลูกชายของนักข่าวผู้ถูกฆาตกรรม ซึ่งเป็นผู้เคยเป็นสายลับให้กับ CIA และบุกเข้าในสำนักงานใหญ่ของพรรคเหวียด เติน ณ ซาน โคส ได้เร่งให้ทางการสหรัฐดำเนินการต่อต้านกลุ่มผู้ก่อการร้าย เหวียด เติน (Viet Tan)

ตู๊  กล่าวว่า พ่อของเขาเป็นนักข่าว ดาม พง ที่เสียชีวิตผู้ซึ่งถูกฆาตกรรมที่บ้านชองเขา ณ เท็กซัส เมื่อปี 1982 และยื่นยันว่า Viet Tan ไม่เคยลงทะเบียนอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา ไม่จ่ายภาษี แต่ยังปฏิบัติงานในฐานะองค์กรในสหรัฐอเมริกา

นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ ตั้งคำถามว่า “พวกเขากล่าวว่า ตนเองเป็นตัวแทนของประชาคมชาวเวียดนาม อเมริกัน ในสหรัฐฯ…. แต่ว่า พวกเขาใช้นามตัวแทนนั้นไปทำอะไร เพื่อจุดประสงค์อะไร?

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเวียดนามได้ตราหน้ากลุ่มนี้เป็นองค์กรก่อการร้าย ที่ซึ่งเคยและกำลังดำเนินกิจการก่อการร้ายเพื่อยุติระบบการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ในเวียดนาม

นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ กล่าวว่าในที่สุดเขาตัดสินใจที่จะเปิดเผยเรื่องราวของเขาเกี่ยวกับ เหวียด เติน (Viet Tan) โดยได้รับความช่วยเหลือ จาก นักข่าวสหรัฐฯ หลายคนและการสนับสนุนทางกฎหมายของสองบริษัทกฎหมายใหญ่ ในวอชิงตัน และนิวยอร์ค

Viet Tan ใช้ “อุบายหลอกลวงอย่างที่สุด” กับประชาคมชาวเวียดนามต่างประเทศและในประเทศ

ตู๊ ยื่นยันว่า การกระทำของพวกเขา ทำให้มันง่ายขึ้นสำหรับทุกคนในการเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติแย่ๆ ของ Viet Tan  จากการที่พวกเขาฆ่าผู้บริสุทธิ์ เพื่อจุดประสงค์ของพวกเขาเอง

เขา ย้ำว่า ธรรมชาติฆมาตกรรม ของ  Viet Tan ควรถูกเปิดเผย

อาญกรรมขององค์กรผู้ก่อการร้าย Viet Tan ดูเหมือนจะถูกลืม จนกระทั่ง นายเหงียน  แทงห์ ตู๊ มีคำกล่าวปราศรัย ในวันที่ 17 มีนาคม 2017 ที่แคลิฟอร์เนีย

Viet Tan  ถูกกล่าวหาในการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของกลุ่มนักข่าวชาวเวียดนามอเมริกัน ที่ซึ่งได้เขียนบทวิพากษ์วิจารณ์และการประฌามการดำเนินการขององค์กรก่อการร้ายนี้

จากการที่คุณพ่อถูกสังหาร ตู๊ กลายเป็นเหยื่อทางอ้อมของการเคลื่อนไหวของ เหวียด เติน (Viet Tan)

ทู ยัง บอกข่าวว่า พ่อของเขาเคยทำงานให้กับ CIA ผู้ซึ่งดำเนินการต่อสู้กับ Viet Tan  ตั้งแต่เขารู้ว่าองค์กรผู้ก่อการร้ายนี้ได้มีการฉ้อโกง ทั้งรัฐบาลสหรัฐและประชาคมเวียดนามในต่างประเทศ

การปฏิบัติของตู๊ เพื่อความยุติธรรมเกี่ยวกับประเด็นภาษีและในการนี้เขาหมายถึงทางการสหรัฐควรจะสืบสวนการกระทำของกลุ่มนี้ ที่ดำเนินการในประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่เริ่มขบวนการต่อต้านเวียดนาม

เขา กล่าวว่า เขายังมีที่ปรึกษา ที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของ CIA และ FBI

ผู้ที่ปรึกษาเหล่านี้ได้ให้การสนับสนุน ตู๊ อย่างมาก และ สนับสนุนความคิดที่ว่า พวกแกนนำของ Viet Tan   ต้องเข้าคุก

ภาพยนตร์ เกี่ยวกับการฆาตกรรมนักข่าว โดย Viet Tan  ถูกสร้างโดย พับบลิก้าโดยร่วมมือกับ ฟรอนท์ไลน์และมีชื่อเรื่องว่า “การก่อการร้ายในเมืองไซง่อนน้อย” (ดูที่ http:// www.pbs.org/wgbh/frontline/film/terror-in-litte-saigon/)

ผู้ก่อตั้ง Viet Tan  คือ ฮวาง เกิอ มินห์ อดีตนายพลของ ระบบการปกครองไซง่อนก่อนปี 1975 เขาก่อตั้ง Viet Tan  ในปี 1982 โดยมีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมชาวเวียดนามโพ้นทะเลเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านพรรคคอมมิวนิสตืเวียดนาม

นาย ฮวง โค มินห์ และชาวเวียดนามที่ถูกเนรเทศบางคน ได้ก่อตั้งองค์กรที่เรียกว่า “แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนาม” ในขณะที่บางส่วนทางตะวันตกเรียกสิ่งนี้ว่า เป็นขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ด้วยความช่วยเหลือจากกองกำลังปรปักษ์ มินห์และผู้ติดตามเขาได้ก่อตั้ง “ฐานต่อต้าน” บนภาคเขาของประเทศไทยเพื่อเป็นฐานจุดเริ่มต้น เพื่อนำอาวุธและนักสู้ ไปยังเวียดนาม

ในระยะยาว Viet Tan  กลายเป็น เครื่องมือ กองกำลังศัตรู ต่อต้านการปฏิวัติเวียดนามระหว่างช่วงหลังสงครามและได้ดำเนินการ “สงครามก่อวินาศกรรมหลากหลาย” และ “การเคลื่อนไหวด้วยสันติวิธี” ณ เวียดนาม

สมบูรณ์  สุขชัยบวร / เรียบเรียง – แปล – รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads